Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419km, vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, sẽ khởi công ngày 19/12/2025, hướng tới kết nối vận tải nội địa và quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu TP. Hải Phòng tiếp tục tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch để khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa thị sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, yêu cầu các địa phương hoàn tất giải phóng mặt bằng, khởi công khu tái định cư ngày 19/8.
PTC1 và PMUR vừa họp bàn thống nhất phương án kỹ thuật, phối hợp di dời 32 điểm giao chéo lưới điện cao áp phục vụ thi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 3,7km, chiếm dụng gần 40ha đất trên địa bàn TP. Từ Sơn và thị xã Thuận Thành, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Một số công trình sẽ được Quốc hội giám sát có thể kể như đường Hồ Chí Minh (giai đoạn tiếp theo), sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội…
Đến nay, các địa phương đã hoàn tất công tác quy chủ (xác định người có quyền sử dụng đất) đối với toàn bộ 218,2ha đất trong phạm vi dự án - đạt 100% diện tích theo kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên từ nguồn ngân sách Nhà nước. Nguồn tiết kiệm sẽ được ưu tiên dành cho siêu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm đảm bảo khởi công đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Thủ tướng đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ tín dụng ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực nhằm đảm bảo tiến độ khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.