Elon Musk ‘gặp biến cố’, doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, tương lai nào cho gã khổng lồ xe điện?

24-04-2024 09:48|Bạch Linh

Tesla báo cáo doanh thu quý I giảm 9%. Tuy nhiên, CEO Elon Musk cũng nhấn mạnh trong cuộc họp rằng: “Chúng tôi nghĩ quý II sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Thứ 3, ngày 23/4 (theo giờ Mỹ), Tesla đã báo cáo doanh thu quý I giảm 9% - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2012 và không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Một phần nguyên nhân là do hãng xe điện này đã giảm giá liên tục.

Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng đã tăng vọt trong phiên giao dịch mở rộng sau khi CEO Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng việc sản xuất các mẫu xe điện mới giá rẻ có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến.

Đây là những gì công ty báo cáo và mong đợi của Phố Wall thông qua khảo sát của LSEG:

- Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 45 cents, thấp hơn so với dự báo là 51 cents.

- Doanh thu: 21,3 tỷ USD, thấp hơn so với doanh thu dự kiến là 22,15 tỷ USD.

Doanh thu giảm so với 23,33 tỷ USD của quý I năm ngoái, đồng thời thấp hơn so với mức 25,17 tỷ USD của quý IV/2023. Lợi nhuận ròng giảm 55% xuống còn 1,13 tỷ USD, tương đương 34 cent/cp, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 2,51 tỷ USD, tương đương 73 cents/cp.

Elon Musk ‘gặp biến’: Doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, bị hỏi khó ‘liệu có ý định từ chức’, nhân sự cốt cán cũng đồng loạt rời công ty
Doanh thu hàng quý của Tesla từ quý I/2019 đến quý I/2024 (tỷ USD). Ảnh: CNBC

Mức giảm doanh số thậm chí còn cao hơn mức giảm gần đây nhất của công ty hồi năm 2020 - vốn nguyên nhân là do hoạt động sản xuất bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19. Doanh thu ô tô của Tesla giảm 13% so với cùng kỳ xuống còn 17,38 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2024.

Elon Musk ‘gặp biến’: Doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, bị hỏi khó ‘liệu có ý định từ chức’, nhân sự cốt cán cũng đồng loạt rời công ty
Lợi nhuận ròng hàng quý của Tesla (tỷ USD). Ảnh: CNBC

CEO Elon Musk nói công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới vào đầu năm 2025, hoặc có thể là cuối năm nay. Kế hoạch này sớm hơn dự kiến nửa cuối năm 2025 trước đó. Vị tỷ phú cũng khuyến khích các khoản đầu tư của Tesla vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn để cấp phép cho hệ thống hỗ trợ người lái được bán trên thị trường Mỹ dưới dạng tùy chọn FSD.

Trong báo cáo gửi các cổ đông, Tesla nhắc lại triển vọng không mấy lạc quan của năm 2024, đồng thời nói rằng tốc độ tăng trưởng về khối lượng sản xuất có thể thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng đạt được trong năm 2023.

Trong năm nay, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40%, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023. Nguyên nhân là do lo ngại về số lượng giao xe yếu, sự cạnh tranh từ Trung Quốc và việc công ty liên tục giảm giá xe. Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo lượng xe được giao trong quý đầu tiên giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Tesla cũng cho biết trong một bài viết rằng họ đang đẩy nhanh việc ra mắt các loại xe mới, bao gồm cả các mẫu xe giá cả phải chăng hơn. Tesla đang đặt mục tiêu “tận dụng tối đa” năng lực sản xuất hiện tại của mình và đạt được “mức tăng trưởng hơn 50% so với sản lượng năm 2023” trước khi đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới.

Do tăng trưởng doanh số bán xe điện đang chậm lại, Tesla và các đối thủ lớn đã giảm giá xe điện để cố gắng thúc đẩy nhu cầu. Lợi nhuận gộp của Tesla giảm mạnh 18% trong quý đầu tiên, một phần do đợt giảm giá trong năm nay.

Sau khi thảo luận về những thách thức trong hoạt động trong quý đầu tiên, bao gồm cả sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Biển Đỏ, CEO Elon Musk nói trong cuộc họp rằng: “Chúng tôi nghĩ quý II sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Tesla đã bắt tay vào một cuộc tái cơ cấu lớn trong tháng này. Hai giám đốc điều hành là Drew Baglino và Rohan Patel đã từ chức. Tuần trước, Elon Musk cho biết rằng nhà sản xuất ô tô đang cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu. Chi phí đầu tư cho tài sản cố định tăng lên 2,77 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng tiền tự do của Tesla bị âm trong quý I, khiến công ty báo cáo thâm hụt 2,53 tỷ USD. Một năm trước, Tesla báo cáo dòng tiền tự do là 441 triệu USD và con số này đạt 2,06 tỷ USD trong quý IV năm ngoái. Tesla cho rằng dòng tiền âm là do lượng hàng tồn kho 2,7 tỷ USD và 1 tỷ USD chi cho “hạ tầng AI”.

Doanh thu từ bộ phận năng lượng của Tesla tăng 7% lên 1,64 tỷ USD, trong khi doanh thu dịch vụ và khác tăng 25% lên 2,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu, CEO Elon Musk được hỏi liệu ông có ý định rời Tesla hay không khi đảm nhận nhiều công việc, bao gồm lãnh đạo SpaceX, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) và điều hành các doanh nghiệp khác.

Ông đã không đưa ra câu trả lời, nhưng ông cho biết bản thân dành phần lớn thời gian cho công việc, thậm chí hiếm khi nghỉ ngơi vào chiều chủ nhật và sẽ làm việc để đảm bảo Tesla được "thịnh vượng".

Khi kết thúc cuộc họp, Martin Viecha, Phó Chủ tịch phòng Quan hệ đầu tư của Tesla, nói rằng ông chuẩn bị rời công ty. Musk đã bày tỏ cảm ơn với ông.

>> Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Thử nghiệm tàu siêu tốc 'điên rồ' từ ý tưởng của Elon Musk, vận tốc tới 1.000 km/giờ

Tỷ phú Elon Musk đón tin vui: Bệnh nhân liệt tứ chi được cấy chip não Neuralink đã có thể làm được một việc phức tạp

Tàu vũ trụ siêu lớn của tỷ phú Elon Musk bỗng dưng biến mất khi đáp xuống Trái đất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-gap-bien-doanh-thu-tesla-quy-i-giam-manh-nhat-tu-2012-bi-hoi-kho-lieu-co-y-dinh-tu-chuc-nhan-su-cot-can-cung-dong-loat-roi-cong-ty-232117.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk ‘gặp biến cố’, doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, tương lai nào cho gã khổng lồ xe điện?
POWERED BY ONECMS & INTECH