Doanh nghiệp "nặng gánh" vì giá xăng dầu tăng cao

15-02-2022 15:46|Vân Anh

Mặc dù liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định duy trì mức chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, dầu diesel và dầu hỏa ở mức từ 100-400 đồng/lít, giá các mặt hàng này vẫn tăng cao.

Giá cước vận tải tăng 5-10%, dịch vụ "lao đao"

Với mức giá xăng vượt 25.000 đồng/lít, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, nhất là vận tải càng thêm lao đao khi chưa kịp khôi phục lại 100% công suất hoạt động do dịch COVID-19. Vì xăng dầu chiếm 30 - 40% đơn giá vận chuyển nên việc nhiên liệu đầu vào tăng giá chắc chắn ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Hiện các đơn vị đang phải tính toán lại giá cước vận chuyển cho những chuyến xe sắp tới. Tuy nhiên, việc này không dễ, bởi mỗi chuyến chỉ có vài hành khách.

Thậm chí, sau khi biết giá xăng tăng, nhiều người dân còn chuyển sang lựa chọn đi xe máy để tiết kiệm chi phí. "Chỉ tính tiền xăng xe đã tốn hơn 1 triệu đồng/tuần; nếu thêm chi phí sửa chữa và bảo dưỡng, gửi xe ô tô… thì mỗi tháng tiêu tốn gần 3 triệu đồng", một nhân viên văn phòng lo lắng.

Bên cạnh người dân, các tài xế xe ôm, taxi công nghệ cũng không giấu được lo lắng khi giá xăng tăng cao kỷ lục thời gian qua. Giá xăng dầu tăng mạnh, cộng với việc phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khiến chi phí di chuyển đội lên đáng kể.

Nhiều ứng dụng xe công nghệ vừa qua cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh cũng như không đủ tài xế để chạy xe. Việc xăng tăng khiến giá cước mỗi chuyến có sự điều chỉnh tăng so với thời điểm trước Tết.

dieu-chinh.jpg
Giá xăng dầu tăng mạnh khiến người dân và doanh nghiệp lao đao. Ảnh minh họa

Tính toán giảm thuế, phí liên quan mặt hàng xăng dầu

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và người dân hiện có hai mối lo thường trực là dịch COVID-19 và giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng cao, đặc biệt là xăng dầu đã đạt mức giá cao nhất trong 8 năm qua. Nền kinh tế đang trên đà hồi phục, việc giá xăng dầu liên tục tăng gây áp lực rất lớn lên đà phục hồi kinh tế. Giá xăng dầu trong nước lại đang phụ thuộc giá thế giới, Việt Nam rất khó giảm giá xăng dầu, đi ngược giá thế giới, song có thể kìm hãm đà tăng bằng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc điều chính quỹ bình ổn giá…

Hiện một lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế: giá trị gia tăng 10%, nhập khẩu 10%, tiêu thụ đặc biệt 10% và bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít. Bộ Công thương cho rằng tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở các mặt hàng xăng chiếm từ 42,7 - 43,2%, với mặt hàng dầu là trên 21 - 27%. Ngoài các loại thuế, giá xăng dầu trong nước đang gánh các chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, trích quỹ bình ổn giá xăng dầu…

Ông Long đề xuất để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhà nước có thể có chính sách tạm thời, điều chính giảm các khoản thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng xăng dầu để giúp doanh nghiệp vận tải, sản xuất, thương mại bớt áp lực giá cả tăng. Giá xăng dầu thế giới đang được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Người dân lo lắng về giá cả

So với thời điểm đầu năm 2021, giá thực phẩm tươi sống, gạo, dầu ăn và các loại thực phẩm chế biến sẵn... đã tăng 10-30% vì đà tăng liên tục của giá xăng dầu. Cục Quản lý giá cũng nhận định trong năm 2022, một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết, trong đó có giá xăng dầu do tác động mạnh từ thị trường thế giới.

Do sức ép giá thực phẩm tăng, cộng với giá ga "phi mã", nhiều chủ quán ăn cho biết, sắp tới buộc phải tăng giá bán để duy trì hoạt động của cửa hàng.

Nhiều quán ăn cũng đã tăng giá bán vì sức ép giá nguyên liệu tăng ngay từ thời điểm sau Tết. Đơn cử, bún đậu mắm tôm tăng 10.000-15.000 đồng/suất; bánh xèo 60.000 đồng/suất 10 cái thì nay tăng lên 70.000 đồng; bún bò 35.000 đồng/suất nay cũng tăng giá 50.000 đồng/suất...

Theo nhiều người dân, xăng tăng thì tất cả mọi thứ đều tăng nhưng mọi thứ không tăng theo tỷ lệ với xăng dầu. Điều này khiến người dân khó kiểm soát giá cả các mặt hàng.

Xăng dầu tăng giá “kéo” theo chi phí các ngành, hàng khác cũng tăng là hệ lụy bất tương xứng mà khách hàng phải chịu.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng dầu liên tục tăng sẽ tạo áp lực cho lạm phát. Giá xăng dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục nền kinh tế cũng như chất lượng đời sống người dân.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 0,07%

Nhu cầu xăng dầu tăng trở lại khi kinh tế phục hồi, PLX được kỳ vọng tăng 20%

Thông xe hai đoạn cuối cùng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-nang-ganh-vi-gia-xang-dau-tang-cao-131904.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp "nặng gánh" vì giá xăng dầu tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH