Nếu như mức giá thuê đất công nghiệp TP.HCM ở quý III/2022 vượt ngưỡng 200 USD/m2/chu kỳ thuê thì đến cuối năm mức giá này đã lên đến 300 USD/m2/chu kỳ thuê, cao nhất khu vực phía Nam.
Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2022. Thị trường chứng kiến sự quan tâm liên tục từ các nhà sản xuất toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử và năng lượng. Một số tên tuổi lớn như Apple, Quanta, Samsung và LG, với những khoản đầu tư lên tới hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.
Tại miền Nam, giá thuê đất bình quân tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/chu kỳ thuê còn lại vào cuối năm 2022, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc. Giá thuê có thể hơn 280-300 USD/m2/chu kỳ thuê tại các vị trí đắc địa tại TP.HCM, Bình Dương và Long An.
Tương tự, báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho biết, đến cuối năm 2022, giá thuê trần (cao nhất) đất công nghiệp tại TP.HCM chạm mức 300 USD/m2/chu kỳ thuê và tỷ lệ lấp đầy gần như tuyệt đối. Tại vùng lân cận như Long An và Bình Dương, giá thuê đất công nghiệp đã lên đến gần 180 USD/m2/chu kỳ thuê và nguồn cung có sẵn không quá nhiều. Đà tăng giá thuê đất tại các thủ phủ công nghiệp phía Nam kéo dài trong nhiều năm qua và liên tục lập đỉnh mới.
Giá thuê tiếp tục tăng 5-10% trong năm nay
Thực tế, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất cả nước, theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS). Toàn tỉnh có 29 KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy vượt 95%. Nhìn chung trên cả nước có 400 KCN, trong đó có 292 KCN đang vận hành với tỷ lệ lấp đầy đều trên 80%, số còn lại đang trong quá trình xây dựng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, chưa đầy hai tháng đầu năm 2023 đã có hàng loạt ký kết giữa chủ đầu tư các khu công nghiệp và các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử và năng lượng.
Gần nhất, Goertek - một trong những đối tác lớn nhất của Apple - đã ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại 62,7 ha tại KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh).
Một đối tác sản xuất linh kiện lớn khác của Táo khuyết là Foxconn cũng ký hợp đồng thuê khu đất 45 ha tại KCN Quang Châu (Bắc Giang) với giá 62,5 triệu USD nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất. Hợp đồng thuê kéo dài đến tháng 2/2057.
Theo một số dữ liệu từ năm ngoái, Mac Pro 2023 và các mẫu MacBook mới đều nằm trong số những công nghệ mà Foxconn dự kiến sản xuất tại Việt Nam.
Tương tự, Samsung cũng đang có kế hoạch nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới. Tập đoàn Hàn Quốc này còn dự định sản xuất các sản phẩm công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam.
Một số tên tuổi lớn khác như LG, Quanta cũng sẽ rót hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới. Vì vậy, giá thuế đất công nghiệp tại TP.HCM Đồng Nai, Bình Dương và Long An sẽ tăng 7-10%/năm trong hai năm tới. Đối với các thị trường như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh, giá thuê có thể tăng khoảng 5-7%/năm.
Các công ty vẫn đang tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất
Những chính sách và cam kết hỗ trợ của Chính phủ vẫn là động lực lớn để bất động sản công nghiệp thu hút dòng vốn đầu tư. Chính lãnh đạo cấp cao của Lego cũng đã tiết lộ lý do chủ yếu lựa chọn thị trường Việt Nam là cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ.
Riêng tại phía Nam, hạ tầng giao thông được cải thiện đang hỗ trợ kết nối tốt hơn giữa các địa phương, điển hình như cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2022), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Bạc Liêu (dự kiến hoàn thành năm 2023), cầu Nhơn Trạch (dự kiến hoàn thành năm 2025)...
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Chính quyền địa phương của Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để bàn thảo các hoạt động hợp tác vì lợi ích của cả hai bên.
Mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đã giảm bớt phần lớn, các công ty vẫn đang tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng cách tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất. Gần đây, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc (EV) BYD Auto Co có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng thêm chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu.