Gặp khó khăn về dòng tiền, ông lớn ngành ô tô vừa phải bán cả trụ sở chính để giải quyết
Để kìm chặt áp lực tài chính và tập trung nguồn lực cho kế hoạch tái cấu trúc, Nissan Motor Co. quyết định bán rồi thuê lại trụ sở toàn cầu tại Yokohama trị giá 97 tỷ yen (khoảng 643 triệu USD).
Theo tuyên bố của Nissan, công ty sẽ ghi nhận khoản thu nhập bất thường khoảng 73,9 tỷ yen trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026 từ giao dịch này. Quyền thụ hưởng quỹ tín thác đối với đất đai và tòa nhà được chuyển cho một thực thể mang tên MJI Godo Kaisha, trong khi hợp đồng thuê lại kéo dài 20 năm được ký với Mizuho Trust & Banking. Công ty không công bố mức tiền thuê theo yêu cầu của bên mua. Một số bản tin trước đó dẫn nguồn tin thị trường cho biết một công ty đặc biệt do Minth Group (Hồng Kông) cùng nhà đầu tư tài chính tham gia đã nằm trong số những bên quan tâm.
Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Nissan đang trải qua nửa đầu năm tài chính nhiều thách thức. Trong sáu tháng đầu năm, hãng báo cáo doanh số toàn cầu 1,48 triệu xe và doanh thu hợp nhất khoảng 5,6 nghìn tỷ yen, nhưng lỗ hoạt động 27,7 tỷ yen. Công ty cũng điều chỉnh dự báo cho cả năm tài chính, giữ dự báo lỗ hoạt động khoảng 275 tỷ yen do tác động của thuế quan từ Mỹ và một loạt rủi ro chuỗi cung ứng.

Ban lãnh đạo mô tả động thái bán - thuê lại trụ sở là một phần của gói giải pháp ngắn hạn để tăng tính thanh khoản và đồng thời giải phóng vốn phục vụ đầu tư chiến lược: hiện đại hóa hệ thống nội bộ, thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác AI trong hoạt động thiết kế, phát triển sản phẩm và quản trị. CEO Ivan Espinosa nhấn mạnh sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào ra mắt sản phẩm mới, thị trường trọng điểm và “công nghệ đột phá”.
Kế hoạch “Re:Nissan” do ban điều hành mới khởi xướng bao gồm cắt giảm chi phí, thu gọn năng lực sản xuất và tinh giản lực lượng lao động. Những biện pháp này đã dẫn tới các khoản ghi giảm, chi phí tái cấu trúc và tác động tới lợi nhuận ngắn hạn. Dù vậy, công ty vẫn tuyên bố có dự trữ thanh khoản đáng kể để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Phân tích thị trường nhìn nhận giao dịch bất động sản là bước đi thực dụng. Nó giúp Nissan chuyển tài sản cố định thành tiền mặt mà vẫn giữ quyền sử dụng trụ sở. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính cảnh báo rằng khoản lợi một lần (73,9 tỷ yen) chỉ là “thuốc giảm đau” tài chính tức thời. Điểm mấu chốt là liệu Nissan có thể khôi phục lợi nhuận từ hoạt động chính thông qua bán hàng mạnh mẽ hơn, cải thiện biên lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất trong trung hạn.
Đối với nhà đầu tư và khách hàng, câu hỏi lớn hiện nay là tốc độ và hiệu quả của lộ trình ra sản phẩm mới mà Nissan cam kết. CEO Espinosa đã kêu gọi tăng tốc chu kỳ phát triển xe, đẩy mạnh các mẫu mới trong giai đoạn tới và tận dụng công nghệ để cắt thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đây là bước đi thiết yếu nếu Nissan muốn thu hút lại thị phần và cải thiện lợi nhuận hoạt động.

