Bất động sản

Dự án mở rộng hầm xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm nay

Quang Anh 10/08/2025 14:00

Trước đó, dự án mở rộng hầm xuyên núi này đã được đào thông, vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch.

Theo ghi nhận của Vietnam+, những ngày đầu tháng 8/2025, trên công trường mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang – đoạn kết nối quan trọng giữa Hà Tĩnh và Quảng Trị trên tuyến Quốc lộ 1 – không khí thi công diễn ra nhộn nhịp, khẩn trương.

Công ty Cổ phần Sông Đà 10 (thuộc Tổng công ty Sông Đà) đã huy động 120 công nhân, kỹ sư cùng hơn 40 thiết bị máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thiện 57 block đốt hầm, quyết tâm đưa công trình vào khai thác ngay cuối năm nay.

Dự án mở rộng hầm xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm nay- Ảnh 1.
Công nhân thi công triển khai bên trong hầm. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 16/7, đơn vị đã thực hiện nổ mìn phá dỡ những khối đá cuối cùng, chính thức thông hầm mở rộng xuyên dãy núi Hoành Sơn – sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Việc này giúp phương tiện, vật tư có thể đi thẳng qua hầm thay vì phải vòng tránh, rút ngắn đáng kể thời gian và đẩy nhanh tiến độ chung.

Ông Lại Xuân Khoa – Trưởng ban An toàn thi công hầm đường bộ Đèo Ngang – cho biết, Sông Đà 10 vốn có kinh nghiệm thi công nhiều hầm nhà máy thủy điện, với yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn hầm đường bộ. “Khi được giao dự án này, lãnh đạo công ty chỉ đạo toàn bộ nhân lực tận dụng từng ngày, làm cả ngày lẫn đêm để kịp ‘về đích’ vào cuối năm”, ông Khoa nhấn mạnh.

Dự án mở rộng hầm xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm nay- Ảnh 2.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: TTXVN

Dự án từng bị chậm bàn giao mặt bằng phía Nam tới 2 tháng. Khi có mặt bằng sạch, nhà thầu đã đẩy mạnh thi công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Làm ngày không, tranh thủ làm đêm” để bù tiến độ.

Ngoài ra, ngay trên đỉnh hầm hiện hữu có hai đường dây 500kV, đòi hỏi quá trình khoan nổ mở rộng phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh sự cố ảnh hưởng đến vận hành lưới điện và khai thác hầm cũ.

Hầm Đèo Ngang nằm trên Quốc lộ 1, xuyên dãy núi Hoành Sơn tại ranh giới Hà Tĩnh – Quảng Trị, được khởi công tháng 5/2003 và hoàn thành tháng 7/2004 theo hình thức BOT do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.

Hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang là dự án trọng điểm trong gói đầu tư nâng cấp hệ thống cầu, hầm trên Quốc lộ 1A – trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam. Công trình được khởi công ngày 13/1/2025, chạy song song với ống hầm cũ qua Hoành Sơn, nối Hà Tĩnh với Quảng Trị, tổng vốn 219 tỷ đồng.

Hầm mới dài 650m (phần thân hầm dài 555m), rộng 10,5m, bố trí 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Sau khi hoàn thành, Quốc lộ 1 sẽ có tổng cộng 2 ống hầm, 4 làn xe, góp phần giảm tải cho hầm hiện hữu, tăng năng lực lưu thông và bảo đảm an toàn cho tuyến vận tải huyết mạch Bắc – Nam.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-mo-rong-ham-xuyen-nui-20-nam-tuoi-cua-viet-nam-se-hoan-thanh-vao-cuoi-nam-nay-202250810002442701.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án mở rộng hầm xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH