Elon Musk và loạt tỷ phú công nghệ tìm đến chất kích thích, Sillicon Valley cạnh tranh quá căng thẳng?

01-07-2023 17:05|Thuỷ Tiên

Dùng thuốc kích thích ngày càng trở nên phổ biến tại Thung lũng Silicon, cho dù hầu hết thuốc này là bất hợp pháp, đi kèm với rủi ro gây nghiện và lạm dụng.

Elon Musk và loạt tỷ phú công nghệ tìm đến chất kích thích, Sillicon Valley cạnh tranh quá căng thẳng?
CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk.

Tờ Wall Street Journal dựa trên nguồn tin từ một người thân cận với tỷ phú Elon Musk cho biết ông đang dùng một lượng nhỏ ketamine - thứ mà ông ca ngợi là "một lựa chọn tốt hơn" so với thuốc chống trầm cảm thông thường.

Bên cạnh đó, Musk cũng sử dụng thuốc này "để giải trí", chủ yếu là trong các bữa tiệc. Các nguồn tin nói họ đã nhìn thấy tỷ phú dùng chất kích thích kể trên nhiều lần.

Ketamine là thuốc gây mê được dùng trong bệnh viện với công dụng giảm đau, gây tê, giảm căng thẳng. Loại thuốc này còn được phê duyệt ở Hoa Kỳ để điều trị chứng trầm cảm nặng khi sử dụng những phương pháp khác không hiệu quả.

Tuy nhiên, nó cũng được xếp vào dạng ma túy tổng hợp vì có công dụng an thần và tạo ảo giác. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chưa phê duyệt loại thuốc này để điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Loạt CEO tại Thung lũng Silicon tìm đến chất gây ảo giác

Ngoài Musk, người đồng sáng lập Google Sergey Brin trước đó cũng được cho là "hứng thú" với các loại chất ảo giác nói chung.

Các giám đốc cấp cao tại công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund, nổi tiếng với các khoản đầu tư vào SpaceX và Facebook, cũng nhiều lần tổ chức các bữa tiệc có các loại thuốc gây ảo giác.

Lời mời tham gia các bữa tiệc chất kích thích và thuốc gây ảo giác thường khó bị lộ ra ngoài, bởi chúng được gửi qua ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal, thay vì qua email hoặc tin nhắn.

Tại một số bữa tiệc tư nhân cao cấp, người tham dự còn được yêu cầu ký thỏa thuận không tiết lộ và đôi khi trả hàng trăm USD để tham dự, theo Wall Street Journal.

Elon Musk và loạt tỷ phú công nghệ tìm đến chất kích thích, Sillicon Valley cạnh tranh quá căng thẳng?
Nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin thỉnh thoảng sử dụng nấm ảo giác có tên khoa học là psilocybin.

Thậm chí nhiều CEO trong ngành công nghệ coi loại thuốc này và các chất kích thích tương tự là con đường dẫn đến những bước đột phá trong kinh doanh.

Spencer Shulem, CEO của công ty khởi nghiệp BuildBetter.ai, cho biết áp lực từ các nhà đầu tư có thể khiến những nhà khởi nghiệp công nghệ tìm đến chất kích thích để có những ý tưởng sáng tạo hơn.

Do đó, ông sử dụng chất gây ảo giác LSD (axit lysergic diethylamide) khoảng 3 tháng một lần vì cảm thấy thuốc làm tăng khả năng tập trung và suy nghĩ sáng tạo hơn. Shulem nói rằng khi làm việc một mình sau nhiều giờ, ông sẽ sử dụng một liều đủ thấp để không ai phát hiện.

Cái giá phải trả

Việc các sếp công nghệ dùng thuốc cũng có thể tạo ra văn hóa độc hại trong công ty, bình thường hóa việc sử dụng chất kích thích.

Wall Street Journal dẫn lời một cựu nhân viên tại nhà máy của Tesla ở California cho biết, bản thân cảm thấy được khuyến khích bởi CEO Elon Musk, vì tỷ phú này thường xuyên đùa về chất kích thích trên Twitter.

Tesla cũng dung túng đối với việc sử dụng cần sa và thuốc ảo giác ngoài giờ làm việc và nhân viên không bị xét nghiệm thường xuyên.

Elon Musk và loạt tỷ phú công nghệ tìm đến chất kích thích, Sillicon Valley cạnh tranh quá căng thẳng?
Nấm ảo giác tại nhà của Karl Goldfield, cựu cố vấn tiếp thị và bán hàng ở San Francisco, không được đào tạo về y tế nhưng thường hướng dẫn bạn bè và đồng nghiệp trong ngành công nghệ dùng chất kích thích.

Việc dùng chất kích thích mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia được đào tạo, người dùng có thể rơi vào tình trạng nghiện hoặc lạm dụng.

“Không có gì đảm bảo rằng người tự dùng thuốc sẽ đạt được tác động tích cực", theo Alex Penrod, chuyên gia về chứng nghiện ở Texas (Mỹ).

Đó là những gì đã xảy ra với Tony Hsieh - cựu CEO của Zappos, công ty thuộc sở hữu của Amazon, người đã qua đời vào cuối năm 2020 sau một vụ cháy nhà.

Hsieh tin rằng ketamine có thể giúp mình giải quyết những thách thức kinh doanh khi làm việc tại Zappos. Tuy nhiên, ông đã rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc. Dưới áp lực từ Amazon, Hsieh đã từ chức ngay trước khi qua đời.

Cả Elon Musk và Mark Zuckerberg đều ráo riết luyện võ, chờ ngày so găng

Bạn hay cãi sếp, hãy xem điều gì xảy ra nếu nhân viên của Elon Musk hay Bill Gates làm như vậy!

Elon Musk thách thức đấu võ với Mark Zuckerberg

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-va-loat-ty-phu-cong-nghe-tim-den-chat-kich-thich-sillicon-valley-canh-tranh-qua-cang-thang-190162.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk và loạt tỷ phú công nghệ tìm đến chất kích thích, Sillicon Valley cạnh tranh quá căng thẳng?
POWERED BY ONECMS & INTECH