Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông được loạt ‘ông lớn’ Đèo Cả, Sơn Hải quan tâm sẽ có thay đổi lớn
Bộ Xây dựng sẽ thực hiện điều chỉnh nhiệm vụ, cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Quyết định số 380/QĐ-BXD ngày 10/4/2025 của Bộ Xây dựng về việc tổ chức lập, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Bộ Xây dựng mới đây đã có quyết định điều chỉnh nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo quyết định này, Bộ Xây dựng thực hiện điều chỉnh nhiệm vụ, cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Quyết định số 380/QĐ-BXD ngày 10/4/2025 của Bộ Xây dựng về việc tổ chức lập, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, Bộ Xây dựng điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban Quản lý dự án 6 (nay là Ban Quản lý dự án Đường sắt) sang Ban Quản lý dự án Thăng Long; đồng thời thay đổi nhiệm vụ tổ chức lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thành tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ban Quản lý dự án Thăng Long có trách nhiệm tiếp nhận, sử dụng các kết quả nghiên cứu, hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án đã thực hiện theo quy định pháp luật, bảo đảm tránh trùng lặp, lãng phí.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài khoảng 2.055km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới đường cao tốc quốc gia), quy mô từ 6-12 làn xe.
Đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác 1.652km; khoảng 388km đang được thi công thuộc giai đoạn 2021-2025 (trong đó đến hết năm 2025 dự kiến hoàn thành 345km), với quy mô chủ yếu 4 làn xe hạn chế (bề rộng 17m).
Ngoài ra, một số đoạn tuyến đang được triển khai đầu tư hoặc chuẩn bị mở rộng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Tính đến hết năm 2025, dự kiến có khoảng 1.222km trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn ở quy mô 4 làn xe hạn chế, bao gồm các đoạn: cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43km); Mai Sơn - Cam Lộ (465km); Quảng Ngãi - Phan Thiết (580km) và Mỹ Thuận - Cà Mau (134km).
Trước đó, ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có việc rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đề ra, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần làm việc “có trọng tâm, trọng điểm, việc nào dứt điểm việc đó”, đồng thời khẳng định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau, bao gồm cả việc xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan tiến hành tổng kết giai đoạn 1 để rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án và đề xuất phương án đầu tư tổng thể nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, hướng tới cao tốc hoàn chỉnh, đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, bảo đảm tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, công khai, minh bạch và phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ nêu trên.
Được biết, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi nhà đầu tư quan tâm đến việc nghiên cứu và đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, tính đến thời điểm ngày 28/8, Bộ Xây dựng đã nhận được đề xuất đầu tư mở rộng toàn tuyến Bắc - Nam phía Đông từ 5 làn xe lên 6-8 làn xe của 10 nhà đầu tư trong nước gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); CTCP Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; CTCP Tập đoàn Trường Thịnh; CTCP Tổng công ty ĐTXD 194; CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; CTCP Rạng Đông; CTCP LiZen.
Theo công văn, Bộ Xây dựng hoan nghênh, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông của các doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đồng hành cùng Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại.