Bất động sản

Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM

An Nhiên 19/10/2024 21:09

Trong tháng 12, TP. HCM sẽ tiến hành giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch Xuyên Tâm.

Chiều 17/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Buổi họp báo được chủ trì bởi các đồng chí: Đặng Quốc Toàn - Chánh Văn phòng UBND TP. HCM và ông Tăng Hữu Phong - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM.

Tại buổi họp, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP. HCM đã thông tin về tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố.

Những đối tượng này thường xuất hiện tại các khu vực gần cơ sở tôn giáo, bến xe, cơ sở kinh doanh xăng dầu, chợ truyền thống... Bên cạnh đó, nhiều người còn giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su để qua mặt lực lượng chức năng, gây thách thức cho việc xử lý tại các địa phương.

Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM
Họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở LĐTB&XH đã tiếp nhận 1.314 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác do các tổ công tác của các quận, huyện, phường, xã, thị trấn bàn giao.

>> Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý

Công an TP. HCM cũng cho biết, trong thời gian qua, lực lượng đã tập trung thực hiện đợt cao điểm phối hợp nhằm xử lý trẻ em, người lang thang xin ăn, người không có nơi cư trú ổn định và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp.

Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM
Rạch Xuyên Tâm từng là rạch ô nhiễm nhất tại TP. HCM. Ảnh: Internet

Công an các đơn vị và địa phương đã rà soát, xác minh và xử lý các trường hợp nghi vấn "chăn dắt", lập danh sách quản lý 8 trường hợp thuộc diện nghi vấn và hiện đang tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định pháp luật.

Quá trình xử lý các đối tượng chăn dắt người ăn xin gặp nhiều khó khăn, do phần lớn người chăn dắt là người thân, thậm chí là cha mẹ ruột của trẻ.

Các đối tượng này thường hướng dẫn cách đối phó với lực lượng chức năng, như giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su..., làm cho việc thu thập hồ sơ, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật trở nên khó khăn hơn.

Trong thời gian tới, Công an TP. HCM sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, nhằm giải quyết triệt để tình trạng trên.

Liên quan đến dự án Nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), thuộc quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM cho biết, dự án đã được HĐND TP. HCM điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối tháng 9. Hiện tại, Ban Quản lý dự án đang phối hợp với Sở Xây dựng để hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM
Phối cảnh rạch Xuyên Tâm sau khi được cải tạo. Ảnh minh họa

Dự án có 3 gói thầu xây lắp, trong đó Ban Quản lý đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu cho gói thầu XL-03, dự kiến sẽ hoàn thành và khởi công trong tháng 11/2024. Gói thầu XL-01 và XL-02 sẽ lựa chọn nhà thầu và khởi công vào tháng 4/2025.

Trong năm 2024, dự án được giao kế hoạch vốn hơn 9.512 tỷ đồng, bao gồm 9.300 tỷ đồng dành cho bồi thường giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh và Gò Vấp và 212,433 tỷ đồng dành cho xây lắp, tư vấn và các chi phí khác.

UBND quận Bình Thạnh và Gò Vấp dự kiến sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào đầu tháng 12/2024. Ban Quản lý dự án sẽ phối hợp với hai quận giải ngân toàn bộ vốn bồi thường trong tháng 12.

Song song với việc này, sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-03, Ban Quản lý sẽ thực hiện các thủ tục tạm ứng hợp đồng và giải ngân số vốn 212,433 tỷ đồng.

Rạch Xuyên Tâm có chiều dài gần 9km, chảy qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Đây là con rạch bị ô nhiễm nặng nhất trên địa bàn TP. HCM trong nhiều năm qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

>> Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.880 tỷ thuộc dự án thành phần sân bay lớn nhất Việt Nam

Nghiên cứu thêm gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ người thu nhập thấp có thể tiếp cận nguồn vốn rẻ để mua NOXH

Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm khu công nghệ cao ‘thung lũng Pangyo’ tại tỉnh giàu nhất miền Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-ngan-9300-ty-dong-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-du-an-rach-o-nhiem-nhat-tp-hcm-254548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH