Đoàn tàu cao tốc bí ẩn không chở hàng, chở khách vẫn đều đặn chạy mỗi đêm
Truyền thông gọi đây là đoàn tàu cao tốc đặc biệt vì không bao giờ chở người hay hàng hóa, nhưng đêm nào cũng chạy.
Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc là mạng lưới đường sắt dành riêng cho hành khách được thiết kế cho tốc độ 250-350km/h. Hiện mạng lưới đường sắt cao tốc ở quốc gia này lớn nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 40.000km và cũng là mạng lưới có lượng khách di chuyển đông đảo nhất.
Tuy nhiên, trong mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn, có một đoàn tàu cao tốc bí ẩn, không bao giờ chở hành khách mà âm thầm di chuyển trên đường ray mỗi ngày. Đây là một chuyến tàu đặc biệt không có chỗ ngồi, không có cửa sổ, không có tiếp viên, được gọi là đường sắt cao tốc bí ẩn nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nó chính là tàu "hoa tiêu".
Nhiệm vụ của "hoa tiêu" là để mở đường cho những đoàn tàu cao tốc chở khách tiếp theo, cung cấp những dữ liệu quan trọng để chuyên gia ngành đường sắt tham khảo và kiểm tra tính năng an toàn từng phần đường ray đi qua.
Trên tàu được trang bị hệ thống thiết bị công nghệ cao cho phép thực hiện nghiệm vụ giám sát có độ chính xác cao để kiểm tra mức độ an toàn đường ray cao tốc. Khi màn đêm buông xuống, đoàn tàu hoa tiêu sẽ rời ga, băng qua những tuyến đường sắt trải dài như vô tận.
Không chở khách nên tàu "hoa tiêu" không có ghế ngồi, cũng không kệ để đồ. Thay vào đó, tàu được trang bị một loạt dụng cụ và thiết bị công nghệ cao bên trong, cho phép nó thực hiện các nhiệm vụ giám sát có độ chính xác cao để kiểm tra và an toàn đường ray cao tốc. “Hoa tiêu” khởi hành mỗi ngày khi màn đêm buông xuống, băng qua các tuyến đường sắt như vô tận để khảo sát độ an toàn. Đây cũng là lý do mà dịch vụ đường sắt cao tốc ở Trung Quốc không có chuyến chạy đêm.
Trong lúc tàu "hoa tiêu" đang chạy, nhân viên kỹ thuật sẽ quan sát đánh giá các thiết bị kỹ thuật để xác nhận rằng không xảy ra lỗi kỹ thuật hay những tác động ngẫu nhiên bên ngoài như cành cây, sỏi đá gây cản trở hoạt động của đường sắt cao tốc. Khi “hoa tiêu” vận hành suôn sẻ, đồng nghĩa với việc các tuyến đường sắt cao tốc khác về cơ bản an toàn, điều này mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn của hoạt động khai thác đường sắt cao tốc trong ngày mới.
Tất nhiên, do tính chất tiên phong nên trên tàu không có người soát vé hay nhân viên phục vụ nào khác, chỉ có tài xế cùng một kỹ thuật viên và hai thanh tra viên, những người được gọi là "người bảo vệ". Không ai biết họ là ai. Cũng ít ai biết rằng trước vô số hành khách được tận hưởng “máy bay mặt đất” do đường sắt cao tốc mang lại, đã có một chuyến tàu tiên phong cùng một nhóm "người bảo vệ" luôn đảm bảo một chuyến đi an toàn, suôn sẻ.