ESG - Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa, một ngân hàng được vinh danh

07-11-2023 21:37|Mai Chi

Các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) đang và sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo giúp định hình công cuộc số hoá của hoạt động ngân tương lai

Tiêu chuẩn bền vững hiện được xem là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thời đại. Theo khảo sát của Finastra tại Hồng Kông và Singapore, gần 90% giám đốc điều hành tài chính cho rằng, hỗ trợ các sáng kiến ​​ESG là rất quan trọng đối với ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng. Trong khi đó, PwC nhận thấy, 65% nhà đầu tư tổ chức ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có kế hoạch tăng phân bổ cho các sản phẩm ESG trong 2 năm tới.

ESG và xu hướng phát triển bền vững

ESG (Environmental – Social – Governance/Môi trường - Xã hội - Quản trị) là bộ tiêu chuẩn đo lường những yếu tố liên quan đến hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp. ESG cung cấp một khuôn khổ chung để xem xét tác động và sự phụ thuộc của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội, cũng như chất lượng quản trị của chính doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, NHNN đã liên tục đẩy mạnh và cố gắng thúc đẩy ESG. Bước đi đầu tiên trong quá trình tích hợp các tiêu chí ESG vào hoạt động ngành Ngân hàng có thể kể đến sự ra mắt của cuốn Sổ tay đánh giá rủi ro môi trường và xã hội năm 2018, hay bản Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng vào năm 2019. Có thể thấy, bộ khung pháp lý cho việc đẩy mạnh ESG đang trong quá trình hình thành và bây giờ là thời điểm thích hợp cho các ngân hàng hành động mạnh hơn.

Ngoài việc sử dụng ESG là một thước đo cho việc cung cấp dòng vốn đầu tư, các ngân hàng tại Việt Nam cũng đã phát triển và thực thi ESG trong các hoạt động của chính mình. Xây dựng dựa trên các quy định, thông lệ tại Việt Nam và tham chiếu tới 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Các ngân hàng phát triển thúc đẩy tiêu chuẩn ESG thông qua công nghệ

Ngân hàng Quân đội (MBB) là một trong những ngân hàng đi đầu về việc thực thi ESG toàn diện trên các phương diện xã hội, môi trường, kinh tế và quản trị. Ngay từ 2017, ngân hàng này đã từng bước thực thi dựa trên các tiêu chuẩn, ban hành khung chiến lược phát triển Ngân hàng xanh theo cấp độ 3, từ đó hướng tới cấp độ 5 được đề xuất tại Đề án xây dựng Ngân hàng xanh theo công văn 4141/VCL-NHNN của NHNN. Trong đó, đề cao hoạt động kinh doanh có hệ thống, hầu hết quy trình sản phẩm dịch vụ tuân thủ nguyên tắc xanh, cơ cấu tổ chức được thiết kế để hỗ trợ tác động xanh.

ESG - Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa, một ngân hàng được vinh danh

Từ năm 2023, MB đã cam kết thực hiện chiến lược ESG một cách bài bản, theo chuẩn đo lường quốc tế. Hiện hầu hết quy trình sản phẩm dịch vụ ngân hàng tuân thủ nguyên tắc xanh dựa trên các khía cạnh cơ bản gồm mục tiêu hoạt động, nguyên tắc hoạt động, nhân sự và cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động.

Đặc biệt, trong việc quản trị nhân sự, MB tạo môi trường đa dạng, bình đẳng hướng tới phát triển bền vững cho hơn 16.000 người lao động nhà băng.

Đến cuối năm 2022, số lượng nhân sự của tập đoàn MB lên tới 16.136 người, riêng ngân hàng là 9.986 người, trong đó lao động nữ chiếm 61% tổng nhân sự tại MB. Nữ giới cũng giữ những vị trí cao trong bộ máy quản lý tại nhà băng này, theo thống kê, cứ trong 100 quản lý, có 42 người là nữ.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) khi phát hành Báo cáo Phát triển bền vững 2022, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững (ESG). Các chỉ số phát triển bền vững liên quan đến Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị doanh nghiệp (G) được ACB lựa chọn và trình bày dựa trên cơ sở tham chiếu theo các Tiêu chuẩn công bố thông tin được Ủy ban tiêu chuẩn báo cáo bền vững toàn cầu (GSSB) thiết lập cũng như tham chiếu theo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

ESG - Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa, một ngân hàng được vinh danh

Trên hành trình tiên phong thực hiện ESG, cam kết về phát triển bền vững nhận được sự đồng lòng từ 93% nhân viên ACB và được lồng ghép vào chiến lược của ngân hàng, bao gồm việc tăng trưởng đều đặn và bền vững để đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, xây dựng và duy trì môi trường làm việc có sức thu hút, động viên và giữ chân nhân tài. Đồng thời, với mục tiêu hướng tới Net Zero, ACB hiện đang quyết tâm và nỗ lực thực hiện những hành động xanh, làm thay đổi nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường và lan tỏa các hoạt động này đến khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng đồng. Một trong các kế hoạch tiêu biểu mà ACB đang triển khai là thực hiện thu gom 300 tấn rác nhựa trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2025.

Ngân hàng SHB tiếp tục được vinh danh “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất”

Vừa qua, Tạp chí Asiamoney đã vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất”. Việc liên tục được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh các giải thưởng về ESG, tín dụng xanh, là minh chứng những thành quả rõ nét của ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững.

Trước đó, trung tuần tháng 6/2023, FinanceAsia – Tạp chí uy tín hàng đầu châu Á trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng đã vinh danh SHB là “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất Việt Nam” cho những tác động tích cực liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị. Hay tại Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2023 do Hiệp hội môi trường Việt Nam tổ chức, SHB đã nằm trong Top 10 doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững, đồng thời là Top 10 Ngân hàng thu xếp vốn đầu tư hiệu quả cho các dự án năng lượng Việt Nam giai đoạn 2017-2021 do Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vinh danh…

ESG - Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa, một ngân hàng được vinh danh

Là ngân hàng TMCP tư nhân luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước, thời gian qua, SHB đã chú trọng đẩy mạnh tài trợ vốn trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm, công nghiệp, đặc biệt là đầu tư các dự án năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho các vùng trọng điểm trên cả nước.

Qua 30 năm phát triển cùng đất nước, SHB là ngân hàng dẫn đầu thực thi về ESG, góp phần giúp khách hàng thiết lập những chuẩn mực mới về phát triển bền vững và xây dựng sức mạnh nội tại trong chính ngân hàng. Bộ tiêu chí ESG của SHB trùng khớp với chiến lược kinh doanh trong từng thời kỳ và văn hóa doanh nghiệp với các giá trị dẫn hướng “Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm”.

Xây dựng và triển khai thành công khung quản trị ESG đã giúp SHB thu hút thành công hơn hàng tỷ USD nguồn vốn ODA từ các tổ chức quốc tế, qua đó giúp SHB đảm bảo nguồn vốn để tiếp tục hỗ trợ các dự án chuyển đổi xanh và mang lại tác động tích cực đến kinh tế xã hội cũng như củng cố vị thế của một ngân hàng xanh và bền vững hàng đầu Việt Nam.

Năm 2023 đánh dấu hành trình SHB 30 năm phát triển cùng đất nước. Trên chặng hành trình đó, bên cạnh việc liên tục nâng cao, củng cố năng lực nội tại, hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế, “từ tâm” thực hiện các hoạt động trách nhiệm với cộng đồng, xã hội,… thiết thực và ỹ nghĩa, SHB luôn đồng hành gắn bó cùng khách hàng bằng việc đưa ra các sản phẩm dịch vụ đa dạng, nguồn vốn ưu đãi, sẵn sàng mang đến những giải pháp tài chính linh hoạt, giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, gia tăng năng lực cạnh tranh và mở rộng quy mô hoạt động, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Rạng ngời tài sắc "nam thanh - nữ tú” SHB trong vòng chung kết SHB Icon

Khối ngoại mua vào cổ phiếu VPB trước thềm chốt chia cổ tức bằng tiền

VPBank NEOBiz được Global Banking Finance Review vinh danh là ứng dụng ngân hàng tốt nhất dành cho SME và Micro-SME

PG Bank (PGB) miễn nhiệm thêm một Phó Tổng giám đốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/esg-kim-chi-nam-cho-ngan-hang-trong-muc-tieu-so-hoa-mot-ngan-hang-duoc-vinh-danh-209715.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ESG - Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa, một ngân hàng được vinh danh
POWERED BY ONECMS & INTECH