Doanh số bất động sản Trung Quốc giảm sâu nhất năm

18-07-2023 05:28|Thủy Tiên

Doanh số bất động sản tại Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua giảm mạnh nhất trong năm, giảm tới 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters, doanh số bất động sản của Trung Quốc trong tháng 6 (tính theo diện tích sàn) ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm nay. Cụ thể giảm tới 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối mức giảm 19,5% hồi tháng 5.

Cũng theo tính toán của Reuters, đầu tư vào bất động sản Trung Quốc trong tháng 6 đạt 1.285 tỷ nhân dân tệ (179 triệu USD), giảm 20,6% so với năm 2022.

Tính chung nửa đầu năm, doanh số bất động sản (tính theo diện tích sàn) giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, đầu tư vào ngành này đã giảm 7,9% trong nửa đầu năm.

Doanh số bất động sản Trung Quốc giảm sâu nhất năm
Đầu tư vào bất động sản Trung Quốc giảm gần 8% trong nửa đầu 2023.

Việc khởi công xây dựng mới cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, số vốn do các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc huy động đã giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Reuters.

3 năm áp dụng chính sách Zero Covid nghiêm ngặt và kinh tế trì trệ khiến nhiều người dân lựa chọn gửi tiết kiệm thay vì đầu tư mới hoặc trả hết nợ mua nhà. Năm ngoái, ngành bất động sản nước này phải hứng chịu áp lực nặng nề khi các chủ đầu tư không thể huy động đủ vốn để hoàn thiện dự án.

Dù đóng góp tới 1/4 GDP của Trung Quốc nhưng lĩnh vực này vẫn đang có xu hướng suy giảm kéo dài, với giá nhà xây mới chững lại trong tháng 6 sau khi bật tăng tháng trước đó.

Dù chính quyền Bắc Kinh đã gỡ bỏ chính sách Zero Covid cũng như đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản như giảm lãi suất cơ bản, gia hạn trả nợ cho một số khoản vay trong lĩnh vực này, nhưng nhu cầu địa ốc tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn rất yếu.

Trong khi đó, các nhà phát triển bất động sản đang phải chật vật hoàn thành các dự án bị đình trệ từ năm ngoái.

Trung Quốc: GDP tăng chậm hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục

Ăn cắp công nghệ tuồn sang Trung Quốc, sếp cũ Samsung hầu tòa

Nguy cơ "thập kỷ mất mát" bủa vây nền kinh tế Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-so-bat-dong-san-trung-quoc-giam-sau-nhat-nam-192515.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh số bất động sản Trung Quốc giảm sâu nhất năm
POWERED BY ONECMS & INTECH