Vĩ mô

Dự kiến giá vé máy bay Tết 2025 cao ngất ngưởng

Phúc Lam 30/09/2024 - 17:15

Còn khoảng 4 tháng nữa đến Tết Ất Tỵ 2025 nhưng giá vé máy bay đã có xu hướng tăng mạnh.

Ngay từ giữa tháng 9, các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay dịp Tết để đáp ứng nhu cầu về quê, du lịch của người dân. Ngày gần Tết, giá vé sẽ có xu hướng tăng cao hơn.

Chặng bay từ TP.HCM đến Hà Nội, bay từ 24/1 (tức 25 Tết) về 1/2 (tức mùng 4 Tết), vé khứ hồi của Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá từ 7,7 triệu đồng gồm cả thuế, phí. Ngoài ra, giá vé khứ hồi TP.HCM-Vinh khoảng 7,3 triệu đồng; TP.HCM-Hải Phòng khoảng 7 triệu đồng đã bao gồm cả thuế, phí. Nhìn chung, giá vé nội địa dịp Tết 2025 tăng thêm trung bình 5-8% so với năm ngoái.

Mặc dù giá vé có sự leo thang nhưng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, nhiều người lo ngại giá vé sẽ còn tăng thêm khi gần Tết Nguyên đán nên quyết định mua ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, đại diện các hãng hàng không cũng khuyến cáo người dân nên mua vé sớm để thuận lợi cho việc đi lại và đảm bảo lịch trình diễn ra suôn sẻ, không bị trì hoãn.

Theo các hãng hàng không, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tiếp diễn. Đại diện Vietnam Airlines cho biết do ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt & Whitney, hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất,...

Bên cạnh đó, giá vé tăng cao là do chi phí đầu vào có nhiều biến động. Theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air, do chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phí thuê, mua thiết bị bay tăng nên việc giảm giá vé là rất khó.

Ngoài ra, do biến động quốc tế và các loại thuế như nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng làm cho giá nhiên liệu bay Jet A1 cũng bị ảnh hưởng. Ba loại thuế trên ước tính chiếm khoảng 7,7-8,7% chi phí của mỗi chuyến bay.

Dự kiến giá vé máy bay Tết 2025 cao ngất ngưởng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thống nhất chủ trương nghỉ Tết Âm lịch Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1/2025 (26 tháng Chạp) đến hết 2/2/2025 (mùng 5 tháng Giêng), tức tổng thời gian nghỉ là 9 ngày. Tết là dịp gia đình đoàn viên nên người lao động, sinh viên xa quê đều muốn về nhà đón Tết. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao khiến nhiều người cân nhắc lựa chọn phương tiện về quê phù hợp với điều kiện của bản thân.

Để giảm áp lực giá vé máy bay, tạo điều kiện để người dân được về quê ăn Tết, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng được bổ sung đội tàu bay và tối ưu hóa thời gian khai thác. Dự kiến Vietjet nhận thêm 10 tàu bay, Vietnam Airlines nhận 3 tàu bay. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp Tết, các hãng hàng không khác cũng chủ động có kế hoạch mở rộng đội bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng cho biết, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa từ đầu năm có thời điểm, đặc biệt trong giai đoạn lễ, Tết tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Cục Hàng không ghi nhận không có vi phạm nào liên quan đến quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa. Trong thời gian qua, Cục đã tích cực thực hiện những giải pháp đồng bộ để góp phần giảm giá vé máy bay nội địa.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu di chuyển tăng cao nên Cục đã có những chỉ đạo quyết định đối với các hãng hàng không Việt Nam phải đảm bảo nguồn cung bằng việc sắp xếp nguồn lực vận tải, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị phục vụ mặt đất; đồng thời triển khai mở bán vé sớm để người dân có những lựa chọn phù hợp về phương tiện và lịch trình di chuyển.

>>Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?

Tỉnh giáp Hà Nội sở hữu ‘thị trấn du lịch hàng đầu thế giới’ nhưng du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng

Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-kien-gia-ve-may-bay-tet-2025-cao-ngat-nguong-251041.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự kiến giá vé máy bay Tết 2025 cao ngất ngưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH