Đồng nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng do sức mạnh bền bỉ của đồng USD

30-05-2024 06:31|Phương Nhi

Sự suy yếu của đồng nhân dân tệ làm nổi bật sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc rơi xuống mức 7,2499 đổi 1 USD, mức yếu nhất trong 6 tháng so với đồng USD, làm nổi bật các chính sách tiền tệ khác nhau của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lãi suất cao của Mỹ và những nỗ lực kích thích nền kinh tế trong nước tiếp tục đặt ra thách thức đối với đồng nhân dân tệ, bất chấp giao dịch trên thị trường hối đoái trong nước nằm trong biên độ do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ấn định.

Tại Trung Quốc đại lục, đồng nhân dân tệ đã mất giá xuống mức 7,2488 đổi 1 USD, yếu hơn cả mức 7,2472 được thiết lập vào ngày 25/04 và là mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đồng nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng do sức mạnh bền bỉ của đồng USD
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ giá tham chiếu xuống 7,1106 đổi 1 USD vào sáng thứ Tư (29/5), mức thấp nhất kể từ ngày 23 /1. Điều này cho thấy PBOC cho phép đồng nhân dân tệ mất giá. Được biết, đồng nhân dân tệ trong nước chỉ được giữ trong biên độ giao dịch tăng hoặc giảm 2% so với tỷ giá tham chiếu.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, không bị hạn chế bởi biên độ giao dịch, cũng giảm xuống mức 7,2667 đổi một USD vào thứ Tư, mức thấp kể từ ngày 29/4.

Các nhà phân tích cho biết áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ là do sức mạnh của đồng USD, nhấn mạnh các chính sách tiền tệ tương phản của PBOC và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Có sự khác biệt giữa xu hướng chính sách tiền tệ ở Mỹ và Trung Quốc”.

Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ và lạm phát dai dẳng đã khiến các nhà dự báo hoài nghi về việc liệu Ngân hàng Trung ương có bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hay không. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào tháng 5 rằng lạm phát đang hạ nhiệt chậm hơn dự kiến.

PBOC giữ nguyên lãi suất chuẩn, lãi suất cơ bản cho vay 1 năm và 5 năm, trong tháng 5. Tuy nhiên, ngân hàng đã thực hiện các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% của Trung Quốc vào năm 2024, đồng thời chống lại sự sụt giảm giá nhà đất.

Vào tháng 5, PBOC đã loại bỏ lãi suất tối thiểu đối với các khoản thế chấp, hạ tỷ lệ trả trước tối thiểu và thiết lập chương trình tài trợ 300 tỷ nhân dân tệ để khuyến khích chính quyền địa phương mua lại những ngôi nhà chưa bán được.

Một số nhà phân tích mong đợi sự nới lỏng hơn nữa trong năm nay, chẳng hạn như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis, cho biết: “Trừ khi Mỹ thực sự thể hiện lập trường ôn hòa hơn, áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ có thể sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài”.

>> Phố Wall sẵn sàng cho kịch bản nhân dân tệ lao dốc

Trung Quốc “hái quả ngọt” nhờ nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

Thiếu thanh khoản trầm trọng, các ngân hàng Nga tranh giành đồng Nhân dân tệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nhan-dan-te-xuong-day-6-thang-do-suc-manh-ben-bi-cua-dong-usd-236705.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng do sức mạnh bền bỉ của đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH