Doanh nghiệp Việt Nam vừa bàn giao siêu tàu 45.000 tấn, khẳng định đẳng cấp trong ngành hàng hải
Đây là loại tàu hàng rời đáy đôi, mạn đơn, sử dụng động cơ diesel dẫn động chân vịt đơn.
Ngày 2/7/2025 tại Quảng Ninh, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã tổ chức lễ bàn giao tàu hàng 45.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 05” cho CTCP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Tàu 45.000 tấn này là loại tàu hàng rời đáy đôi, mạn đơn, sử dụng động cơ diesel dẫn động chân vịt đơn, đáp ứng các quy phạm cập nhật do cơ quan đăng kiểm Lloyd’s phê duyệt. Con tàu có chiều dài toàn bộ đạt 185m, chiều rộng thiết kế 31m, chiều cao mạn 16m, trọng tải 45.000 tấn.
![]() |
Tàu Trường Minh Dream 05 ngày hạ thủy - Ảnh: Tạ Hải |
>> Việt Nam khởi động dự án đóng mới 3 tàu dài 122m, có tính chất kỹ thuật đặc thù
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Công ty Đóng tàu Hạ Long, ông Đinh Bá Phòng, khẳng định: “Tàu Trường Minh Dream 05 bàn giao ngày hôm nay không chỉ là một thành tựu đáng tự hào về năng lực đóng tàu của Công ty Đóng tàu Hạ Long, mà còn là sự cam kết kiên định của chúng tôi đối với việc đổi mới, xuất sắc và bền vững trong ngành công nghiệp hàng hải. Dự án này một lần nữa là sự khẳng định về việc hợp tác bền chặt và gắn kết giữa Công ty Đóng tàu Hạ Long và CTCP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc”.
Đáng chú ý, tàu Trường Minh Dream 05 đã được Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy lựa chọn là công trình gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đây là sự ghi nhận những nỗ lực nổi bật của đội ngũ người lao động Công ty Đóng tàu Hạ Long trong phong trào thi đua lao động sản xuất. Công trình không chỉ đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2025, mà còn trở thành biểu tượng cho khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần đổi mới sáng tạo và quyết tâm chính trị của toàn Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/6/2025, tại Công ty Đóng tàu Bạch Đằng đã diễn ra Lễ cắt tôn đóng mới loạt 3 tàu dầu hóa chất 14.000m3, mang ký hiệu thiết kế M75-01/02/03. Buổi lễ có sự tham gia của Công ty TNHH Mercury Line, CTCP Năng lượng An Phát và Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.
Ba tàu chở dầu hóa chất với mã số thân vỏ M75-01, M75-02 và M75-03 được thiết kế với các thông số kỹ thuật chính như sau: Chiều dài lớn nhất 132m, chiều dài thiết kế 122m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m, mớn nước 8,7m, trọng tải toàn phần xấp xỉ 12.950 tấn. Tàu sử dụng động cơ chính Hanshin Diesel loại LH46LA, công suất 3.309kW tại 220 vòng/phút.
Đây là dòng tàu có tính chất kỹ thuật đặc thù, được thiết kế để hoạt động trên các vùng biển quốc tế, cấp không hạn chế. Tàu được đóng mới theo quy phạm IACS Reg 47 về kết cấu thân tàu, và chịu sự giám sát nghiêm ngặt của Đăng kiểm Hàn Quốc (KR).
>> Dự án đóng tàu chở dầu 9000DWT đầu tiên ở miền Nam vừa đạt bước tiến quan trọng