FED nhận định đà tăng trưởng của Mỹ vẫn duy trì vững chắc

02-06-2022 14:34|Nhã Kỳ

Lạm phát cao đang "phủ bóng đen" lên những cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đầu tàu thế giới tăng trưởng sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 1/6/2022 nhận định nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn duy trì đà tăng trưởng vững chắc, ngay cả khi các công ty của nước này đối mặt với tình trạng thiếu nhân công, giá cả leo thang. Tuy nhiên, có những tín hiệu cho thấy thực trạng này có thể thay đổi.

Trong khảo sát mới nhất về điều kiện kinh doanh, FED chỉ ra có một số khu vực gia tăng quan ngại về suy thoái kinh tế. Toàn bộ 12 khu vực của FED đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó có 4 khu vực có tốc độ tăng trưởng chậm, 3 khu vực đặc biệt quan ngại về suy thoái.

Theo khảo sát, được tiến hành đến ngày 23/5, FED nhận thấy giá cả tại hầu hết khu vực đều tăng mạnh, đặc biệt là giá đầu vào. Trong khi đó, nhiều công ty vẫn dự định tăng giá đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực, lượng hàng mà người tiêu dùng mua ít hơn, hoặc thay thế bằng hàng hóa có giá thành rẻ hơn.

FED đưa ra báo cáo Beige Book trước thềm cuộc họp chính sách của cơ quan này, dự kiến diễn ra vào ngày 14 và 15/6. Báo cáo cũng chỉ ra tác động từ các biện pháp chống lạm phát tích cực của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 3/2022 và tháng 4/2022 vừa qua lần lượt là 8,5% và 8,3%, đều là những mức cao kỷ lục trong hơn 40 năm qua, tính từ tháng 12/1981.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự kiến giá tiêu dùng trong năm nay sẽ tăng 4% so với năm 2021, nhưng sẽ giảm dần khi FED tăng lãi suất và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đầu tháng này, FED đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm %, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000. FED cũng nhấn mạnh "cam kết và quyết tâm mạnh mẽ" trong việc kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất.

Cùng ngày, Viện quản lý cung ứng (ISM) của Mỹ đưa tin sản xuất của nước này đã chứng kiến mức tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 5/2022, dù chuỗi cung ứng vẫn đang bị gián đoạn.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ở mức 56,1%, tăng 0,7 điểm % so với tháng 4/2022. Nếu chỉ số này trên 50%, có nghĩa lĩnh vực sản xuất nói chung đang mở rộng. 

Kinh tế Mỹ có thể ‘suy thoái cứng’ sau khi Fed tăng lãi suất cao nhất trong 22 năm

VNDirect: NHNN sẽ hạ lãi suất điều hành thêm ít nhất 0,5% trong năm 2023

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Không thể giữ giá tiền VND trong khi các đồng tiền khác tăng giá

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-nhan-dinh-da-tang-truong-cua-my-van-duy-tri-vung-chac-134305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FED nhận định đà tăng trưởng của Mỹ vẫn duy trì vững chắc
POWERED BY ONECMS & INTECH