Doanh nghiệp

Dự án bệnh viện hạng sang 1.100 tỷ tại Quảng Ngãi chính thức bị thu hồi sau 7 năm đình trệ

Giai Nhi 22/08/2024 - 07:53

Dự án bệnh viện này tại Quảng Ngãi được chấp nhận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2017, đạt tiêu chí bệnh viện hạng I.

Tỉnh Quảng Ngãi mới đây cho biết, dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi do Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau 7 năm triển khai đã chính thức bị thu hồi.

Được cấp chủ trương đầu tư lần đầu vào ngày 8/5/2017 bởi UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án này có quy mô lên tới 500 giường bệnh, 40 phòng khám và 8 phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng. Dự án đạt tiêu chí bệnh viện hạng I, diện tích dự kiến 11.000m2 nằm trong khuôn viên bệnh viện đa khoa tỉnh.

Tuy nhiên, kể từ khi khởi công vào tháng 6/2017, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là việc không thể tiếp cận nguồn vốn vay, dẫn đến việc thi công bị đình trệ, kéo dài nhiều năm.

Mặc dù được kỳ vọng trở thành cơ sở khám chữa bệnh hiện đại đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi, song dự án đã rơi vào tình trạng bỏ hoang, chỉ còn lại phần móng và khung sắt trơ trọi sau 7 năm triển khai. Khu vực này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cỏ dại mọc um tùm, gây mất mỹ quan và lãng phí tài nguyên. Việc dự án không được hoàn thành khiến nhiều người dân địa phương thất vọng, đặc biệt khi tỉnh Quảng Ngãi đang rất cần những cơ sở y tế chất lượng cao để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

Trong suốt quá trình thực hiện, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện để tạo điều kiện cho dự án hoàn thành. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn vốn vay và quản lý yếu kém đã khiến dự án bị đình trệ.

Tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi khu đất của Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi theo quy định tại Luật Đất đai 2013, sau khi công ty này tự nguyện trả lại đất. Khu đất thu hồi sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi quản lý và tổ chức đấu giá quyền sử dụng theo quy định pháp luật.

>> Sau thương vụ M&A lớn nhất Đông Nam Á, bệnh viện FV cho ra đời dự án tầm cỡ khu vực tại Việt Nam

Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vẫn rất ngổn ngang sau nhiều lần giãn tiến độ
Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi bị thu hồi

Trước đó, vào tháng 3/2023, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành thanh tra và kết luận dự án có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Các cơ quan liên quan đã không thực hiện đúng các thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất và cho thuê đất trước khi cấp chủ trương đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư đã không ký quỹ đảm bảo và thi công một số hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng. Mặc dù đã được giãn tiến độ hai lần, từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2019 và sau đó đến tháng 6/2021, nhưng dự án vẫn không đáp ứng được các cam kết về tiến độ và sử dụng đất.

Bên cạnh đó, diện tích đất và tài sản trên đất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - vốn là cơ sở nhà, đất công sản phải được xử lý theo quy định, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện các thủ tục không đúng quy định của pháp luật. Những sai phạm này đã dẫn đến việc dự án bị thu hồi và chấm dứt.

Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi được thành lập bởi hai thành viên góp vốn là CTCP Medika Investment Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, với vốn điều lệ 220 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Medika Investment Việt Nam góp 143 tỷ đồng, còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi góp 77 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc quản lý yếu kém và thiếu hụt nguồn vốn đã khiến dự án không thể hoàn thành như kế hoạch ban đầu.

>> Sau 10 năm khởi công và nhiều lần trễ hẹn, dự án bệnh viện đa khoa 2.300 tỷ tại tỉnh giàu nhất Việt Nam đón ‘tin vui’

Thị trường F&B nửa đầu năm: Hơn 30.000 cửa hàng đóng cửa, 'đi cafe' mất dần sức hút

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp lên TP trực thuộc Trung ương, hút hơn 1,7 tỷ vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-benh-vien-hang-sang-1100-ty-tai-quang-ngai-chinh-thuc-bi-thu-hoi-sau-7-nam-dinh-tre-246191.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án bệnh viện hạng sang 1.100 tỷ tại Quảng Ngãi chính thức bị thu hồi sau 7 năm đình trệ
POWERED BY ONECMS & INTECH