Thế giới

Dự án cáp điện mặt trời xuyên biển lớn nhất thế giới: Chi phí gần 14 tỷ USD, trải dài 4.300km, giảm thiểu hơn 8 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm

Thiên Kim 21/08/2024 22:10

Sun Cable, công ty đứng sau dự án này, cho biết việc cung cấp điện dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu những năm 2030.

SCMP đưa tin, vào ngày 21/8, Australia cho biết họ đã phê duyệt một dự án năng lượng mặt trời trị giá 13,5 tỷ USD.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ truyền tải điện năng thu được từ một trang trại điện mặt trời khổng lồ ở phía Bắc nước này đến Singapore thông qua một tuyến cáp ngầm dài 4.300km.

Đây hiện là dự án truyền tải năng lượng tái tạo xuyên biển lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Môi trường Australia Tanya Plibersek nói rằng dự án Australia - Asia Power Link (AAPowerLink) của Sun Cable sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo trong và ngoài nước.

Dự án cáp điện mặt trời xuyên biển lớn nhất thế giới: Chi phí gần 14 tỷ USD, trải dài 4.300km - ảnh 1
Hiện tại, đây là dự án cáp ngầm truyền tải điện mặt trời lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Theo Sun Cable, quyết định phê duyệt khoản đầu tư cuối cùng theo kế hoạch sẽ được đưa ra vào năm 2027 với việc cung cấp điện bắt đầu vào đầu những năm 2030.

Bà Plibersek cho hay, việc phê duyệt được đi kèm với các điều kiện nghiêm ngặt để bảo vệ thiên nhiên và dự án phải tránh môi trường sống của chuột Greater Bilby, một loài thú có túi nhỏ giống thỏ với đôi tai dài và cụp.

Trong 2 giai đoạn phát triển, dự án đặt mục tiêu cung cấp tới 6GW điện xanh cho các khách hàng công nghiệp quy mô lớn ở Singapore và Darwin, thủ đô của Lãnh thổ Bắc Australia.

CEO Cameron Garnsworthy của Sun Cable Australia tuyên bố: "Sun Cable hiện sẽ tập trung nỗ lực vào giai đoạn lập kế hoạch tiếp theo để thúc đẩy dự án tiến tới quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2027". Tuy nhiên, vị CEO không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch tài trợ của công ty.

Dự án cáp điện mặt trời xuyên biển lớn nhất thế giới: Chi phí gần 14 tỷ USD, trải dài 4.300km - ảnh 2
Một trang trại năng lượng mặt trời ở Australia. Ảnh: Shutterstock

Sau khi hoàn thành, AAPowerLink được kỳ vọng sẽ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu điện của Singapore, cũng như giảm thiểu 8,6 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Bên cạnh đó, Sun Cable tiết lộ họ đang đàm phán với cơ quan quản lý năng lượng của Singapore về việc phê duyệt có điều kiện cho thành phần kết nối cáp của dự án cũng như với Chính phủ Indonesia về việc xây dựng cáp trên vùng biển của nước này.

Theo SCMP, World Steel Association

>> Siêu dự án pin lớn nhất thế giới: Công suất khủng 8.500 MWh, thời lượng 100 giờ, chi phí lên tới 3.670 tỷ đồng

Siêu dự án tòa nhà chọc trời 91 tầng ở nước gần Việt Nam: Chiều cao 420m, vốn đầu tư xây dựng hơn 19.700 tỷ đồng

Siêu dự án tòa nhà chọc trời cao 517m: Gồm 122 tầng, sở hữu loạt ‘biệt thự trên không’ với diện tích khủng, giá khởi điểm gần 40 tỷ đồng/căn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-an-cap-dien-mat-troi-xuyen-bien-lon-nhat-the-gioi-chi-phi-gan-14-ty-usd-trai-dai-4300km-125711.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án cáp điện mặt trời xuyên biển lớn nhất thế giới: Chi phí gần 14 tỷ USD, trải dài 4.300km, giảm thiểu hơn 8 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH