Cơ hội đầu tư

Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần

Quang Dương 23/09/2024 - 20:59

Hai cổ phiếu này đã nhanh chóng tăng kịch trần và duy trì trạng thái "trắng bên bán" cho đến kết thúc phiên.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ diễn ra vào cuối tuần qua, nhiều doanh nghiệp hàng đầu đã cùng bàn luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tại đây, đã có nhiều ý kiến và kiến nghị cụ thể liên quan đến dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đáng chú ý sau Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án này và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ưu tiên nguồn lực để thực hiện sớm.

Khi câu chuyện về siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam nóng lên, các cổ phiếu đường sắt trên sàn chứng khoán cũng đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Cụ thể, ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 23/9, cổ phiếu HRT của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và SRT của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đã nhanh chóng tăng kịch trần và duy trì trạng thái "trắng bên bán" cho đến khi kết thúc phiên.

Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần
Diễn biến giá cổ phiếu HRT trong 3 tháng trở lại đây

>> Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kêu gọi các tập đoàn lớn trong nước tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

Do giao dịch trên sàn UPCoM, cả hai cổ phiếu này có biên độ tăng trần lên đến gần 15%. Theo đó, HRT tăng 1.700 đồng (tương đương 14,66%) lên 13.300 đồng/cổ phiếu, trong khi SRT tăng 1.300 đồng (14,44%) lên 10.300 đồng/cổ phiếu.

Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần
Diễn biến giá cổ phiếu SRT trong 3 tháng trở lại đây

Phiên bứt phá này đã chính thức chấm dứt chuỗi điều chỉnh kéo dài đối với hai mã cổ phiếu này. Trước đó, HRT và SRT cũng đã có một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7. Mặc dù chưa thể trở lại đỉnh lịch sử, nhưng hai cổ phiếu trên đã tăng mạnh từ đầu năm.

Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp đều do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm giữ cổ phần chi phối.

Về tình hình kinh doanh, trong quý II/2024, Vận tải Đường sắt Sài Gòn ghi nhận doanh thu gần 526 tỷ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,9 tỷ đồng, giảm hơn 56% so với cùng kỳ năm 2023.

Ban lãnh đạo công ty giải trình với UBCKNN rằng nguyên nhân chính là do tổng chi phí trong quý II tăng mạnh gần 26%, chủ yếu do giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt…

Tương tự, doanh thu quý II của Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng 24%, đạt 778 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6 tỷ đồng, bằng một phần tư so với cùng kỳ do các loại chi phí đều tăng mạnh.

>> Bộ Chính trị nói gì về siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 70 tỷ USD?

Tập đoàn Đèo Cả muốn doanh nghiệp Trung Quốc cùng tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kêu gọi các tập đoàn lớn trong nước tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-tin-vui-tu-duong-sat-cao-toc-bac-nam-hai-co-phieu-bat-ngo-tang-kich-tran-250095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần
POWERED BY ONECMS & INTECH