Tài chính Ngân hàng

Đồng USD lội ngược dòng có tuần tăng tốt nhất trong 5 tháng

Nhã Kỳ 23/07/2023 18:12

Đồng USD đã có mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2 sau khi sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,09, tăng 1,17% trong tuần qua.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 18/7), đồng USD giảm nhẹ 0,03%, xuống còn 99,88 nhưng vẫn ở trên mức thấp nhất trong hơn một năm qua khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.

Trước đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh do lạm phát giá tiêu dùng và sản xuất chậm lại trong tháng 6, làm tăng kỳ vọng rằng áp lực giá cả sẽ tiếp tục giảm, từ đó dẫn đến một chính sách tiền tệ ôn hòa hơn.

Tuy nhiên, trong những ngày giao dịch sau đó, đồng bạc xanh liên tục giữ đà tăng, dù không quá mạnh, để cuối cùng vượt mốc 101 và xác lập đà tăng theo tuần lớn nhất trong hai tháng so với các loại tiền tệ chính khác.

Điều này đạt được xuất phát từ một số yếu tố như: Doanh số bán lẻ cốt lõi của Mỹ tăng mạnh trong tháng 6, lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhiều hơn dự kiến trong tháng trước và dữ liệu mới công bố tiếp tục khẳng định sức mạnh bền vững của thị trường lao động Mỹ...

Đồng USD lội ngược dòng có tuần tăng tốt nhất kể trong 5 tháng
Biến động Chỉ số DXY trong tuần qua. Nguồn: Marketwatch

Sự phục hồi một phần của đồng bạc xanh diễn ra khi các nhà đầu tư chú ý đến một loạt cuộc họp của ngân hàng trung ương lớn vào tuần tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp vào thứ Tư (26/7), trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) họp vào thứ Năm (27/7) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào thứ Sáu (28/7).

Win Thin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co. cho biết: “Câu chuyện đã quay trở lại có lợi cho đồng đô la, ít nhất là vào lúc này. Điều đáng chú ý là câu chuyện tương đối đã thay đổi từ cả hai phía. Sự phát triển ở khu vực đồng euro, Anh và Nhật Bản đã đặt ra câu hỏi về triển vọng diều hâu của ngân hàng trung ương ở các thị trường này ngay cả khi dữ liệu mạnh mẽ ở Mỹ ủng hộ triển vọng diều hâu của Fed”.

Với việc Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất - ít nhất là theo định giá trên thị trường hiện tại - các nhà đầu tư đang chuyển sự tập trung sang bất kỳ hướng dẫn nào về việc liệu ngân hàng trung ương đã đạt đến đỉnh của chu kỳ thắt chặt hay liệu có thể có thêm các đợt tăng lãi suất nữa hay không.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, sự không chắc chắn về số phận của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ đã đè nặng lên đồng yên. Một báo cáo mới cho thấy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khó có thể thay đổi chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trong cuộc họp tháng 7, điều này đã tạo động lực thúc đẩy cho đồng đô la.

Liệu đồng bạc xanh có thể kéo dài chuỗi hồi phục sau những ảnh hưởng của các quyết định chính sách tiền tệ hay không vẫn chưa rõ ràng.

Giá vàng bất ngờ "đi lùi" sau khoảng thời gian tăng nóng

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu về đề xuất Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh trái phiếu

Đề xuất miễn thuế kinh doanh trái phiếu cho nhà đầu tư tổ chức, cá nhân

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-loi-nguoc-dong-co-tuan-tang-tot-nhat-ke-trong-5-thang-193468.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD lội ngược dòng có tuần tăng tốt nhất trong 5 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH