Fed bất đồng quan điểm về hướng đi lãi suất

25-05-2023 15:57|Thu Trang

Biên bản cuộc họp mới được công bố cho thấy các quan chức Fed đã bất đồng quan điểm về hướng đi lãi suất sắp tới.

Tại cuộc họp tháng 5/2023, các thành viên Fed hoàn toàn nhất trí nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nhưng lại bất đồng về động thái kế tiếp với cán cân đang nghiêng về phía chính sách bớt quyết liệt hơn.

Sau cùng, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) nhất trí gạch bỏ một cụm từ "việc thắt chặt chính sách thêm có thể hợp lý” trong tuyên bố chính sách sau cuộc họp.

Theo đó, Fed dường như sẽ phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn trong quá trình ra quyết định, theo đó có nhiều yếu tố sẽ giúp giới chức xác định có nên tiếp tục chu kỳ thắt chặt hay không.

“Các thành viên nhìn chung cảm thấy không chắc chắn về việc phải thắt chặt chính sách thêm bao nhiêu là hợp lý”, trích từ biên bản họp. “Nhiều thành viên nhấn mạnh khả năng tùy cơ ứng biến sau cuộc họp lần này”.

Về cơ bản, các quan chức Fed chia thành hai phe. “Một số” thành viên nhận thấy tiến độ kiểm soát lạm phát đang “quá chậm chạp đến mức không chấp nhận nổi” và Fed cần tiếp tục tăng lãi suất.

Trong khi đó, “một vài” thành viên FOMC nhận thấy tăng trưởng kinh tế chững lại có thể giúp Fed không cần phải thắt chặt chính sách thêm.

Biên bản không nêu đích danh các quan chức hay xác định rõ “một số” (some) và “một vài” (several) là bao nhiêu. Tuy nhiên, theo cách nói của Fed, “một số” thường được cho là nhiều hơn “một vài”.

Biên bản cũng lưu ý là các thành viên FOMC đồng tình rằng lạm phát “đang cao hơn đáng kể” so với mục tiêu 2%.

Đàm phán trần nợ công Mỹ vẫn bế tắc: Chỉ còn 10 ngày trước cơn bão vỡ nợ

Nhà đầu tư "tháo chạy" khỏi thị trường chứng khoán trước nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Quan chức Mỹ: Vỡ nợ sắp xảy ra, Mỹ khó trụ đến 15/6

Bài thuộc chủ đề Mỹ vỡ nợ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-bat-dong-quan-diem-ve-huong-di-lai-suat-184716.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed bất đồng quan điểm về hướng đi lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH