Quốc tế

Dự án vệ tinh khổng lồ của Jeff Bezos chậm trễ vì tư thù với Elon Musk?

Quỳnh Vân 16/12/2023 - 19:15

Trong vụ kiện gần đây, Jeff Bezos đã đáp trả về những cáo buộc cho rằng sự đối địch giữa ông và Elon Musk là nguyên nhân gây trì hoãn dự án vệ tinh khổng lồ.

Đầu tuần vừa rồi, Bloomberg đưa tin Amazon đã tìm cách bác bỏ vụ kiện tụng của nhà đầu tư liên quan đến Dự án phóng vệ tinh Kuiper, dự án đắt đỏ thứ 2 trong lịch sử 29 năm của Amazon.

Vụ kiện, được đệ đơn bởi quỹ hưu trí Cleveland Bakers và Teamsters vào tháng 8, cáo buộc rằng đã có “mâu thuẫn lợi ích rõ ràng” do mối liên hệ giữa người sáng lập Amazon Jeff Bezos với cả Amazon và Blue Origin.

Để hiểu được cáo buộc xung đột lợi ích, cần biết rằng Bezos là chủ tịch điều hành của Amazon, mặc dù ông đã nghỉ hưu với tư cách là CEO vào năm 2021,và cũng là chủ sở hữu chính của Blue Origin.

Vụ kiện của quỹ hưu trí buộc tội ban lãnh đạo của Amazon cố tình “loại trừ nhà cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh rõ ràng và phải chăng nhất, SpaceX khỏi quy trình thu mua vì sự cạnh tranh cá nhân của Bezos với Musk”.

Được biết dự án Kuiper sẽ là đối thủ cạnh tranh theo kế hoạch với mạng lưới Starlink của SpaceX - doanh nghiệp tỷ đô liên quan đến một số lượng lớn vệ tinh hỗ trợ truy cập Internet toàn cầu.

Dưới giấy phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang, Amazon được cho là có thời hạn đến tháng 7 năm 2026 để gửi vệ tinh đầu tiên trong số khoảng 1.600 vệ tinh và 3 năm nữa để phóng lô tiếp theo.

Theo đơn kiện được công bố vào ngày 28/8, dự án này “phụ thuộc rất nhiều” vào tên lửa New Glenn của Blue Origin, được phát triển từ năm 2015. Nhưng New Glenn vẫn "đứng vững chắc trên mặt đất" sau khi bỏ lỡ thời hạn tận 3 năm kể từ năm 2020 đến giờ.

Ngoài ra, đơn khiếu nại cho biết những rủi ro, tầm quan trọng và các “xung đột lợi ích trắng trợn” của dự án lẽ ra phải dẫn đến “khả năng thẩm định cao hơn” đối với những hợp đồng lớn này, nhưng hội đồng quản trị lại cố tình giữ thái độ thờ ơ.

bezos-musk-comp.png
CEO của SpaceX Elon Musk và người sáng lập Amazon Jeff Bezos có mối quan hệ cạnh tranh không gian kéo dài từ rất lâu về trước. Ảnh: Fortune

Lãnh đạo của Amazon đã bác bỏ những tuyên bố này hôm 11/12, giải thích rằng cáo buộc không có đủ dữ liệu cần thiết để gây ra sự mất niềm tin đối với các giám đốc không có cổ phần cá nhân trong giao dịch.

Người phát ngôn của Amazon nói với tờ Fortune rằng: “Những tuyên bố trong vụ kiện đó hoàn toàn không có căn cứ và chúng tôi mong muốn chứng minh điều đó thông qua quy trình pháp lý.”

Thêm vào đó, họ chỉ ra đơn khiếu nại chỉ cáo buộc những sai sót trong quy trình chứ không cho thấy các giám đốc của Amazon đã không cố gắng thực hiện bất cứ quy trình xem xét kĩ lưỡng nào.

Ban lãnh đạo sau đó cũng phủ nhận việc ký hợp đồng với SpaceX cho 3 lần phóng vệ tinh Kuiper là để đáp trả lại vụ kiện tụng.

Hiện tại, Amazon đang đạt được những bước tiến đáng chú ý nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Mới đây, công ty thông báo đã sử dụng thành công tia laser để truyền dữ liệu, đồng thời lưu ý rằng tất cả các vệ tinh của họ sẽ sử dụng công nghệ này để tạo kết nối mạng dạng lưới, cho phép truy cập tốc độ Internet nhanh hơn và có mức độ đáng tin cậy cao.

>> Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

Starlink của Elon Musk đánh mất khoản trợ cấp 900 triệu USD

X có thể phá sản, vận may của Elon Musk cuối cùng đã hết?

Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-ve-tinh-khong-lo-cua-jeff-bezos-cham-tre-vi-tu-thu-voi-elon-musk-215833.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án vệ tinh khổng lồ của Jeff Bezos chậm trễ vì tư thù với Elon Musk?
POWERED BY ONECMS & INTECH