Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng Trung Quốc sớm mở tour tới Việt Nam?

13-02-2023 11:18|Phương Anh

Việc Trung Quốc chưa nối lại tour du lịch quốc tế tới Việt Nam là thông tin tiêu cực với ngành hàng không và du lịch tại Việt Nam.

Trung Quốc hôm 6/2 cho phép các công ty lữ hành trong nước tổ chức tour quốc tế đến 20 nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước Đông Nam Á. Tuy nhiên trong danh sách đó Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản và một số nước trong khối Liên minh Châu Âu là những cái tên không được nhắc tới.

Các nước Trung Quốc cho phép mở tour trở lại gồm 11 nước ở châu Á - Thái Bình Dương: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. 9 quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina.

Theo ông Từ Quý Thành, tổng giám đốc Công ty Liên Bang travel, cho biết Trung Quốc chưa nối lại tour theo đoàn đến Việt Nam có thể vì “hàng rào kỹ thuật" và các doanh nghiệp vẫn chờ những vướng mắc kỹ thuật này được giải quyết sớm.

Hiện nay, khách Trung Quốc vào Việt Nam phải xin visa nhập cảnh, một số chính sách ưu tiên như e-visa chưa khôi phục lại. Du khách muốn du lịch đến Việt Nam vẫn phải đi qua công ty lữ hành, khách du lịch cá nhân chưa thể tự xin visa đi du lịch tự túc.

Theo hãng bay Vietnam Airlines, việc Trung Quốc chưa chọn Việt Nam là một trong 20 điểm đến để đưa khách đi tour khi mở cửa không có nhiều bất ngờ và nằm trong kịch bản của các hãng hàng không. Vì vậy, phản ứng chung là không nên quá lo lắng.

Nếu xét về quan hệ thương mại, du lịch cũng như nhu cầu kết nối đi lại, Việt Nam vượt trội hơn so với các điểm đến khác nằm trong danh sách mà Trung Quốc muốn nối lại trước. “Tuy vậy, việc Trung Quốc mở cửa cho Việt Nam muộn hơn cũng sẽ thiệt thòi cho các doanh nghiệp. Trong thời gian này, chúng tôi vẫn chờ các chuyến bay được nối lại để lên đường", đại diện một hãng bay cho biết.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác thường lệ các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải; tháng 3 tới sẽ khôi phục thêm đường bay Hà Nội và Bắc Kinh; từ tháng 4 sẽ khôi phục đường bay Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô, giữa Hà Nội và Thành Đô.

Nhóm chuyên gia của HSBC kỳ vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ hơn của du lịch Việt Nam trong năm 2023 khi thị trường Trung Quốc mở cửa từ 8/1. Theo tính toán của nhóm chuyên gia HSBC, thị trường du lịch Việt Nam có thể đạt được tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc quay lại từ 50 - 80%, tương ứng từ 3 - 4,5 triệu lượt.

Du lịch, hàng không "hụt hẫng"

Ông Yasufumi Yamada - người đứng đầu văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản - bày tỏ sự thất vọng khi Nhật Bản không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour du lịch theo nhóm của Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng sẽ sớm được chào đón (du khách từ Trung Quốc)”, ông Yamada nói và cho biết nước này sẽ tích cực quảng bá thông tin về các vùng nông thôn ở Nhật Bản.

Gần đây, Bắc Kinh đã phản đối quyết định của Tokyo trong việc tăng cường kiểm soát nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc sau khi ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

Xu Yongli, một cư dân Bắc Kinh cho biết, ông hy vọng Nhật nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới để sớm đến thăm Narai-juku, một thị trấn cổ có từ thời Edo đầu thế kỷ XVII ở tỉnh Nagano (Nhật Bản).

Chia sẻ tại lễ khai trương đường bay quốc tế TP. Hồ Chí Minh – Bangkok sáng nay, Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ bày tỏ bất ngờ trước thông tin Trung Quốc nối lại các chuyến du lịch theo tour đến 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam.

“Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã kỳ vọng sự mở cửa của thị trường lớn Trung Quốc, tuy nhiên Việt Nam lại chưa có tên trong 20 quốc gia nối lại các chuyến bay du lịch. Do đó, các doanh nghiệp lại phải tiếp tục chờ đợi và kỳ vọng Trung Quốc sớm mở cửa trở lại với du lịch Việt”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cũng chia sẻ rằng: "Các doanh nghiệp Việt Nam rất mong chờ đón khách Trung Quốc. Họ đã sẵn sàng về cả nhân lực và dịch vụ. Giờ chúng tôi chỉ đợi Chính phủ công bố chính sách mới để các đơn vị lữ hành có thể chủ động đưa ra các phương án đón khách hiệu quả".

Mỹ tố cáo Nga dùng vũ khí hóa học độc hại, Trung Quốc vạ lây vì đòn trừng phạt kinh tế

Tổng thống Biden chỉ trích nhiều cường quốc châu Á là nền kinh tế 'bài ngoại', trong đó có cả đồng minh chiến lược Nhật Bản

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á có thể ‘dễ dàng’ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-ky-vong-gi-khi-trung-quoc-chua-mo-tour-toi-viet-nam-168866.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng Trung Quốc sớm mở tour tới Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH