Gần 40.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam
Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực.
Vào giữa tháng 2/2025, Bộ Xây dựng (Bộ GTVT cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án sẽ được mở rộng với tổng chiều dài 96,13km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm thuộc huyện Bình Chánh, TP. HCM và kết thúc tại đầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, nằm trên địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực. Dự án được mở rộng với các quy mô khác nhau: Đoạn TP. HCM - Trung Lương 12 làn xe (Chợ Đệm - Vành Đai 4), 10 làn xe (Vành Đai 4 - Trung Lương), tốc độ thiết kế 120km/h; Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 6 làn xe, với nền đường rộng 32,25m tốc độ thiết kế 100km/h; Hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ sẽ được xây dựng để nâng cao hiệu quả khai thác.
Tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, chủ đầu tư sẽ thực hiện bổ sung 3 nhánh rẽ mới, giúp mở rộng và cải thiện khả năng lưu thông, giảm ùn tắc và tăng cường năng lực giao thông tại khu vực này.
Nút giao Chợ Đệm sẽ được bổ sung thêm hai nhánh rẽ và một cầu vượt, nhằm nâng cao khả năng lưu thông và giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực này.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến có nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037ha (bao gồm 955ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 và 82ha giải phóng mặt bằng bổ sung).
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài 62km và được khởi công vào năm 2004. Đây cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam. Sau đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục được khởi công vào năm 2009, có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TP. HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện trạng của tuyến TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có lưu lượng giao thông khá lớn. Hàng ngày tuyến đường có lưu lượng lên đến 38.500 xe/ngày. Vào ban đêm và vào dịp lễ tết, lưu lượng giao thông tăng gấp đôi.
Vì vậy tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, ồn ứ kéo dài vào giờ cao điểm. Tuyến đường 96km nhưng cũng chỉ có 1 trạm dừng nghỉ bố trí tại Km28+200. Điểm dừng khẩn cấp là 11 điểm với phạm vi bề rộng 2m, khoảng cách trung bình từ 9-11km. Việc làn dừng xe khẩn cấp không liên tục cũng gây ảnh hưởng lớn trong quá trình triển khai cứu nạn, cứu hộ, kịp thời xử lý các sự cố trên tuyến cao tốc này.
>> 3.200 tỷ đồng làm đường ven biển phía Tây hòn đảo 'Maldives của Việt Nam'