Đông Nam Bộ cần hơn 730.000 tỷ đồng để tạo sức bật cho hạ tầng giao thông

19-07-2023 01:54|Thuỳ Anh

Các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại Đông Nam Bộ được chia làm 2 giai đoạn: từ nay đến năm 2025 và từ năm 2026 – 2030.

Đông Nam Bộ cần hơn 730.000 tỷ đồng để tạo sức bật cho hạ tầng giao thông

Sáng 18/7 tại TP.HCM, Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức hội nghị lần thứ nhất.

Hội nghị tham luận về vấn đề thu hút nguồn lực xây dựng mạng lưới giao thông vùng Đông Nam bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dựa trên quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ cần khoảng 738.500 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 342.000 tỷ (ngân sách Trung ương khoản 60.800 tỷ; ngân sách địa phương 29.700 tỷ; vốn của doanh nghiệp Nhà nước 109.000 tỷ đồng; vốn huy động nhà đầu tư 142.500 tỷ); giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu khoảng 396.500 tỷ đồng. Nguồn lực nhằm tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến năm 2025, vùng cần tập hoàn thiện đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cao tốc nối TP.HCM với các cửa ngõ, quan trọng gồm: Vành đai 3, Vành đai 4, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hòa, Chơn Thành - Gia Nghĩa….; tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Giao thông Vận tải xác định cần hoàn thiện nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam và khu đầu mối TP.HCM hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt; tiếp tục đầu tư hệ thống metro TP.HCM.

Sớm đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nối TP.HCM, Đồng Nai với TP Vũng Tàu ra cảng Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị tiếp tục đầu tư đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành giai đoạn 1 và tiếp tục đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2; nghiên cứu nâng cấp sân bay Côn Đảo, sân bay Biên Hòa…

Cần hạn chế xây những tòa nhà cao tầng tại lõi du lịch Sa Pa

Hà Tĩnh chi hàng chục tỷ đồng hỗ trợ tàu container qua cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương

Bắc Giang ráo riết tìm chủ đầu tư cho dự án hơn 3.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nam-bo-can-hon-730000-ty-dong-de-tao-suc-bat-cho-ha-tang-giao-thong-192746.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đông Nam Bộ cần hơn 730.000 tỷ đồng để tạo sức bật cho hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH