Chứng khoán

Dự báo KQKD QII/2024 của ngành thép: ‘Sáng cửa’ phục hồi, Hòa Phát có thể lãi 3.290 tỷ đồng

Ánh Nguyệt 26/06/2024 13:23

MBS nhận định ngành thép sẽ tiếp đà phục hồi trong bối cảnh giá nguyên vật liệu hạ nhiệt sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh trong quý II/2024.

Theo báo cáo dự báo lợi nhuận quý II/2024, CTCP Chứng khoán MBS nhận định ngành vật liệu cơ bản sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi với điểm sáng nổi bật từ nhóm các doanh nghiệp thép.

Theo đó, nhóm thép được kỳ vọng phục hồi lợi nhuận đáng kể so với cùng kỳ trong bối cảnh giá nguyên vật liệu hạ nhiệt tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp.

Cụ thể, giá nguyên liệu than và quặng giảm lần lượt 18% và 20% so với cùng kỳ trong khi giá thép chỉ giảm 7% giúp biên gộp tăng lên mức trung bình 12%. Giá nguyên vật liệu có thể duy trì ở mức thấp như hiện nay trong bối cảnh nguồn cung ổn định và nhu cầu nhập hàng tồn kho nguyên vật liệu tại Trung Quốc giảm mạnh do cắt giảm sản lượng thép.

Bên cạnh đó, sự hồi phục của nhu cầu và sản lượng tiêu thụ nội địa có thể tiếp tục duy trì tích cực như hiện nay khi nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ đẩy mạnh kể từ quý III/2024. Khả năng tăng giá thép có thể xảy ra cùng thời điểm nhờ nhu cầu cải thiện cũng như áp lực giảm giá của Trung Quốc hạ nhiệt.

MBS dự báo kết quả kinh doanh của 3 “ông lớn” đầu ngành thép. Trong đó, công ty chứng khoán này ước tính sản lượng bán hàng của Hòa Phát (HPG) dự báo tăng trưởng 20% so với quý trước và 22% so với cùng kỳ nhờ ngành xây dựng khả quan kéo theo tiêu thụ thép xây dựng tăng 28%. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu giảm 15% so với cùng kỳ tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Theo đó, MBS kỳ vọng lợi nhuận ròng của HPG tăng 127% trong quý II/2024 lên mức 3.290 tỷ đồng - cao nhất trong vòng 2 năm gần đây.

>> Tập đoàn Hòa Phát (HPG) báo tin vui ở thị trường xuất khẩu

Dự báo KQKD QII/2024 của ngành thép: ‘Sáng cửa’ hồi phục, Hòa Phát ước lãi 3.290 tỷ đồng
MBS dự báo lợi nhuận của Hòa Phát đạt 3.290 tỷ đồng trong quý II/2024

Đối với Hoa Sen (HSG), lợi nhuận ròng ước tính tăng 25% lên mức 17,7 tỷ đồng trong quý II/2024 nhờ vào thị trường thép khả quan hơn so với cùng kỳ. Theo đó, sản lượng và giá tôn mạ nội địa dự kiến tăng trưởng lần lượt 12% và 15% so với kỳ trước. Hơn nữa, HSG đã tích trữ hàng tồn kho HRC giá thấp, điều này sẽ tác động tích cực đến biên gộp trong các quý tới.

Bên cạnh đó, Nam Kim (NKG) cũng dự báo có kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận ròng tăng 12% trong quý II/2024 lên mức 141 tỷ đồng. MBS đánh giá sản lượng xuất khẩu và giá bán của NKG tăng trưởng lần lượt 8% và 7% so với cùng kỳ tác động tích cực đến doanh thu của công ty. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu HRC giảm 6% cùng với chi phí lãi vay hạ nhiệt giúp tăng biên lợi nhuận gộp.

>> Một cổ phiếu thép lập chuỗi tăng dài nhất lịch sử

Một công ty thép tăng 50% sau 1 tuần, trả cổ tức ‘khủng’ tỷ lệ 70% - 2 doanh nghiệp trên sàn thu khoản tiền lớn

Một doanh nghiệp thép sắp trả cổ tức 70% bằng tiền, cho HPG, HSG, NKG 'hít khói'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-kqkd-qii2024-cua-nganh-thep-sang-cua-phuc-hoi-hoa-phat-co-the-lai-3290-ty-dong-240079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo KQKD QII/2024 của ngành thép: ‘Sáng cửa’ phục hồi, Hòa Phát có thể lãi 3.290 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH