Đồng Nhân dân tệ chịu áp lực sau khi Trung Quốc hạ lãi suất

18-01-2022 14:02|Minh Khuê

Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất cho vay vào hôm 17/1 vừa qua có thể tạo thêm áp lực giảm giá đối với đồng Nhân dân tệ.

Theo kênh CNBC, ông Gareth Berry, chiến lược gia ngoại hối của công ty Macquarie Group, nhận định: “Những gì xảy ra sẽ không giúp ích gì cho trường hợp đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Giảm lãi suất sẽ góp phần gây thêm áp lực giảm đối với đồng nhân dân tệ”.

Theo vị chuyên gia này, tỷ giá có thể giảm còn 6,55 nhân dân tệ đổi 1 USD. Nhân dân tệ của Trung Quốc đang được giao dịch ở mức khoảng 6,34 đổi 1 USD vào ngày 17/1.

Trước đó, nhằm thúc đẩy nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản từ 2,95% xuống 2,85% của các khoản vay trị giá 700 tỷ Nhân dân tệ thông qua công cụ cho vay trung hạn (MLF) một năm đối với nhiều thể chế tài chính. Với 500 tỷ Nhân dân tệ các khoản vay MLF đến hạn trong ngày 17/1, quyết định trên giúp bơm vào hệ thống ngân hàng 200 tỷ Nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên PBoC cắt giảm lãi suất MLF kể từ tháng 4/2020.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều dấu hiệu giảm tốc sau khi phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19, khi những lo ngại về tình hình tài chính của các nhà phát triển bất động sản và biến thể Omicron lây lan phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng.

Ông Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết mặc dù việc cắt giảm lãi suất phù hợp với dự báo của thị trường nhưng cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Ông này cho biết: “Tăng trưởng kinh tế rõ ràng đang chịu áp lực, các đợt bùng phát Omicron gần đây ở Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm nguy cơ giảm tăng trưởng. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ cắt giảm lãi suất”.

PBOC cũng đã bơm thêm 200 tỷ nhân dân tệ tiền mặt vào hệ thống tài chính.

Ông Zhang dự đoán sẽ có nhiều đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất trong nửa đầu năm nay.

“Sự bùng phát omicron đã trở thành nguy cơ hàng đầu ở Trung Quốc”, ông này nhận định thêm. “Chúng tôi cho rằng rủi ro đối với tăng trưởng GDP quý I chuyển sang xu hướng giảm. Bản thân việc cắt giảm lãi suất là một bước đi nhỏ đúng hướng nhưng triển vọng kinh tế phần lớn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả trong ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh”, ông Zhang cho biết.

Ngày 17/1, Trung Quốc báo cáo nền kinh tế tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP trong quý IV tăng 4% so với một năm trước, cao hơn dự đoán của các nhà phân tích.

Bà Johanna Chua, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược châu Á tại Citi Global Markets Asia, cho rằng tỷ lệ cắt giảm lãi suất MLF lớn hơn 10 điểm cơ bản dường như cho thấy Trung Quốc đang lo ngại về tình hình suy giảm kinh tế. Bà nói: “Tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách đang quan tâm nhiều hơn đến tăng trưởng và chúng ta sẽ thấy hành động phối hợp trong tương lai”.

Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW

Một thành phố của quốc gia láng giềng Việt Nam bị nhấn chìm sau trận bão cát kinh hoàng cao 100m, càn quét với tốc độ 'tên lửa'

Cặp cửa khẩu cùng tên đặc biệt nhất trên thế giới, kết nối Thủ đô với quốc gia ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ với Việt Nam

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nhan-dan-te-chiu-ap-luc-sau-khi-trung-quoc-ha-lai-suat-131479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nhân dân tệ chịu áp lực sau khi Trung Quốc hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH