Ủy ban châu Âu kêu gọi các công ty công nghệ "dán nhãn rõ ràng nội dung là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo để tránh việc truyền bá thông tin sai lệch". Việc dán nhãn là để người dùng có thể dễ dàng nhận biết các sản phẩm này không phải con người tạo ra.
Ngày 5/6 trong cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Vera Jourova cho biết dù công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra nhiều mặt tích cực cũng như động lực tốt cho phát triển nhưng bên cạnh đó cũng đã bắt đầu xuất hiện một số “mặt tối” cần phải quản lý.
Theo bà Jourova, các công ty công nghệ đã tham gia Bộ quy tắc thực hành tự nguyện của Liên minh châu Âu (EU) về chống thông tin sai lệch (trong đó có TikTok, Microsoft và Meta) cần cảnh báo người dùng về nội dung do AI tạo ra.
Bộ quy tắc thực hành tự nguyện nói trên đặt ra các nguyên tắc tuân thủ phù hợp với việc kiểm duyệt nội dung của EU, tuy nhiên việc chống lại thông tin sai lệch sẽ trở thành nghĩa vụ pháp lý đối với tất cả mọi người theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh, dự kiến có hiệu lực từ ngày 25/8 tới.
Theo TTXVN, đề xuất này tuân theo những tiến bộ nhanh chóng trong AI tổng quát, từ tạo văn bản đến tạo hình ảnh và video siêu thực - vốn làm gia tăng mối lo ngại về việc công nghệ này có thể bị lạm dụng để truyền bá thông tin sai lệch.
Do đó, Phó Chủ tịch EC nhấn mạnh các nền tảng trực tuyến cần đánh dấu nội dung do AI tạo ra để người dùng bình thường có thể thấy rõ rằng một số nội dung văn bản, hình ảnh hoặc video nhất định vốn không phải do con người tạo ra.
EC cũng đã đề xuất Đạo luật AI để điều chỉnh các ứng dụng có rủi ro cao và cấm những ứng dụng nguy hiểm nhất./.
Công nghệ AI tạo đột phá mới trong việc phát hiện ung thư
Ngành bán dẫn Trung Quốc chứng kiến thành tựu ấn tượng bất chấp khó khăn