Bất động sản

Giá nhà sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024, bỏ xa thu nhập của người dân

Khúc Văn 05/02/2024 11:29

Savills Việt Nam cho biết, giá nhà ở nước ta đang cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân và năm 2024 dự báo giá nhà tiếp tục tăng cao, bỏ xa thu nhập của người dân.

Giá nhà cao gấp đôi thu nhập bình quân của người dân

Báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2023 của Batdongsan.com.vn ghi nhận mức tăng đáng chú ý của giá chung cư Hà Nội. So với quý I/2023, căn hộ cao cấp Hà Nội tăng 8%, căn hộ trung cấp tăng 9% và căn hộ bình dân tăng 6%.

Giá nhà sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024, bỏ xa thu nhập của người dân
Mặt bằng giá chung cư Hà Nội hiện đối với nguồn hàng sơ cấp đều ở mức khá cao

Cụ thể, mặt bằng giá chung cư Hà Nội hiện đối với nguồn hàng sơ cấp đều ở mức khá cao. Cụ thể, giá chung cư mới trung bình đối với dự án BRG Diamond Residences (Thanh Xuân) có mức từ 90-100 triệu đồng/m2; dự án Masteri West Heights nằm trong quần thể Vinhomes Smart City có giá bán trung bình là 80 triệu đồng/m2; dự án Capital Elite (Phạm Hùng, Nam Từ Liêm) hiện có giá từ 60 - 70 triệu đồng/m2; còn một số dự án chung cư mới khác có giá dao động thấp nhất là 50 - 65 triệu đồng/m2 tại các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông...

Bên cạnh các dự án có nguồn hàng sơ cấp mở bán trong năm qua với giá cao thì giá chung cư Hà Nội thuộc các dự án thứ cấp đã đi vào vận hành nhiều năm thuộc các quận nội thành như Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông cũng tăng giá mạnh, trung bình mức tăng đạt 200 - 600 triệu đồng/căn trong khoảng một năm.

>>Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Cầm 1 USD cũng mua được nhà, điều kiện sở hữu cực đơn giản ai cũng có thể đáp ứng

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đạt 150 triệu đồng/người. So với năm 2019 thì mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6% một năm. Trong khi đó, mức tăng giá căn hộ từ năm 2019 đến 2023 là 13% một năm. Như vậy, tăng giá nhà cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân và xu hướng năm 2024 dự báo giá nhà tiếp tục tăng cao, bỏ xa thu nhập của người dân.

Phải giải quyết lệch pha cung cầu

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest, cho rằng vấn đề quan trọng nhất cần phải giải quyết ở thời điểm hiện tại là tình trạng lệch pha cung - cầu của thị trường.

“Giá bán của các dự án bất động sản vẫn đang tăng lên hàng ngày”, ông Hiệp nêu.

Giá nhà sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024, bỏ xa thu nhập của người dân
Vấn đề quan trọng nhất cần phải giải quyết ở thời điểm hiện tại là tình trạng lệch pha cung - cầu của thị trường

Chẳng hạn tại dự án The Nine (Mai Dịch, Cầu Giấy) trong quý II/2022 được rao bán với giá từ khoảng 45 - 60,4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong quý III/2023, giá căn hộ tại dự án này đã tăng lên 58,8 - 69,2 triệu đồng/m2.

Như vậy, giá bán căn hộ tại dự án này đã tăng 17,2% trong vòng 1 năm qua. “Điều này cho thấy, với phân khúc ở thực, nhu cầu thực rất cao nhưng nguồn cung lại khan hiếm”, ông Hiệp nói.

Về nguyên nhân của sự lệch pha cung cầu này, Chủ tịch GP. Invest cho rằng vấn đề nằm ở những ách tắc trong pháp lý.

"70% vướng mắc là ở pháp lý, đây là vấn đề tôi đã nói rất nhiều lần ở nhiều diễn đàn nhưng hôm nay tôi vẫn phải nhấn mạnh bởi chỉ có tháo gỡ về mặt pháp lý thì thị trường bất động sản mới được khơi thông”, ông Hiệp cho hay.

>>Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Lãnh đạo GP. Invest phản ánh rằng hiện nay cần quá nhiều thủ tục hành chính, điều này ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính - ngân hàng đưa ra dẫn chứng về sự chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân. Cụ thể, một lao động ở độ tuổi 30 trở xuống có mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ khoản sinh hoạt phí ở những đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì còn dư khoảng 6 triệu đồng, như vậy cần ít nhất 20 năm mới tích cóp được 1,5 tỷ đồng.

"Còn với mức thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng, muốn mua được một căn hộ 1,5 tỷ đồng cũng phải tích cóp trong 10-15 năm. Tuy nhiên, vấn đề là dù có ngay 1,5 tỷ đồng lúc này thì cũng không tìm thấy dự án căn hộ nào ở Hà Nội hay TP.HCM có giá bán như vậy", ông Nghĩa phân tích.

Còn theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, ước tính, thu nhập bình quân của người lao động ở Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Như vậy, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân cần "cày cuốc" 169 năm, muốn sở hữu nhà riêng thì cần 132 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm (với giả thiết người lao động dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

“Việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên. Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn về tâm lý người tiêu dùng bất động sản, trong bối cảnh giá nhà neo cao, người dân đang chuyển sang hướng đi thuê hoặc tìm cách vay mua nhà”, ông Long chia sẻ.

>>Hơn 19 tỷ đồng 1 căn hộ, giá nhà Tokyo gấp 25 lần thu nhập hàng năm của người lao động

Một tỉnh kinh tế trọng điểm miền Trung thu về gần 240 tỷ từ việc đấu giá nhà đất

Hơn 19 tỷ đồng 1 căn hộ, giá nhà Tokyo gấp 25 lần thu nhập hàng năm của người lao động

Giá nhà giảm mạnh nhất 9 năm, khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa có hồi kết

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-nha-se-tiep-tuc-tang-cao-trong-nam-2024-bo-xa-thu-nhap-cua-nguoi-dan-222346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024, bỏ xa thu nhập của người dân
POWERED BY ONECMS & INTECH