Giá đất Khánh Hòa lại “lên đồng” trước thông tin “đại bàng về làm tổ”

17-12-2021 15:29|Đức Bình

Cơn “sốt” giá đất tại Cam Lâm (Khánh Hòa) còn chưa kịp lắng xuống, thì nay, giá đất khu vực vùng ven Nha Trang lại được dịp “nhảy múa như lên đồng” trước tin đồn “đại bàng về làm tổ”.

Giá đất "lên đồng" 

Với gần 40 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Bãi Dài, cạnh sân bay quốc tế và giữa 2 thành phố lớn là Nha Trang và Cam Ranh, thị trường đất nền Cam Lâm (Khánh Hòa) nóng lên trong nhiều năm qua. Đặc biệt, từ cuối năm 2018 đến 2019, ăn theo các dự án bất động sản có đầu tư bài bản, nhiều cá nhân thu gom đất, tìm cách lên thổ cư, xin hiến đất làm đường rồi phân lô bán. Từ đó, Cam Lâm nổi tiếng là ‘thủ phủ” của phân lô bán nền tràn lan.

Sau một thời gian dài yên ắng, đến nay, thông tin giá đất nơi đây lại “dậy sóng”. Nguồn cơn của việc này xuất phát từ thông tin “đại bàng về làm tổ” do “cò đất” truyền thông. Tức ám chỉ việc các tập đoàn bất động sản thuộc top đầu Việt Nam (đại bàng) về Cam Lâm (tổ) đầu tư loạt dự án “khủng”.

Theo đó, “cò đất” với lực lượng hùng hậu đã đua nhau truyền thông trên các trang mạng xã hội là “đại bàng” sắp về đầu tư nên giá đất ở Cam Lâm sẽ tăng từ 30 - 50%, thậm chí hơn thế nhiều trong tương lai. Chưa kể, trước đây, có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã lỡ rót tiền vào khu vực Cam Lâm mua đất, nên sau khi có thông tin một số tập đoàn lớn vào đây đầu tư, họ tìm mọi cách móc ngoặc với các “cò đất” bất chấp thủ đoạn, đẩy giá đất lên cao nhằm chốt lời. Chính vì thế, giá đất Cam Lâm liên tục được đẩy lên cao. Thực tế cũng cho thấy, đã có hàng trăm lô đất được bán trót lọt.

dat-nen-cam-lam.jpg
Giá đất nền ở Cam Lâm được đẩy cao đột biến. 

Không chỉ Cam Lâm, hiện nay, giá đất khu vực vùng ven Nha Trang cũng ‘nhảy múa” không kém.

Tại khu vực Ninh Hòa, giá đất đã tăng chóng mặt với mức tăng trung bình từ 30 - 50% so với thời điểm trước tháng 10/2021, thậm chí những khu vực gần biển, nằm trên trục đường lớn, giá đất đã tăng lên khoảng xấp xỉ 70% so với tháng 10/2021.

Bên cạnh đó, nhiều khu vực thuộc tỉnh lộ 5 và tỉnh lộ 8 nơi Tập đoàn Hòa Phát nhắm đầu tư dự án, giá đất trồng cây lâu năm trước tháng 10/2021 chỉ khoảng 20 triệu đồng/mét ngang nay đã tăng lên từ 80 - 120 triệu đồng/mét ngang tùy khu vực. Riêng khu Ninh Phú nơi Tập đoàn FLC xin dự án, giá đất thổ trước đó khoảng 5 triệu đồng/m2 nay lên từ 8 - 12 triệu đồng/m2 tùy khu vực.

Đối với khu vực cận Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa, giá đất trồng cây lâu năm từ 80 triệu đồng/mét ngang, nay lên hơn 120 triệu đồng/mét ngang. Các khu vực thuộc tuyến đường lớn và gần biển, có nơi lên khoảng 230 triệu đồng/mét ngang. Một số khu đất sau khi kiểm tra thông tin phù hợp với đất ở được đẩy giá gấp 5 - 6 lần so với trước khi có thông tin các tập đoàn xin dự án.

Trước việc giá đất trên địa bàn “nhảy múa như lên đồng”, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, những năm gần đây Khánh Hòa có tốc độ phát triển rất nhanh về hạ tầng và kinh tế xã hội. Nhìn ở mặt tích cực thì đây là điều đáng mừng cho người dân, khi vấn đề an sinh xã hội được nâng cao và được tiếp cận rất nhiều sự đổi mới của việc đô thị hoá. Tuy nhiên, ở mặt ngược lại, thị trường giá cả bất động sản tăng lên đáng kể, trong khi phần lớn thu nhập của người dân đang ở mức trung bình. Đây là một vấn đề đáng được lưu tâm.

Vị này cho hay, "mượn thông tin" các tập đoàn lớn về đầu tư để nâng giá đất, trong khi các tập đoàn này chỉ mới đề xuất nghiên cứu đầu tư sẽ khiến cho những người có nhu cầu nhà ở càng trở nên khó khăn hơn.

Thực hư thông tin "đại bàng về làm tổ" 

Qua tìm hiểu thực tế, việc các tập đoàn lớn đổ bộ về Khánh Hòa “làm tổ” mới chỉ hiện hữu rõ nét từ khoảng cuối tháng 11/2021.

Cụ thể, cuối tháng 11/2021, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát và Công ty CP Đầu tư KDI đã có buổi họp với tỉnh Khánh Hòa để báo cáo đề xuất ý tưởng quy hoạch một số khu vực trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, các đề xuất ý tưởng quy hoạch một số khu vực trên địa bàn tỉnh bao gồm: Ý tưởng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực sông Cái Nha Trang; Đề xuất nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch Vùng kinh tế động lực Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ, thị xã Ninh Hòa với đầy đủ chức năng như Khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, khu đô thị suối khoáng nóng, khu bảo tồn, khu vui chơi giải trí và khu đô thị dịch vụ sân golf...

gia-dat-khanh-hoa(1).jpg
Nhiều tập đoàn bất động sản lớn đề xuất ý tưởng quy hoạch một số khu vực trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. 

Liên quan đến khu vực này, ngày 26/11, Tập đoàn FLC đã đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu phức hợp nghỉ dưỡng đô thị sinh thái cao cấp tại vịnh Nha Phu, thị xã Ninh Hòa với quy mô nghiên cứu khoảng 8.650ha (4.000ha mặt nước và khoảng 4.650ha đất nghiên cứu xây dựng).

Theo Tập đoàn FLC, dự án bao gồm 5 phân khu, với nhiều hạng mục tiêu chuẩn quốc tế như 4 khách sạn 5 sao 6.000 phòng có sức chứa 12.000 khách; tổ hợp 11 sân golf liên hoàn; hàng ngàn căn villa, khu nghỉ dưỡng 7 sao Bamboo Word Hòn Thị; đô thị thương mại, tài chính và dịch vụ tổng hợp… Nhiều hạng mục du lịch giải trí khác cũng được quy hoạch như công viên vui chơi giải trí theo mô hình Disneyland, vườn thú bán hoang dã… để kiến tạo một siêu dự án đô thị nghỉ dưỡng quy mô lớn nhất và đồng bộ nhất tại Khánh Hòa cũng như Việt Nam.

Ngoài các Tập đoàn nói trên, ngày 20/10, Tập đoàn Sun Group cũng có văn bản xin đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa và suối nước nóng Trường Xuân.

Như vậy, các tập đoàn lớn được cho là "đại bàng" mới chỉ đang đề xuất nghiên cứu để được đầu tư làm các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. 

Liên quan đến tình trạng giá đất "nhảy múa" trên địa bàn, ông Tống Trân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Ninh Hòa cho biết, địa phương đã có văn bản báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cũng cho biết, vừa qua địa phương đã có văn bản thông báo, tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ 10/12/2021 cho đến khi quy hoạch sử dụng đất năm 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thị xã Ninh Hòa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khánh Hòa tăng giá đất trong năm 2024, khu vực nào 'nóng' nhất?

Cập nhật bảng giá đất tại tỉnh Khánh Hòa mới nhất tháng 9/2023

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 tại nhiều khu vực của Khánh Hoà tăng gần 4 lần

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dat-khanh-hoa-lai-len-dong-truoc-thong-tin-dai-bang-ve-lam-to-117240.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá đất Khánh Hòa lại “lên đồng” trước thông tin “đại bàng về làm tổ”
POWERED BY ONECMS & INTECH