Giá vàng liên tục ‘lập đỉnh', Chính phủ yêu cầu NHNN xử lý nghiêm trường hợp thao túng giá

10-05-2024 21:40|Chi Hạ

Trước tình hình giá vàng tăng “phi mã", NHNN cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch vàng trên thị trường.

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4/2024, Chính phủ đánh giá hoạt động quản lý thị trường vàng thời gian qua còn bất cập, giá trong nước và quốc tế chênh lệch ở mức cao. Điều này đã ảnh hưởng tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Do đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Song song đó, NHNN cũng cần chủ động thực hiện hiệu quả, kịp thời các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường và xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Đồng thời, NHNN kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Giá vàng liên tục ‘lập đỉnh', Chính phủ yêu cầu NHNN xử lý nghiêm trường hợp thao túng giá
Chính phủ yêu cầu NHNN thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Chỉ đạo của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh kim loại quý tăng vọt. Thời gian qua, NHNN đã tổ chức 5 lần đấu thầu vàng miếng SJC để tăng cung vàng, với kỳ vọng “hạ nhiệt” giá vàng. Tuy nhiên, có tới 3 phiên đấu thầu thất bại do không đủ số thành viên đăng ký hoặc có phiên chỉ có một thành viên nộp phiếu dự thầu.

Trong 2 lần đấu thầu thành công, chỉ có 6.800 lượng vàng miếng trúng thầu, tương đương với khoảng 8% so với tổng số lượng mời thầu.

Trái với kỳ vọng của NHNN, thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng phi mã và lập đỉnh mới. Đỉnh điểm đến ngày 10/5, giá vàng SJC đồng loạt tăng mạnh lên mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng.

Thời điểm 18h10 ngày 10/5, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, TP. HCM được niêm yết ở mức 89,9 triệu đồng/lượng mua vào và 92,2 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, giá vàng đã tăng đến 3 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán.

>> Vàng SJC tăng 'phi mã' lên 92 triệu đồng/lượng, chuyên gia cảnh báo điều gì?

Vàng SJC tăng 'phi mã' lên 92 triệu đồng/lượng, chuyên gia cảnh báo điều gì?

Giá vàng hôm nay 10/5/2024 tăng 'điên loạn', SJC lên đỉnh cao kỷ lục 92,4 triệu

Giá vàng SJC cán mốc 90,8 triệu đồng/lượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-lien-tuc-lap-dinh-chinh-phu-yeu-cau-nhnn-xu-ly-nghiem-truong-hop-thao-tung-gia-234382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng liên tục ‘lập đỉnh', Chính phủ yêu cầu NHNN xử lý nghiêm trường hợp thao túng giá
POWERED BY ONECMS & INTECH