Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc

24-01-2024 13:16|Phương Nhi

Tôi tin rằng đã đến lúc các thương hiệu Trung Quốc xuất hiện", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết vào tháng 8 năm ngoái.

Theo Bloomberg, BYD đã vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vào năm ngoái. Thành tích này đã chứng minh rằng việc đặt cược toàn bộ vào xe điện của hãng đang mang lại lợi nhuận và vượt qua một số tên tuổi lớn nhất thế giới.

Cụ thể, dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc cho thấy BYD ghi nhận khoảng 2,4 triệu lượt đăng ký bảo hiểm xe mới vào năm 2023. Thị phần toàn quốc của hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến tăng 3,2% lên 11%.

BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý I/2023, nhưng dữ liệu mới nhất hãng đã duy trì vị thế này trong cả năm 2023. Được biết, Volkswagen là thương hiệu xe bán chạy nhất ở nền kinh tế số hai thế giới ít nhất là kể từ năm 2008, khi Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu.

Trong số 5 thương hiệu hàng đầu khác, Toyota Motor và Honda Motor đều chứng kiến thị phần và doanh số giảm. Hãng xe nội địa Trung Quốc Chongqing Changan Automobile được hưởng lợi khi doanh số tăng, dù thị phần không đổi.

Sự thay đổi trong bảng xếp hạng là tín hiệu tốt cho BYD và các nhà sản xuất xe khác của Trung Quốc trong năm 2024. Tổng doanh số bán xe điện và xe hybrid tại quốc gia này dự kiến sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay.

Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu

Dữ liệu từ GlobalData cho thấy doanh số của BYD trên toàn thế giới đã vượt mức 3 triệu chiếc, có thể giúp hãng này lần đầu tiên lọt vào nhóm 10 công ty có doanh số bán xe cao nhất thế giới. Đặc biệt, doanh số bán xe điện trong quý IV/2023 tương đương 525.409 chiếc xe điện đã đủ giúp BYD vượt Tesla với 484.507 chiếc, để lần đầu tiên trở thành công ty bán chạy nhất trên toàn cầu.

“Tôi tin rằng đã đến lúc các thương hiệu Trung Quốc xuất hiện", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết vào tháng 8 năm ngoái.

Kinh tế Đức suy thoái và BYD phát triển "thần tốc"

Sự trỗi dậy nhanh chóng của BYD còn chứng tỏ các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc phát triển những dòng xe điện công nghệ cao, có giá cả phải chăng và ngày càng được khách hàng quốc tế đón nhận.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống như Stellantis và Volkswagen đang tìm cách mua cổ phần trong các hãng xe điện Trung Quốc để tiếp cận công nghệ của những công ty này.

Tháng 7/2023, Volkswagen công bố kế hoạch chi 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của Xpeng. Dù số xe mà Volkswagen bán được trong 1 ngày nhiều hơn lượng xe Xpeng bán trong một tháng, hãng xe nước Đức vẫn đang mất dần vị thế ở thị trường tỷ dân.

Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc
Tháng 7/2023, Volkswagen công bố kế hoạch chi 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của Xpeng

Volkswagen là một trong những hãng đầu tiên áp dụng công nghệ xe điện và là người đi đầu tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng đã tụt hậu so với toàn bộ ngành ô tô Trung Quốc và họ phải vật lộn để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Những vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc suy thoái ở Đức và lạm phát dai dẳng đã đẩy chi phí sản xuất của Volkwagen lên cao và khiến việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc vốn được thúc đẩy bởi trợ cấp trở nên khó khăn hơn .

CEO Volkswagen Thomas Schaefer đã viết trong một bản ghi nhớ nội bộ vào tháng 11/2023: “Với cấu trúc, quy trình sản xuất phức tạp và chi phí cao, chúng tôi không còn đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc nữa”.

>> Volkswagen ‘mất chỗ’, sân chơi xe điện giờ đây sẽ là cuộc đua song mã kéo dài trong nhiều năm giữa Tesla và BYD

BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Startup xe điện Trung Quốc: Founder được mệnh danh là ‘Elon Musk thứ 2’, doanh số ngang Tesla, BYD nhưng mỗi chiếc xuất xưởng lỗ nặng gần 300 triệu đồng

BYD sắp xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ của châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-danh-bai-tesla-byd-tiep-tuc-vuot-mat-mot-tuong-dai-nganh-xe-tro-thanh-thuong-hieu-o-to-ban-chay-nhat-trung-quoc-221102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH