Giá vàng hưởng lợi từ "bất ổn" của các ngân hàng

17-03-2023 11:17|Bảo Duy

Quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường kim loại quý thông qua lợi suất.

Sự bất ổn trong hệ thống ngân hàng đã trở thành một trong những yếu tố dẫn đến tình trong hỗn loạn của nền kinh tế. Tác động của các vấn đề này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Tuy nhiên, bỏ qua sự bất ổn của thị trường tài chính và lời kêu gọi của nhà đầu tư nới lỏng việc thắt chặt chính sách cho đến khi thị trường ổn định, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày thứ Năm 16/3/2023.

Sự ảnh hưởng của thị trường tiền tệ đối với cuộc khủng hoảng ngân hàng nhẹ nhàng hơn so với các thị trường khác, đặc biệt là trái phiếu và hàng hóa.

Giá vàng từ đầu tuần tăng mạnh hơn 100 USD - mức cao nhất trong một tháng. Điều này có thể là do sự sụt giảm mạnh mẽ của lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu.

Vàng vẫn duy trì hầu hết đà tăng bất chấp sự phục hồi của lợi suất vào 14/3 sau đó giảm trở lại vào 15/3 và đưa giá vàng lên mức cao mới.

Giá vàng tại thời điểm khảo sát được giao dịch ở mức 1.932 USD/ounce. Những lo ngại về khả năng Credit Suisse đổ vỡ khiến dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào vàng.

Ngoài ra, việc bán tháo cổ phiếu của Credit Suisse 2 phiên trở lại đây khiến giá vàng thế giới trồi sụt.

XAU/USD đã duy trì xu hướng tăng mặc dù kim loại này thường có những điều chỉnh mạnh. Cuộc họp của ECB diễn ra sau khi XAU/USD tăng 7% từ mức thấp vào tuần trước. Đối với các trader vàng, đây là một yếu tố gây ra sự biến động.

Xem xét năm cuộc họp gần đây nhất của ECB, giá vàng đã đảo chiều mạnh mẽ trong hai cuộc họp.

Tương tự, giá bạc tăng 1,39% lên mức 22,05 USD/ounce. Giá bạch kim (platin) tăng mạnh 1,02% lên 989,8 USD/ounce. Platin đã tăng trong 3 ngày liên tiếp sau khi lao dốc vào phiên đầu tuần.

Quyết định tăng lãi suất của ECB sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường kim loại quý thông qua lợi suất. Nếu quan điểm của Ngân hàng Trung ương Châu Âu làm rung chuyển thị trường trái phiếu, vàng sẽ biến động tương tự.

ECB báo hiệu đã sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần. Điều này được nhận định sẽ tác động không khả quan tới giá vàng khi làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

'Chuyên gia' ECB: Giá trị hợp lý của Bitcoin “vẫn bằng 0” bất chấp BTC ETF

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-huong-loi-tu-bat-on-cua-cac-ngan-hang-174017.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng hưởng lợi từ "bất ổn" của các ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH