Thế giới

Eo biển quan trọng nhất thế giới lâm nguy, có thể châm ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng 'vàng đen' toàn cầu

Nhã San 14/10/2024 11:00

Nếu xung đột trong khu vực leo thang, nguy cơ gián đoạn, thậm chí ngừng hoàn toàn việc vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz là điều khó tránh khỏi.

Giá dầu toàn cầu đã tăng mạnh trong những ngày gần đây khi xung đột tại Trung Đông leo thang. Nếu cuộc chiến mở rộng của Israel làm ảnh hưởng đến eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới ở phía Nam Iran, giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng cao.

Eo biển Hormuz, chỉ rộng 34 km tại điểm hẹp nhất, được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) gọi là "điểm nghẽn quan trọng nhất của thế giới về vận chuyển dầu mỏ". Khoảng 20% lượng dầu toàn cầu và 25% khí tự nhiên hóa lỏng hàng ngày trên thế giới đều đi qua eo biển này. Nếu xung đột trong khu vực leo thang, nguy cơ gián đoạn, thậm chí ngừng hoàn toàn việc vận chuyển dầu qua eo biển là điều khó tránh khỏi.

Eo biển quan trọng nhất thế giới lâm nguy, có thể châm ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng 'vàng đen' toàn cầu - ảnh 1
Vị trí eo biển Hormuz và các quốc gia xung quanh. Ảnh: NASA

Gần đây, Iran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel để đáp trả việc Israel tiêu diệt Hassan Nasrallah, lãnh đạo của nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, tuyên bố nước này đang chuẩn bị đáp trả Iran và khẳng định mọi phương án đều đang được xem xét.

Simone Tagliapietra, chuyên gia từ tổ chức tư vấn Bruegel, cảnh báo rằng tình hình hiện tại là rất nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh rằng, nếu căng thẳng leo thang ở eo biển Hormuz, hậu quả có thể tương tự cú sốc dầu mỏ vào những năm 1970 khi giá dầu tăng mạnh do các nước Ả Rập ngừng xuất khẩu dầu cho Mỹ và các nước ủng hộ Israel.

Kể từ khi Israel bắt đầu tấn công Hezbollah vào cuối tháng 9, giá dầu đã tăng nhẹ, nhưng không quá đột biến, do lo ngại về nhu cầu yếu từ Trung Quốc và nguồn cung dầu dư thừa toàn cầu. Giá dầu Brent đã tăng hơn 5% lên 77 USD/thùng, trong khi dầu West Texas Intermediate (WTI) tăng 3,6% lên gần 74 USD/thùng.

Tuy nhiên, nếu việc vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz bị gián đoạn, giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, đẩy giá xăng dầu lên cao kỷ lục. Richard Bronze, nhà phân tích tại Energy Aspects, nhận định rằng khả năng Iran làm gián đoạn eo biển Hormuz hiện vẫn thấp, nhưng không thể loại trừ nếu tình hình căng thẳng leo thang.

Theo CNN

>> Eo biển độc nhất thế giới: Sở hữu một loạt cây cầu và đường hầm khổng lồ nối liền châu Á với châu Âu, phá vỡ nhiều kỷ lục

Xe tăng Israel lao vào căn cứ của Liên Hợp Quốc, các đồng minh lên án

Mỹ điều quân và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/eo-bien-quan-trong-nhat-the-gioi-lam-nguy-co-the-cham-ngoi-no-cho-cuoc-khung-hoang-vang-den-toan-cau-127957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Eo biển quan trọng nhất thế giới lâm nguy, có thể châm ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng 'vàng đen' toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH