Chứng khoán

Định giá ở mức hấp dẫn, một cổ phiếu ngân hàng nhóm Big4 được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số

Nhật Hà 23/08/2024 07:07

Chứng khoán VPBankS cho rằng với bối cảnh tươi sáng hơn của nền kinh tế, thì P/B ngành ngân hàng hiện đang giao dịch ở một mức khá hấp dẫn.

Trong phiên giao dịch 22/8, nhóm ngân hàng tiếp tục là trụ đỡ cho thị trường, cổ phiếu CTG của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) trở thành điểm sáng với 6 cây nến xanh liên tiếp với mức tăng gần 10%.

Đồng thời, CTG cũng là mã được khối ngoại mua ròng 20,9 tỷ đồng (tương đương 606.000 đơn vị). Đây cũng là phiên thứ 10 liên tiếp, cổ phiếu ngân hàng này được nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, tương ứng khoảng 656 tỷ đồng (20,2 triệu đơn vị).

Định giá ở mức hấp dẫn, một cổ phiếu ngân hàng nhóm Big4 được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số
Diễn biến giá cổ phiếu CTG

Theo báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng của Chứng khoán VPBankS, 12/27 ngân hàng hiện nay đang có diễn biến giao dịch vượt trội hơn so với VN-Index và hầu hết các ngân hàng là ngân hàng tư nhân, CTG là ngân hàng quốc doanh duy nhất.

Hiện tại P/B ngành đang giao dịch quanh mức 1 STD 10 năm là 1,55, tương đương với mức giảm khi dịch Covid -19 bắt đầu, phản ánh sự kiện SCB – Vạn Thịnh Phát và tình hình nợ xấu tăng cao trong thời gian vừa qua làm ảnh hưởng chung tới sức khỏe của cả hệ thống.

Tuy nhiên, VPBankS cho rằng với bối cảnh tươi sáng hơn của nền kinh tế, thì P/B hiện tại đang giao dịch ở một mức khá hấp dẫn.

Trong nhóm ngân hàng Big4, Vietinbank có nhiều tiềm năng hơn cả với kế hoạch tăng trưởng ổn định khi khai thác tốt tệp khách hàng hiện tại.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán VNDirect đưa ra khuyến nghị khả quan với cổ phiếu CTG, giá mục tiêu 39.900 đồng/cp, cao hơn 15% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 22/8 theo luận điểm đầu tư:

Nhu cầu nội địa phục hồi là động lực chính thúc đẩy doanh thu. Nhóm phân tích kỳ vọng tổng thu nhập hoạt động cả năm 2024 sẽ tăng 12% so với cùng kỳ, nhờ vào mức tăng 14% của thu nhập lãi và 5,7% của thu nhập ngoài lãi.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 12% so với cùng kỳ, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng doanh nghiệp lớn và FDI, cùng với sự phục hồi dự kiến của nhu cầu vay bán lẻ. Các khách hàng doanh nghiệp sẽ tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng do nhu cầu vốn lưu động và tái cấp vốn vẫn còn lớn. Bên cạnh đó, VNDirect dự đoán nhu cầu vay bán lẻ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm khi cầu nội địa của Việt Nam tăng tốc, góp phần thúc đẩy thêm tăng trưởng tín dụng cho CTG.

Định giá ở mức hấp dẫn, một cổ phiếu ngân hàng nhóm Big4 được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số
Nguồn: VNDirect

Ưu tiên tăng trưởng tín dụng hơn ổn định NIM: nhóm phân tích dự báo NIM sẽ đạt 2,9% vào cuối năm, do cả chi phí vốn (COF) và lợi suất tài sản (AY) dự kiến đều tăng, nhưng COF có thể tăng nhanh hơn AY do nhu cầu tín dụng tăng về cuối năm sẽ đẩy lãi suất tiền gửi lên cao hơn.

Thu nhập ngoài lãi dự kiến tăng 5,7% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng 5% từ thu nhập từ phí thuần và thu nhập khác. Sự phục hồi của thu nhập từ phí sẽ được thúc đẩy bởi tăng trưởng của các khoản thu phí khác (chiếm 35,6% tổng thu nhập phí) nhờ phí L/C theo xuất nhập khẩu sẽ tăng vào cuối năm. Ngoài ra, VNDirect kỳ vọng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác sẽ tăng 5% so với cùng kỳ nhờ hoạt động thu hồi nợ xấu cải thiện khi kinh tế phục hồi và việc ngân hàng ghi nhận phí trả trước từ Manulife.

Áp lực dự phòng sẽ giảm bớt khi nợ xấu giảm trong nửa cuối năm. Nhóm phân tích kỳ vọng nợ xấu sẽ giảm trong nửa cuối năm, giúp giảm chi phí tín dụng của CTG xuống còn 1,8%. VNDirect dự phóng tỷ lệ nợ xấu của CTG sẽ giảm xuống 1,4% nhờ tình hình tài chính của khách hàng bán lẻ và SME được cải thiện.

Định giá ở mức hấp dẫn, một cổ phiếu ngân hàng nhóm Big4 được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số
Nguồn: VNDirect

Đồng quan điểm, Chứng khoán BETA đánh giá CTG có triển vọng tích cực trong cả ngắn và dài hạn với kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng tích cực trong giai đoạn năm 2024 – 2026 lần lượt 8,8%/39,5%/30% so với cùng kỳ do: (1) kết thúc giai đoạn trích lập dự phòng cao, (2) tăng trưởng tín dụng duy trì 12% - 14%/năm, (3) thu nhập ngoài lãi duy trì tăng trưởng ổn định.

>> Vingroup (VIC) sắp đầu tư hơn 6 tỷ USD xây khu đô thị nghỉ dưỡng 3.000ha tại Hậu Giang

Vincom Retail: Thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) gần kề, cổ phiếu VRE tăng vọt

FLC bất ngờ triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dinh-gia-o-muc-hap-dan-mot-co-phieu-ngan-hang-nhom-big4-duoc-ky-vong-tang-truong-2-chu-so-246325.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Định giá ở mức hấp dẫn, một cổ phiếu ngân hàng nhóm Big4 được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số
POWERED BY ONECMS & INTECH