Thế giới

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 9, nhấn mạnh lý do quyết định hạ lãi suất mạnh tay

Dĩnh Khâm 10/10/2024 - 02:09

Những người ủng hộ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tin rằng động thái này sẽ giữ cho nền kinh tế và thị trường lao động mạnh mẽ, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình hạ nhiệt lạm phát.

Hồi 1h sáng thứ 5, ngày 10/10 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 9.

Biên bản chỉ ra các quan chức Fed đã đồng ý hạ lãi suất nhưng chưa chắc chắn về việc nên hạ ở mức độ nào. Cuối cùng, họ quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm nhằm cân bằng giữa hai mục tiêu là hạ nhiệt lạm phát và không làm tổn hại đến thị trường lao động.

Một Thống đốc Fed bất đồng về quyết định lãi suất

Biên bản đã nêu chi tiết lý do các nhà hoạch định chính sách quyết định hạ lãi suất mạnh tay - động thái lần đầu tiên sau hơn 4 năm, đồng thời cho thấy các thành viên có quan điểm trái chiều về triển vọng kinh tế.

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 9, nhấn mạnh lý do quyết định hạ lãi suất mạnh tay - ảnh 1
Diễn biến lãi suất của Mỹ (7/2020-9/2024)

Một số thành viên ủng hộ việc hạ lãi suất ít hơn, chỉ 0,25 điểm phần trăm. Điều này là vì họ muốn chắc chắn rằng lạm phát đang hạ nhiệt một cách bền vững cũng như cảm thấy không quá lo ngại về tình hình thị trường lao động hiện tại.

Cuối cùng, chỉ có một thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Thống đốc Michelle Bowman là bỏ phiếu chống lại việc hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm và cho rằng Fed nên hạ lãi suất 0,25%.

Đáng chú ý, kể từ năm 2005, đây là lần đầu tiên có một Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bày tỏ sự bất đồng về quyết định lãi suất. Bởi Fed thường được biết đến với sự nhất quán và thống nhất cao trong các quyết định chính sách tiền tệ. Các thành viên của Fed, đặc biệt là các Thống đốc ít khi có sự chia rẽ công khai.

Bên cạnh đó, biên bản cho thấy một số thành viên khác cũng có quan điểm ủng hộ động thái “nhẹ nhàng” hơn này.

“Một số thành viên tham gia cho rằng họ muốn hạ lãi suất 25 điểm cơ bản hơn tại cuộc họp tháng 9, và một vài người khác cho biết họ có thể ủng hộ quyết định như vậy”, biên bản nêu rõ.

Một số người cũng lưu ý rằng việc giảm 25 điểm cơ bản sẽ phù hợp với lộ trình bình thường hóa chính sách một cách từ từ, cho phép các nhà hoạch định có thời gian đánh giá mức độ hạn chế của chính sách khi nền kinh tế phát triển.

Số ít cũng cho rằng động thái 25 điểm cơ bản có thể phát đi tín hiệu rằng Fed đang đi theo một con đường chính sách tiền tệ ổn định, có thể dự đoán được và thận trọng hơn.

(Lưu ý: “thành viên tham gia" trong cuộc họp Fed không chỉ đề cập đến các thành viên có quyền biểu quyết mà còn bao gồm tất cả các thành viên khác trong FOMC, bao gồm cả những người không có quyền biểu quyết trong cuộc họp này).

Kể từ sau cuộc họp, các chỉ số kinh tế cho thấy thị trường lao động có lẽ đã mạnh hơn dự đoán của những quan chức ủng hộ động thái giảm 50 điểm cơ bản.

Trong tháng 9, kinh tế Mỹ đã có thêm 254.000 việc làm mới, cao hơn nhiều so với dự đoán, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%.

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 9, nhấn mạnh lý do quyết định hạ lãi suất mạnh tay - ảnh 2
Số việc làm mới hàng tháng tại Mỹ, từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2024 (trái). Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2024 (phải)

Dữ liệu này đã củng cố ý kiến cho rằng mặc dù Fed có khả năng đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ nới lỏng, nhưng các đợt hạ lãi suất tiếp theo có thể không mạnh mẽ như lần cắt giảm hồi tháng 9.

Trong biểu đồ "dot plot", có thể thấy Chủ tịch Jerome Powell và một số quan chức khác của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã ủng hộ đối quyết định hạ lãi suất 50 điểm cơ bản.

Cân nhắc hai yếu tố

Biên bản cũng lưu ý rằng quyết định cắt giảm lần này được đưa ra trong bối cảnh đã cân nhắc đến tiến triển của lạm phát và sự cân bằng rủi ro so với thị trường lao động. Ngoài ra, biên bản còn chỉ ra một số quan chức đã ủng hộ cắt giảm lãi suất ngay tại cuộc họp tháng 7 nhưng không thành công.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, ông Powell sử dụng thuật ngữ "hiệu chỉnh lại" để tóm tắt quyết định cắt giảm, và thuật ngữ này cũng xuất hiện trong biên bản.

Các thành viên của Fed nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh chính sách lãi suất trong cuộc họp tháng 9 không nên được hiểu là dấu hiệu cho thấy triển vọng kinh tế kém hơn hay họ đang phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất mạnh tay hơn.

Việc "hiệu chỉnh lại" chính sách lãi suất của Fed sẽ giúp chính sách tiền tệ trở nên phù hợp hơn với các điều kiện kinh tế thực tế, dựa trên những chỉ số lạm phát và thị trường lao động gần đây.

Những người ủng hộ cắt giảm 50 điểm cơ bản tin rằng động thái này sẽ giúp giữ cho nền kinh tế và thị trường lao động mạnh mẽ, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình hạ nhiệt lạm phát. Họ cũng nhận thấy mức cắt giảm này phản ánh sự cân bằng giữa các rủi ro kinh tế - kiểm soát lạm phát mà không gây thiệt hại quá lớn cho thị trường lao động.

Trong điều kiện bình thường, Fed thường thích cắt giảm lãi suất theo mức 0,25 điểm phần trăm. Trước đó, Fed chỉ cắt giảm 0,5 điểm trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và khủng hoảng tài chính năm 2008.

Dữ liệu thị trường cho thấy phạm vi lãi suất dự kiến sẽ kết thúc năm 2025 trong khoảng 3,25%-3,5%, phù hợp với dự báo trung bình là 3,4%, theo FedWatch của CME Group. Trước đó, thị trường tương lai đã chỉ ra một động thái mạnh mẽ hơn.

Hiện tại, có khoảng 1/5 khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào ngày 6-7/11. Ngoài ra, thị trường trái phiếu lại có những phản ứng khác. Kể từ cuộc họp của Fed, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 và 2 năm đã tăng khoảng 40 điểm cơ bản.

Theo CNBC

>> Nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn dự báo, Fed có khả năng hạ lãi suất từ từ hơn

Dự đoán về quyết định lãi suất của Fed đẩy vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn một tháng

Nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn dự báo, Fed có khả năng hạ lãi suất từ từ hơn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fed-cong-bo-bien-ban-cuoc-hop-thang-9-nhan-manh-ly-do-quyet-dinh-ha-lai-suat-manh-tay-127976.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 9, nhấn mạnh lý do quyết định hạ lãi suất mạnh tay
POWERED BY ONECMS & INTECH