“Đơn giản mà nói”: Cách để thông điệp của bạn không bị lãng quên
Trong thế giới hiện đại, thông tin bủa vây từ mọi phía, làm thế nào để thông điệp của bạn không chỉ thu hút sự chú ý mà còn đọng lại trong tâm trí người nghe?
Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đơn giản. Một thông điệp đơn giản, rõ ràng không chỉ dễ nhớ, dễ tiếp cận mà còn làm nổi bật những điều bạn truyền tải. Nhưng vì sao đơn giản lại hiệu quả? Và làm cách nào để biến những ý tưởng phức tạp trở thành những thứ đơn giản, thu hút?
Cuốn sách “Đơn giản mà nói” (tựa gốc: Simply Put) của tác giả Ben Guttmann sẽ giúp bạn khám phá sức mạnh của sự đơn giản và cách sử dụng nó để truyền tải thông điệp hiệu quả.

Một thông điệp đơn giản không chỉ dễ dàng tiếp cận mà còn giúp nổi bật nội dung bạn muốn truyền đạt. Điều này giải thích tại sao trong một thế giới ngập tràn thông tin, những thông điệp phức tạp thường bị lờ đi ngay từ đầu. Chúng ta tiếp nhận hàng triệu bit thông tin mỗi giây nhưng chỉ xử lý được một phần nhỏ và tự nhiên chúng ta chỉ chú ý đến những gì liên quan trực tiếp đến mình và dễ hiểu.

Cuốn sách của Guttmann với những ví dụ thực tế từ nhiều lĩnh vực, cho thấy rằng đơn giản không chỉ là phương pháp mà còn là nghệ thuật. Ví dụ, thông điệp "1.000 bài hát trong túi của bạn" đã giúp Apple cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc thông qua iPod. Tương tự, chiến dịch "Just Do It" của Nike với chỉ ba từ giản đơn đã trở thành biểu tượng của sự quyết đoán và cảm hứng…

Ở phần hai của cuốn sách, tác giả tập trung vào năm nguyên tắc giúp tạo ra thông điệp đơn giản, bao gồm: hữu ích, tập trung, nổi bật, đồng cảm và tối giản. Năm nguyên tắc này là nền tảng cho phương pháp truyền đạt của Guttmann. Xuyên suốt cuốn sách, ông đưa ra nhiều hướng dẫn cũng như lời khuyên để giúp độc giả ứng dụng chúng vào thực tế: tập trung vào lợi ích thay vì đặc tính sản phẩm; sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, giàu hình ảnh; luyện tập cách loại bỏ thông tin không cần thiết…
Bên cạnh đó, đơn giản hóa dữ liệu cũng là một nội dung được Guttmann quan tâm. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà việc đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu trở nên ngày càng phổ biến hơn. Quá nhiều dữ liệu sẽ khiến người xem bối rối và không biết thông tin nào mới là cốt lõi. Do đó, Guttmann đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về cách trình bày dữ liệu một cách rõ ràng và hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện nội dung cốt lõi thông qua dữ liệu.

Dựa trên những bằng chứng mà Ben Guttmann cung cấp, có thể thấy việc đơn giản hóa không chỉ là một chiến lược giao tiếp mà còn là “kỹ năng sống còn” của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Nhưng để tạo ra một thông điệp đơn giản không phải là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi sự tinh tế, nỗ lực và thấu hiểu sâu sắc tâm lý người nhận. Như tác giả đã nhìn nhận: “Nền tảng của việc giao tiếp hiệu quả là những hiểu biết chung, là mặt bằng chung về ngôn ngữ, giá trị và trải nghiệm giữa người truyền tải và người nhận. Chỉ khi thật lòng đồng cảm với người nhận thông điệp, chúng ta mới có thể thật sự kết nối với họ”.
Ben Guttmann không chỉ là tác giả của "Đơn giản mà nói" mà còn là một nhà giáo dục và cố vấn đã dành nhiều năm để giảng dạy tại Đại học Baruch. Ông đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với hàng ngàn sinh viên, giúp họ hiểu và áp dụng các nguyên tắc giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Thông qua "Đơn giản mà nói", Ben Guttmann cho chúng ta nhìn nhận lại cách chúng ta truyền đạt thông tin, khuyến khích mọi người tận dụng sức mạnh của sự đơn giản để cải thiện giao tiếp và tạo ra những thay đổi tích cực trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Cuốn sách không chỉ là một công cụ hữu ích cho những ai muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp mà còn là một nguồn cảm hứng để sống và làm việc một cách hiệu quả hơn.
>> Từ năm 2025, mỗi điểm du lịch cộng đồng phải có ít nhất 1 người giao tiếp được ngoại ngữ
Truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam năng động, đổi mới đến Hội nghị G20
Chủ tịch nước sẽ truyền tải thông điệp về khát vọng vươn mình của Việt Nam tới APEC 2024