Kiến thức

Tỉnh có trữ lượng vàng nhiều nhất Việt Nam

Như Ý 04/08/2024 16:01

Đây là tỉnh có trữ lượng vàng lớn nhất Việt Nam, ngoài ra còn là nơi "cất giấu" nhiều loại khoáng sản.

Vàng là một nguồn tài nguyên quý báu, không dễ tìm thấy và không xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều điểm khai thác vàng, nhưng không có nhiều mỏ quặng lớn. Trong đó, Quảng Nam là một trong số ít tỉnh sở hữu trữ lượng vàng lớn nhất cả nước.

Theo Cổng thông tin điện tử Quảng Nam, tỉnh này có hai mỏ vàng lớn là Bồng Miêu và Phước Sơn. Đặc biệt, mỏ vàng Bồng Miêu được biết đến với trữ lượng vàng lớn nhất cả nước.

Quảng Nam dẫn đầu cả nước về trữ lượng vàng. Ảnh: Internet

Quảng Nam dẫn đầu cả nước về trữ lượng vàng. Ảnh: Internet

Mỏ vàng Bồng Miêu từ lâu đã được mệnh danh là "lãnh địa vàng" trên dải đất hình chữ S, với trữ lượng lên đến 12,4 tấn. Mỏ này được cấp phép khai thác từ năm 1992, với thời hạn giấy phép đến ngày 5/3/2016 nhưng công ty khai thác đã phá sản từ sáu năm trước. Trong khi đó, mỏ vàng Phước Sơn có trữ lượng hơn 7 tấn. Vào năm 2012, sản lượng vàng ròng thu được từ mỏ này đạt từ 1-1,2 tấn/năm, với quặng vàng chứa từ 5-15g vàng/tấn quặng.

Bên cạnh hai mỏ vàng lớn Bồng Miêu và Phước Sơn, Quảng Nam còn có nhiều điểm quặng vàng rải rác ở các huyện miền núi, khẳng định vị thế "giàu có" của tỉnh này. Nhiều đánh giá cho thấy Quảng Nam có tiềm năng khai thác vàng lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

2 mỏ vàng ở Quảng Nam sở hữu trữ lượng vàng khoảng 20 tấn. Ảnh: Internet

2 mỏ vàng ở Quảng Nam sở hữu trữ lượng vàng khoảng 20 tấn. Ảnh: Internet

Ngoài trữ lượng vàng, Quảng Nam còn sở hữu nhiều loại khoáng sản quý khác. Than Nông Sơn với trữ lượng ước tính khoảng 10 triệu tấn, nguồn cát trắng công nghiệp dồi dào ở khu vực Bắc và Đông Bắc tỉnh đều là những "kho báu" lớn. Theo Cổng thông tin điện tử Quảng Nam, tỉnh này có quặng urani với trữ lượng lớn và hàng loạt khoáng sản khác như titan ở huyện Núi Thành, felspat ở huyện Đại Lộc, cát thủy tinh ở Hương An (huyện Quế Sơn), Bình Tú, Khương Đại, Liễu Trì, Tân An (huyện Thăng Bình), và Tam Anh (huyện Núi Thành), với tổng trữ lượng trên 160 triệu tấn.

Đây là địa phương sở hữu nhiều tài nguyên khoáng sản và có tiềm năng phát triển kinh tế biển. Ảnh: Internet

Đây là địa phương sở hữu nhiều tài nguyên khoáng sản và có tiềm năng phát triển kinh tế biển. Ảnh: Internet

Quảng Nam còn sở hữu 18 mỏ nước khoáng và nước ngọt chất lượng tốt, phân bố ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế biển với chiều dài bờ biển lên đến 125km, lớn nhất trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Quần đảo Cù Lao Chàm tại Quảng Nam được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đóng góp quan trọng cho phát triển du lịch tỉnh. Khí hậu biển lý tưởng và nhiều bãi tắm đẹp như tranh vẽ cũng giúp Quảng Nam tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ.

>> Quốc gia nắm trữ lượng ‘vàng đen’ gấp 68 lần Việt Nam, từng phồn thịnh bậc nhất Nam Mỹ nay chìm trong nghèo khổ, ‘có của nhưng không giàu’

Lộ diện vương miện của Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2024: Chế tác từ vàng 24K, đính 1.276 viên kim cương, hoàn thành trong 2.500 giờ

Tỉnh chứa trữ lượng vàng ‘khổng lồ’, có thể khai thác đến 20 năm, là quê hương của người sáng lập Nho giáo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-tru-luong-vang-nhieu-nhat-viet-nam-d129493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có trữ lượng vàng nhiều nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH