Giải mã lý do hơn 9 triệu căn nhà 'akiya' bị 'lãng quên' ở Nhật Bản

05-05-2024 11:14|An Nhiên

Những ngôi nhà bị bỏ hoang (akiya) ở Nhật Bản hiện đang có xu hướng gia tăng đáng kể, thậm chí con số hiện đã vượt hơn 9 triệu căn nhà.

Theo như số liệu mà chính phủ Nhật Bản vừa công bố vào cuối tháng 3 vừa qua, tính đến tháng 10/2023, số lượng căn nhà bị bỏ hoang tăng hơn nửa triệu so với số liệu thống kê trước đó vào năm 2018.

Cụ thể, những căn nhà bị bỏ hoang tại Nhật (có tên gọi khác là akiya) đang ngày càng gia tăng, con số đã vượt hơn 9 triệu căn nhà.

Hình ảnh một ngôi nhà bỏ trống thuộc Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Japan Times

Hình ảnh một ngôi nhà bỏ trống thuộc Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Japan Times

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do dân số bị suy giảm ở những vùng nông thôn. Cùng với đó, việc nhiều người thừa kế các bất động sản này không có khả năng hoặc không muốn cải tạo, phá bỏ chúng cũng là lý do khiến cho số lượng các căn nhà hoang tăng mạnh.

>> Phân khúc bất động sản nào đang được ‘tiếp kháng thể’ trở thành ‘miếng bánh’ đắt khách nhất?

Khu vực đô thị ở Nhật Bản cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi có hàng trăm nghìn ngôi nhà bị "lãng quên", không có người ở nằm rải rác.

Tình trạng bỏ hoang nhiều căn nhà dần trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Ảnh: Internet

Tình trạng bỏ hoang nhiều căn nhà dần trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Ảnh: Internet

Theo số liệu thống kê, số lượng "nhà hoang" chiếm gần 14% tổng số nhà ở tại Nhật Bản. Mặc dù thậm chí con số thực tế có thể còn cao hơn nữa.

Viện Nghiên cứu Nomura ước tính có gần 11 triệu "akiya" tại Nhật và số lượng này sẽ chiếm đến 30% tổng số nhà chỉ trong vòng một thập kỷ tới đây.

Ngoài ra, có đến hơn 4,4 triệu bất động sản được điều tra luôn "có sẵn" để cho thuê nhưng đã bị bỏ trống một thời gian dài, chủ yếu nằm ở xa những trung tâm dân cư chính.

Hơn 3,8 triệu ngôi nhà khác cũng được cho không rõ tình trạng và chỉ có 330.000 căn nhà trong tổng số hơn 9 triệu đang được rao bán.

Tại đất nước mặt trời mọc này, những khu đất trống sẽ phải chịu thuế cao hơn so với đất được xây dựng. Chính điều này làm gia tăng gánh nặng tài chính cho việc phá dỡ những ngôi nhà cũ, đồng thời cũng khiến nhiều người tránh né việc "phải" thừa kế bất động sản.

Tình trạng những ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật đã lên đến con số hơn 9 triệu căn nhà. Ảnh: Internet

Tình trạng những ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật đã lên đến con số hơn 9 triệu căn nhà. Ảnh: Internet

Nhưng điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội mở cho những người nước ngoài khi muốn "rót vốn" đầu tư vào loại hình này ở Nhật Bản. Những ngôi nhà kominka (nhà cổ truyền thống ở Nhật) trở thành đối tượng hút khách ngoại quốc nhờ giá trị cao và kết cấu độc đáo, thích hợp làm nơi nghỉ dưỡng hoặc cho thuê du lịch.

Ngoài ra, việc yên Nhật ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với các loại tiền chủ chốt cũng là lý do thúc đẩy "cơn sốt du lịch" với 3 triệu khách nước ngoài, chỉ tính riêng trong tháng 3.

Nhật Bản cho đến thời điểm hiện tại không phải quốc gia duy nhất phải đương đầu với tình trạng và hậu quả của việc già hóa dân số. Tại Hàn Quốc, tỷ lệ sinh mỗi phụ nữ đã giảm xuống ở mức thấp kỷ lục là 0,72 vào năm ngoái - con số này thấp hơn nhiều so với con số 1,26 mà Nhật ghi nhận vào năm 2022.

>> Tuyến đường 6 làn xe với mức đầu tư nghìn tỷ tại Hà Nội sắp ‘cán đích’

Thị trường bất động sản quý I/2024: Dù giá tăng 'chóng mặt', một phân khúc vẫn tồn hàng chục nghìn căn

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Trung tâm tỉnh rộng nhất Việt Nam được mở rộng: Bất động sản 'thăng hoa', sắp là 'điểm nóng' của giới đầu tư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giai-ma-ly-do-hon-9-trieu-can-nha-akiya-bi-lang-quen-o-nhat-ban-d121916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giải mã lý do hơn 9 triệu căn nhà 'akiya' bị 'lãng quên' ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH