Thế giới

BRICS gặp ‘báo động’: 1 quốc gia quan trọng bất ngờ từ chối tham dự Hội nghị Thượng đỉnh, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa đối diện nguy cơ?

Đào Doãn 06/09/2024 10:01

Quyết định không tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm nay của Serbia đang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu hành động này có trở thành xu hướng hay không?

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sẽ diễn ra vào ngày 22-24/10 tới. Thời gian qua, liên minh này đã chứng minh được tầm quan trọng của mình đối với sự phát triển và hợp tác kinh tế. Đồng thời, BRICS cũng đang cố gắng đạt được các mục tiêu được thiết lập hồi năm 2023, đặc biệt là tập trung vào kế hoạch phi USD hóa.

Trang Watcher.guru đưa tin, có thể có tới 54 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm nay. 36 lãnh đạo của các nước đã được mời, ngoài ra 18 quốc gia khác cũng đã xác nhận sẽ tham gia, theo Trợ lý Tổng thống Nga về chính sách đối ngoại Yury Ushakov.

BRICS gặp ‘báo động’: 1 quốc gia quan trọng bất ngờ từ chối tham dự Hội nghị Thượng đỉnh, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa đối diện nguy cơ? - ảnh 1
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sẽ diễn ra vào ngày 22-24/10

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, Serbia - một quốc gia quan trọng vừa từ chối lời mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh năm 2024 của BRICS. Điều này đã gây xôn xao. Cụ thể, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết dù rất biết ơn vì lời mời nhưng ông không thể đến Nga vào tháng 10 tới.

Đáng chú ý, trước đó, Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin đã chia sẻ với hãng thông tấn Nga RIA Novosti rằng: “Chúng tôi đánh giá BRICS là một cơ hội và một giải pháp thay thế. Serbia đang tích cực xem xét tất cả các khả năng mà BRICS đưa ra và hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia thành viên của khối”.

Theo đó, việc tăng cường hợp tác cũng như tham gia BRICS có thể khiến Serbia cân nhắc từ bỏ sử dụng đồng USD, phù hợp với kế hoạch phi USD hóa của BRICS.

Ở thời điểm hiện tại, Serbia vẫn duy trì quan hệ thương mại với cả Nga và phương Tây. Nước này không hề tham gia lệnh trừng phạt Nga của Mỹ và EU. Serbia từng nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2009 và trở thành ứng cử viên kể từ năm 2012.

Vì vậy, quyết định không tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm nay của Serbia đang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu hành động này có trở thành xu hướng hay không. Và nếu thực sự có nhiều quốc gia không thể tham gia, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sẽ bị tác động như thế nào?

Đầu năm nay, khoảng 30 quốc gia đã thảo luận và bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối. Những quốc gia đó có khả năng sẽ có mặt. Họ cũng có thể là yếu tố góp phần vào sự ra mắt BRICS Pay trong tương lai.

Theo Watcher.guru

>> BRICS cùng nhiều quốc gia ‘tổng tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, nước Mỹ và đồng bạc xanh đối diện nguy cơ?

Nga xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS

Cựu Thủ tướng Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng đồng tiền chung của BRICS, kế hoạch phi USD hóa gặp ‘rào cản’ lớn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-gap-bao-dong-1-quoc-gia-quan-trong-bat-ngo-tu-choi-tham-du-hoi-nghi-thuong-dinh-ke-hoach-tan-cong-day-nhanh-phi-usd-hoa-doi-dien-nguy-co-126431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BRICS gặp ‘báo động’: 1 quốc gia quan trọng bất ngờ từ chối tham dự Hội nghị Thượng đỉnh, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa đối diện nguy cơ?
POWERED BY ONECMS & INTECH