Xã hội

Giao Bộ Công an nhanh chóng hoàn thiện cơ sở, kiểm tra kiến thức người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe

Hải Châu 27/09/2024 20:40

Đây là một trong những nhiệm vụ được giao bởi Thủ tướng trong Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vừa được ban hành.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì chuẩn bị hệ thống cơ sở dữ liệu về điểm giấy phép lái xe và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe. Đây là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng nêu ra trong Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Kế hoạch) vừa được ban hành.

Bộ Công an nhanh chóng hoàn thiện cơ sở để kiểm tra kiến thức người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe. Ảnh minh họa

Bộ Công an nhanh chóng hoàn thiện cơ sở để kiểm tra kiến thức người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe. Ảnh minh họa

Luật này đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Mục tiêu của Kế hoạch triển khai là xác định các công việc cụ thể, thời hạn và trách nhiệm của từng cơ quan, nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định của Luật.

Kế hoạch cũng đưa ra quy định về trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong việc triển khai thi hành Luật.

Một trong những điểm quan trọng của kế hoạch là biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến và đào tạo chuyên sâu về Luật và các văn bản hướng dẫn chi tiết. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan hoàn thành việc biên soạn tài liệu này trong quý IV/2024.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố cần ban hành văn bản hướng dẫn về phạm vi hoạt động của các phương tiện thô sơ, xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, cũng như quy định về việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy để kinh doanh vận chuyển.

Bộ Công an cũng được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông, bao gồm cả hệ thống quản lý điểm giấy phép lái xe và việc kiểm tra kiến thức pháp luật của người vi phạm. Hệ thống này sẽ giúp theo dõi, giám sát và đảm bảo việc thực thi luật pháp về giao thông một cách chặt chẽ hơn.

Bộ Công an cũng được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Bộ Công an cũng được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng hệ thống giám sát an toàn giao thông, quản lý thiết bị giám sát hành trình, và hệ thống đăng ký xe trực tuyến. Bên cạnh đó, việc quản lý tín hiệu giao thông và xử lý vi phạm hành chính cũng sẽ được tăng cường.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao trách nhiệm tích hợp kiến thức pháp luật về trật tự và an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, từ mầm non đến phổ thông. Điều này nhằm giáo dục trẻ em về những quy định cơ bản của giao thông ngay từ khi còn nhỏ.

Không chỉ hướng đến việc nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông, những biện pháp này còn giúp tăng cường khả năng thực thi luật pháp, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trên toàn quốc.

>> Từ năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe

Chuyên gia chỉ kinh nghiệm lái xe đường dài, đi cả ngàn cây số vẫn 'nhàn tênh'

Những lỗi khi lái xe tưởng nhỏ nhưng mức phạt rất lớn, lên đến tiền triệu ai cũng nên lưu ý

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giao-bo-cong-an-nhanh-chong-hoan-thien-co-so-kiem-tra-kien-thuc-nguoi-bi-tru-het-diem-giay-phep-lai-xe-d134180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giao Bộ Công an nhanh chóng hoàn thiện cơ sở, kiểm tra kiến thức người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH