EU chia rẽ vì giới hạn giá khí đốt tự nhiên

11-10-2022 12:13|Thiên Ban

Các nhà lãnh đạo EU sẽ họp lại vào cuối tháng này để tìm ra giới hạn về giá khí đốt có thể làm hài lòng tất cả các thành viên và quan trọng nhất là người bán.

Theo Oilprice, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đang nỗ lực để tìm cách đảm bảo cả an ninh và khả năng chi trả của năng lượng của khối trong vài tháng qua. Ban đầu tập trung vào phần bảo mật, tuy nhiên đến nay khả năng chi trả hiện đã chiếm được sự chú ý.

Khi mùa đông bắt đầu, các quốc gia thành viên EU đang nỗ lực hết sức lẫn nhau trong nỗ lực ngày càng tuyệt vọng để đảm bảo đủ lượng khí đốt cho đến mùa xuân và đảm bảo rằng nó có giá cả phải chăng. Một số người tin rằng điều này thực sự có thể dẫn đến các biện pháp triệt để giúp hạ giá. Tuy nhiên một số người không cho rằng điều đó đúng đắn. 

Các bộ trưởng năng lượng của EU đã họp thường xuyên trong vài tuần qua để thảo luận về các biện pháp khả thi nhằm đảm bảo cung cấp khí đốt cho tất cả các quốc gia thành viên trong tình hình nhà cung cấp lớn nhất của khối là Nga.

Na Uy và Hoa Kỳ và thậm chí UAE đã đồng ý gửi 5 chuyến hàng LNG đến Đức vào năm tới. Tuy nhiên, bây giờ, châu Âu cần nhiều khí đốt hơn và họ cần nó với giá rẻ. 

Tháng trước, một nhóm gồm 15 quốc gia thành viên đã đề nghị EU giới hạn giá nhập khẩu khí đốt để quản lý chi phí của mình. Họ không bình luận về những gì người bán LNG nhưng nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để đảm bảo khí đốt có giá cả phải chăng đối với người châu Âu, nơi có mùa đông khắc nghiệt nhất đối với châu Âu.

Sau đó, một nhóm nhỏ hơn đã đưa ra một ý tưởng chính xác hơn. Ý tưởng là thiết lập một "hành lang giá xăng", hoặc một phạm vi thấp hơn giá thị trường nhưng thay đổi theo chúng. Theo các chuyên gia Bỉ, Hy Lạp, Ý và Ba Lan - hành lang này cũng có thể áp dụng cho các hợp đồng dài hạn. Nhưng dường như không ai hỏi ý kiến ​​người bán.

Ủy ban đã lên tiếng chống lại giới hạn giá đối với khí đốt nhập khẩu không phải của Nga. Thay vì "trùm chăn", Tổng thống Ursula von der Leyen đề xuất giới hạn giá khí đốt tự nhiên được sử dụng để sản xuất điện. Các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục, nhưng sự chia rẽ trong EU ngày càng gia tăng, khiến nhu cầu quyết định các biện pháp làm việc trở nên cấp thiết hơn.

Ví dụ, Đức đã xoay sở để khiến nhiều quốc gia châu Âu phản đối sau khi nước này công bố gói viện trợ 200 tỷ euro cho các doanh nghiệp và hộ gia đình để đối phó với giá năng lượng tăng cao. Đương nhiên, các thành viên EU ít giàu hơn không hài lòng với điều đó. Họ thậm chí còn ít vui hơn khi Đức phản đối việc giới hạn giá xăng.

Oilprice cho biết, Simone Tagliapietra, nhà nghiên cứu tại tổ chức phi Chính phủ Bỉ Bruegel, nói với Wall Street Journal: “Nếu Đức chỉ hành động ở cấp độ quốc gia thì điều họ đang làm có thể gây tổn hại đến sự ổn định kinh tế của châu Âu và cũng gây nguy hiểm cho sự thống nhất chính trị.

WSJ đã lưu ý trong một báo cáo về các cuộc thảo luận về khí đốt ở châu Âu rằng, căng thẳng nội bộ trong khối trên thực tế có thể giúp nó trở nên quyết định hơn về các biện pháp xử lý khủng hoảng và cuối cùng đồng ý với giới hạn giá khí đốt.

Các tác giả của báo cáo cho rằng, đây không phải là tin tốt nhất cho các nhà xuất khẩu LNG, nhưng họ có thể đồng ý bán LNG của mình với giá thấp hơn để tránh suy thoái kinh tế sâu ở châu Âu sẽ phá hủy nhu cầu khí đốt dài hạn.

Mặt khác, một báo cáo trên Euronews dẫn lời các chuyên gia năng lượng cảnh báo rằng, giới hạn giá khí đốt nhập khẩu sẽ “kết thúc thị trường như chúng ta đã biết”. Một trong những chuyên gia này, Elisabetta Cornago, nhà nghiên cứu năng lượng cấp cao tại Trung tâm Cải cách Châu Âu nói với Euronews rằng, EU đang xem xét giá khí đốt mà không tham khảo các yếu tố khác và không cần phải tham khảo vì "giá cao là do sự khan hiếm."

Thật vậy, giới hạn giá xăng sẽ không đủ. Đơn giản là không có đủ LNG và khí đốt từ đường ống bên ngoài nước Nga để châu Âu có thể lướt qua mùa đông như bình thường. Và không có đủ các thiết bị đầu cuối tái định hóa ở châu Âu để đảm bảo cung cấp khí đốt đồng đều trên toàn khối.

Dưới áp lực đó, EU đang chuyển sang các nhà cung cấp khí đốt khác. Euractiv đã báo cáo trong tháng này rằng, những lời phàn nàn về doanh thu của Na Uy từ việc xuất khẩu khí đốt cao hơn sang khối này ngày càng lớn hơn. Tại Đức, Bộ trưởng Kinh tế Habeck và một nghị sĩ cáo buộc Mỹ tính phí quá cao đối với LNG của họ.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp lại nhau vào cuối tháng này. Nhiều người hy vọng rằng họ sẽ đưa ra quyết định phù hợp về giá khí đốt để giúp các nền kinh tế đang gặp khó khăn đối mặt với suy thoái.

Tuy nhiên, hy vọng là khó nắm bắt. Hy vọng là một chuyện, nhưng khiến mọi người cùng làm việc để biến những hy vọng đó thành hiện thực lại là một chuyện hoàn toàn khác. Với sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong khối khó có thể thấy một quyết định khả thi được đưa ra sớm có thể làm hài lòng tất cả các thành viên. 

EU cam kết bảo vệ mạng lưới năng lượng sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga bị "phá hoại"

Thế giới đang dư thừa khí đốt...

Giá khí đốt tự nhiên thế giới giảm xuống mức thấp kỷ lục

Giá gas hôm nay 16/2: Trượt dốc gần 4%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-chia-re-vi-gioi-han-gia-khi-dot-tu-nhien-152837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU chia rẽ vì giới hạn giá khí đốt tự nhiên
POWERED BY ONECMS & INTECH