Giải ngân 300.000 - 400.000 tỷ đồng trong 3 tuần cuối năm: Thế khó của ngành ngân hàng

13-12-2022 23:23|Yến Thanh

Ngành ngân hàng khẳng định vốn tín dụng không thiếu bởi room tín dụng 3,5 - 4% trong 3 tuần cuối năm là cực kỳ nhiều. Thêm vào đó, các ngân hàng cũng rất muốn cho vay vì họ phải trả lãi tiền gửi cho khách hàng, càng đọng vốn càng tăng chi phí.

Tại buổi Tọa đàm "Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp" do báo Người Lao động tổ chức ngày 13/12/2022, nói về tình trạng thiếu vốn của doanh nghiệp, TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - Tiền tệ Quốc gia nêu ẩn dụ như “thửa ruộng khô thiếu nước”. Tức là đang có một hồ chứa nước rất lớn bên cạnh là tiền, nhưng kênh dẫn nước chảy vào ruộng lại bị nghẽn. Nước không thiếu nhưng ruộng vẫn cứ khô. Nền kinh tế hiện không thiếu tiền nhưng thiếu vốn.

“Vừa rồi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức nới room tín dụng cho những ngân hàng không chạy đua lãi suất, không tăng lãi suất cho vay với hạn mức tăng thêm 1,5 - 2%, tương đương khoảng 200.000 tỷ đồng. Như vậy, nước trong hồ sẽ chảy một phần qua ruộng để giải tỏa "hạn hán".

Tuy nhiên, để nước chảy vào ruộng nhiều hơn, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ giữa chính sách tiền tệ và tài khoá như như đẩy mạnh đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn. Đặc biệt, cần sớm sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phải xem trái phiếu doanh nghiệp là kênh rất quan trọng để cung cấp nguồn vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp qua đó giảm gánh nặng vốn cho các ngân hàng thương mại.

Về phía NHNN, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết: “Từ đầu năm đến giờ, kênh dẫn vốn lớn nhất đang chảy ra nền kinh tế là kênh tín dụng ngân hàng. Tín dụng tăng trưởng đến nay là trên 12%, mang lại gần 1,4 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế trong năm nay. Mặc dù vậy, con số trên vẫn chưa đủ vì nhu cầu của doanh nghiệp là rất lớn”, ông Quang cho biết.

Gần đây, NHNN đã nới 1,5 - 2% trên chỉ tiêu 14% để tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ đạt trên 15,5 - 16%. Như vậy, chỉ còn khoảng 3 tuần cuối tháng 12/2022 để hệ thống ngân hàng có thể cung ứng ra nền kinh tế từ 3,5 - 4% còn lại; đây là điều rất thách thức.

Làm cách nào để ngành ngân hàng tiêu 300.000 - 400.000 tỷ đồng trong bối cảnh nhu cầu vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế rất lớn. Đáng nói, tổ chức tín dụng cũng là doanh nghiệp, họ cho vay trên các điều kiện - điều khoản cho vay, không thể hạ chuẩn cũng như hạn chế cho vay những doanh nghiệp đang lỗ,… bởi tiền cho vay chính là tiền huy động từ nhân dân.

Trong bối cảnh này, ngân hàng thương mại cũng phải "đốt đuốc" tìm doanh nghiệp tốt. Ngành ngân hàng khẳng định vốn tín dụng không thiếu bởi room tín dụng 3,5 - 4% trong 3 tuần cuối năm là cực kỳ nhiều trong khi thống kê tháng 12 hàng năm thường chỉ cần từ 2 - 2,2% room tín dụng.

Thêm vào đó, các ngân hàng cũng rất muốn cho vay vì họ phải trả lãi tiền gửi cho khách hàng, càng đọng vốn càng tăng chi phí.

Vô lý giá vàng: Thế giới giảm, NHNN đấu thầu tăng cung, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

NHNN nghiêm cấm khuyến mại không đúng với quy định pháp luật khi nhận tiền gửi bằng VND

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an 'vào cuộc' xử lý thao túng, sở hữu chéo ngân hàng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-ngan-300000-400000-ty-dong-trong-3-tuan-cuoi-nam-the-kho-cua-nganh-ngan-hang-162143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giải ngân 300.000 - 400.000 tỷ đồng trong 3 tuần cuối năm: Thế khó của ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH