Chứng khoán

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các công ty nào sẽ hưởng lợi từ 'miếng bánh' 70 tỷ USD?

Hải Băng 27/09/2024 16:11

Chứng khoán Yuanta cho rằng nhiều công ty thuộc nhóm sắt thép, vật liệu xây dựng, thiết bị điện và nhà thầu xây dựng sẽ được hưởng lợi khi thực hiện các hạng mục thuộc dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD.

Tại Hội nghị Trung ương 10 ngày 18/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Chính phủ cùng các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án cụ thể để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.

Dự án có tổng chiều dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, và điện khí hóa. Hạ tầng được thiết kế với tốc độ tối đa 350km/h, bao gồm 23 ga hành khách, khoảng cách trung bình 67km, cùng với 5 ga hàng hóa tại các đầu mối quan trọng. Tuyến đường sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67,34 tỷ USD. Dự kiến thời gian hoàn thành là 10 năm, đặt mục tiêu hoàn thiện vào năm 2035.

Dựa theo chi phí xây dựng đường sắt cùng loại tại Trung Quốc, Chứng khoán Yuanta đưa ra chi phí ước tính cho từng hạng mục như sau:

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các công ty nào sẽ hưởng lợi từ 'miếng bánh' 70 tỷ USD?
Nguồn: Chứng khoán Yuanta

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642 km vào cuối năm 2027 (giai đoạn 1). Theo Chứng khoán Yuanta, tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 29,1 tỷ USD. Các chi phí cụ thể cho từng hạng mục bao gồm: đất thu hồi và tái định cư (1,2 tỷ USD); xây dựng (14 tỷ USD); đường ray (2,6 tỷ USD); hệ thống tín hiệu điều khiển (1,2 tỷ USD); hệ thống điện (1,5 tỷ USD); toa xe/tàu (1,4 tỷ USD); tòa nhà/trạm (0,6 tỷ USD); các chi phí khác (3,8 tỷ USD).

Các doanh nghiệp nào hưởng lợi từ "miếng bánh" 70 tỷ USD?

Theo Yuanta, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các ngành liên quan. Đáng chú ý nhất là nhóm sắt thép với tổng giá trị các hạng mục liên quan lên đến 51,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 chiếm 21,5 tỷ USD. Chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng thép trong nước, giúp Hòa Phát (HPG) hưởng lợi nhờ lợi thế thép HRC và mở rộng năng lực sản xuất với dự án Dung Quất 2. Các công ty khác như Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG) cũng được đánh giá cao.

Nhóm vật liệu xây dựng cũng hưởng lợi với tổng giá trị các hạng mục liên quan là 35 tỷ USD (giai đoạn 1 là 14,6 tỷ USD). Những doanh nghiệp tiềm năng gồm: đá (DHA, KSB, VLB); xi măng (HT1, BCC); gạch ốp lát (PTB, VCS).

Giá trị các hạng mục liên quan đến nhà thầu xây dựng là 33,6 tỷ USD (giai đoạn 1 là 14 tỷ USD). Dù tổng thầu và tư vấn có thể là doanh nghiệp nước ngoài, nhưng các nhà thầu nội địa như CTD, FCN, C4G, CC1, VCG, HHV vẫn có cơ hội tham gia các gói thầu phụ.

Hạng mục điện và thiết bị điện có tổng giá trị 6,3 tỷ USD, các công ty tiềm năng gồm PC1, TV2, và GEX.

Ngành đường sắt, cụ thể là các doanh nghiệp như HRT và SRT, sẽ hưởng lợi từ việc vận hành và quản lý dự án.

Với vai trò tài trợ khoảng 42 tỷ USD cho dự án, các ngân hàng quốc doanh như VCB, BID, CTG đứng trước cơ hội lớn nhờ quy mô và lãi suất vay ưu đãi.

Cuối cùng, nhiều công ty bất động sản sở hữu dự án dọc tuyến đường sắt cũng có tiềm năng hưởng lợi dù không trực tiếp tham gia dự án do giá đất tăng.

>> Tập đoàn Đèo Cả muốn doanh nghiệp Trung Quốc cùng tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

Thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD cần đảm bảo an toàn nợ công và tài chính quốc gia

Trung Quốc bơm tiền quy mô lớn nhất kể từ Covid-19: Chứng khoán Việt Nam hưởng lợi, Agriseco gọi tên 8 cổ phiếu tiềm năng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-cac-cong-ty-nao-se-huong-loi-tu-mieng-banh-70-ty-usd-250680.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các công ty nào sẽ hưởng lợi từ 'miếng bánh' 70 tỷ USD?
POWERED BY ONECMS & INTECH