Đứng trước 1.000 doanh nhân, CEO PAN Group kể chuyện đưa nông nghiệp Việt cạnh tranh sòng phẳng trên toàn cầu
PAN Group hiện sở hữu hệ sinh thái với 12 công ty thành viên, với doanh thu hợp nhất tăng gấp 57 lần từ năm 2012 tới nay.
Từ ngày 3–5/7 tại thủ đô Berlin (Đức), Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 35 (Global Summit of Women) đã diễn ra với chủ đề: “Phụ nữ: Khôi phục giá trị trong thời đại số”.
Đứng trước 1.000 doanh nhân đến từ hơn 60 quốc gia, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN (PAN Group - PAN), tự hào khẳng định vị thế của Việt Nam là một “cường quốc nông nghiệp”, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hạt điều…
"Nông nghiệp từng bị xem là ngành truyền thống, thiếu sức hút và lạc hậu. 15 năm trước, khi thành lập Tập đoàn PAN, thách thức lớn nhất không phải là có một chiến lược hoàn hảo hay hiểu rõ thị trường, mà xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, đối tác, khách hàng", bà Trà My chia sẻ.
Tuy nhiên, nhờ chiến lược minh bạch, bài bản và tầm nhìn dài hạn, PAN đã dần chinh phục được sự tin tưởng từ nhiều định chế lớn như IFC (thuộc Ngân hàng Thế giới), Sojitz (Nhật Bản), C.P Group (Thái Lan), CGIF (ADB), Standard Chartered, SMBC… cùng chung tay xây dựng giấc mơ “sinh ra để nuôi dưỡng thế giới”.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc PAN Group |
Chỉ sau một thập kỷ, PAN đã hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp – thực phẩm với 12 công ty thành viên, trải dài từ giống cây trồng, nông nghiệp, thủy sản đến chế biến thực phẩm. Doanh thu hợp nhất của PAN đã tăng gấp 57 lần, từ 284 tỷ đồng năm 2012 lên hơn 16.184 tỷ đồng năm 2024, trong đó 50% đến từ xuất khẩu.
Trên hành trình vươn ra toàn cầu, sản phẩm của PAN – từ gạo đóng gói, cà phê, hạt điều, kẹo, tôm chế biến… đã hiện diện trên kệ các chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới như Costco, Amazon, Walmart, Tesco…
“Chúng tôi không chỉ thấy mình đang đi đúng hướng, mà chứng minh được rằng doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi toàn cầu”, bà Trà My nhấn mạnh.
Theo bà, vươn ra thế giới không phải là lựa chọn, mà là bản sắc và con đường tăng trưởng mà PAN đã xác định rõ từ đầu.
Tập đoàn PAN hiện là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm tại Việt Nam, sở hữu chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu giống, sản xuất, chế biến đến xuất khẩu. Chủ tịch Hội đồng Quản trị của PAN là ông Nguyễn Duy Hưng, cũng là Chủ tịch Chứng khoán SSI.
Tại ĐHĐCĐ thường niên, PAN đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 490 tỷ đồng – tăng lần lượt 17% và 40% so với năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh chiến lược mở rộng chuỗi giá trị thông qua cả tăng trưởng hữu cơ và các thương vụ M&A quy mô lớn.
Trong quý I/2025, Tập đoàn ghi nhận doanh thu đạt 3.462 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tất cả các mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh trong khoảng 30–45%. Trong đó, xuất khẩu tôm đóng vai trò dẫn dắt khi chiếm 42% doanh thu và tăng 45% so với cùng kỳ. Mảng nông dược cũng tăng trưởng ấn tượng 40%, chiếm 28% cơ cấu doanh thu. Lợi nhuận sau thuế đạt 169 tỷ đồng, tăng 58% so với quý I/2024.