ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất

23-02-2024 21:19|Trâm Anh

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ghi nhận khoản lỗ đầu tiên sau hai thập kỷ sau khi chi phí vay tăng vọt chưa từng có.

Ngày 22/2, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo khoản lỗ 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) trong năm 2023, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên của thể chế tài chính này trong 20 năm qua.

Trong thông cáo báo chí, ECB cho biết mức thâm hụt thực tế là 7,9 tỷ Euro (8,5 tỷ USD). Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đã được giảm nhẹ nhờ vào sự can thiệp của quỹ dự phòng rủi ro. Quỹ này đã cung cấp 6,6 tỷ Euro (7,1 tỷ USD) để bù đắp các khoản lỗ.

ECB có thể cắt giảm lãi suất vào mùa hè 2024

Mặc dù ECB cũng cảnh báo về những kết quả tiêu cực “trong vài năm tới”, nhưng họ cho biết điều này sẽ không cản trở hoạt động của ngân hàng trung ương.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Khoản lỗ sau gần hai thập kỷ phản ánh vai trò và các hành động chính sách cần thiết của Hệ thống châu Âu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính là duy trì sự ổn định giá cả và không ảnh hưởng đến khả năng thực hiện chính sách tiền tệ hiệu quả”, ECB cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (22/2).

Có thể thấy, việc ECB thua lỗ là do tác động tài chính từ các chính sách tiền tệ được thực hiện trong năm qua. Việc tăng lãi suất đã dẫn đến chi phí lãi suất cao hơn phải trả cho các ngân hàng trung ương quốc gia của khu vực đồng euro. Đồng thời, thu nhập lãi từ trái phiếu mà ECB tích lũy được trong nhiều năm qua không theo kịp với chi phí lãi suất mới.

>> ECB có thể cắt giảm lãi suất vào mùa hè 2024

Mặc dù ECB đã bắt đầu ghi nhận những hệ quả của chính sách duy trì lãi suất cao nhưng các lãnh đạo của ngân hàng vẫn dự kiến giữ nguyên lãi suất kỷ lục ở mức 4% cho đến khi có bằng chứng thuyết phục cho thấy lạm phát đã trở lại mức mục tiêu 2%.

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde cho biết: “Hội đồng Điều hành đã quyết định giữ nguyên ba mức lãi suất chính của ECB. Các dữ liệu thu thập được đã xác nhận các dự đoán của chúng tôi về lạm phát trong trung hạn. Và Hội đồng cũng ghi nhận rằng vẫn còn quá sớm để cắt giảm lãi suất”.

Mức lạm phát hiện tại của khu vực đồng Euro là 2,8%, được ghi nhận vào tháng 1/2024, giảm 0,1% so với tháng 12/2023. Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Chủ tịch ECB đã để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong mùa hè 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự báo lãi suất sẽ chỉ có thể được giảm vài tháng trước khi đạt được mục tiêu khống chế lạm phát ở mức 2%, tức là cuối 2024.

>> ECB tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

Bật mí lý do Ngân hàng Trung ương Canada chưa thể cắt giảm lãi suất

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trung hạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ecb-lan-dau-bao-lo-ke-tu-nam-2004-sau-hang-loat-dot-tang-lai-suat-224012.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH