Quốc tế

GDP dự báo tăng vượt trội, Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới

Hoàng Yến 23/10/2023 08:46

Trung bình các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán GDP Mỹ sẽ tăng trưởng 4,3% trong quý III.

Trung Quốc và châu Âu trì trệ, kinh tế Mỹ vẫn là đầu tàu kéo thế giới đi lên

Quý 3 vừa qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 2 năm nhờ lực cầu tiêu dùng mạnh mẽ. Tuy nhiên tin vui này sẽ trở thành thách thức lớn cho các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ, những người đang đứng trước 1 câu hỏi hóc búa: có cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ nữa hay không.

Trung bình các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán GDP Mỹ sẽ tăng trưởng 4,3% trong quý III. Điều này có nghĩa Mỹ vẫn là cỗ máy tăng trưởng hùng mạnh nhất của kinh tế toàn cầu, trong khi châu Âu trì trệ còn châu Á bị ảnh hưởng đáng kể bởi 1 Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, tiêu dùng cá nhân – động lực lớn nhất của kinh tế Mỹ - được dự báo tăng trưởng 4%. Lực cầu tỏ ra khá bền vững đang trở thành “bài kiểm tra” mà qua đó các quan chức Fed phải chứng minh được năng lực điều hành chính sách tiền tệ của mình sau gần 2 năm liên tục tăng lãi suất. Mặc dù đã hạ nhiệt, lạm phát vẫn đang cao gần gấp đôi so với mục tiêu mà Fed đề ra.

Trung Quốc và châu Âu trì trệ, kinh tế Mỹ vẫn là đầu tàu kéo thế giới đi lên
Tăng trưởng GDP (đường màu xanh) và tiêu dùng cá nhân (cột màu đỏ) của kinh tế Mỹ.

Tờ Bloomberg nhận định, báo cáo GDP được công bố vào ngày 26/10 sẽ không đủ để khiến Fed tăng lãi suất vào tháng 11. Tuy nhiên, sức chi tiêu của người Mỹ trong quý IV nhiều khả năng vẫn mạnh hơn dự tính và làm tăng khả năng Fed thắt chặt thêm chính sách tiền tệ vào cuối năm.

Sau đó, vào ngày 27/10, dữ liệu về thu nhập và tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố, cung cấp thêm những chỉ báo về lực cầu của các hộ gia đình cũng như lạm phát trước thềm quý IV.

Giới phân tích dự báo chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân lõi – một trong những thước đo lạm phát được Fed quan tâm nhất – sẽ tăng 3,7%. Đó sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021.

Trong tuần này nhiều nền kinh tế lớn sẽ công bố nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng.

Ở Trung Quốc, số liệu về sản lượng công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục cho thấy nền kinh tế phục hồi. Cuối tuần, Nhật Bản công bố chỉ số lạm phát, mang đến cho nhà đầu tư cái nhìn sâu hơn để đánh giá liệu đà tăng giá có tiếp tục chậm lại hay không. Đồng thời, nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Nhật Bản sẽ theo dõi sát sao lợi suất trái phiếu và tỷ giá đồng yên bởi sắp diễn ra cuộc họp của NHTW Nhật Bản.

Ngay trong sáng nay, Hàn Quốc công bố số liệu xuất nhập khẩu – những dữ liệu vẫn được coi là hàn thử biểu cho lực cầu tòa cầu. Sau đó là dữ liệu GDP quý III.

Nhiều nước châu Âu sẽ công bố các dữ liệu về lạm phát, niềm tin kinh doanh, tăng trưởng GDP… NHTW châu Âu họp vào giữa tuần và được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022.

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy

Kinh tế Mỹ có thể ‘suy thoái cứng’ sau khi Fed tăng lãi suất cao nhất trong 22 năm

Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-va-chau-au-tri-tre-kinh-te-my-van-la-dau-tau-keo-the-gioi-di-len-207051.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
GDP dự báo tăng vượt trội, Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH