Bất động sản

Giao dịch nhà ở giảm 30% nhưng giá không giảm

Thanh Sơn 16/08/2024 15:35

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng, giá nhà ở vẫn "neo" ở mức cao bất chấp việc giao dịch nhà ở đã tụt giảm 30% trong quý II/2024.

Phân khúc nhà ở (gồm căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ) ghi nhận gần 25.900 giao dịch trong quý II, tụt giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu này được đưa ra sau khi Bộ Xây dựng tiến hành tổng hợp số liệu từ 60 địa phương trên cả nước.

Theo đó, mức này cũng hạ gần 30% so với 3 tháng đầu năm 2024. Bộ Xây dựng cho rằng điều này là do nền giá tăng cao và người mua vẫn đang giữ tâm lý chờ đợi.

Trước đó, trong báo cáo của đơn vị nghiên cứu bất động sản (BĐS) Savills cho thấy, trong quý II/2024, lượng căn hộ mới bán được tại Hà Nội đã tụt giảm 4% so với quý I/2024, đạt gần 5.100 căn; nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 59%.

Bất chấp việc giao dịch nhà ở ghi nhận dấu hiệu tụt giảm mạnh, giá nhà ở vẫn

Bất chấp việc giao dịch nhà ở ghi nhận dấu hiệu tụt giảm mạnh, giá nhà ở vẫn "neo cao". Ảnh: Internet

Theo như dữ liệu Batdongsan.com.vn, thị trường chung cư ở Thủ đô đã không giữ vững được "phong độ" tăng trưởng từ giữa quý II/2024.

Cụ thể, so với tháng 3 và 4, mức độ quan tâm của người mua nhà đi ngang, lượng tin đăng cũng đã giảm 9% trên thị trường mua bán.

>> Thị trường bất động sản được 'rót' hơn 1,2 triệu tỷ đồng

Tại thị trường TP. HCM, CBRE cho biết số căn hộ được bán ra trong nửa đầu năm nay bằng 80% so với cùng kỳ (khoảng 1.700 căn hộ).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS (VARS), mức độ quan tâm của người dân đối với phân khúc chung cư đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" do người dân đã bớt đi tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) hơn.

Ngoài ra, như nhận định của Bộ Xây dựng, người mua hiện vẫn đang trong trạng thái "chờ đợi". Việc giá chung cư neo cao được đánh giá "chỉ xảy ra trong thời gian ngắn" và đã có dấu hiệu chững lại vào cuối quý II/2024.

Giá chung cư trong quý II đã tăng khoảng 5-6,5% so với 3 tháng đầu năm; trong đó đà tăng mạnh tập trung chủ yếu ở một số dự án cũ như Royal City (tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái), Vinhomes West Point (tăng 28%)...

Một số tòa mở bán tại Hà Nội trong thời gian vừa qua đều tập trung ở khu vực Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) với mức giá từ 55 triệu đồng/m2.

Đối với ngưỡng dưới 55 triệu đồng/m2 chỉ ghi nhận ở 2 dự án thuộc huyện Hoài Đức và quận Hà Đông (TP. Hà Nội).

Dưới góc nhìn của ông Nguyễn Văn Đính, chung cư sau khi thiết lập mặt bằng giá mới sẽ rất khó giảm, đặc biệt giữa bối cảnh thị trường BĐS tại Hà Nội chưa giải quyết được tình trạng lệch pha cung - cầu. Phân khúc này hiện đã ghi nhận tăng 21 quý liên tiếp, đạt ngưỡng gần 60 triệu đồng/m2.

Giá nhà "neo" cao càng kéo dài khoảng cách với thu nhập của người dân, nghịch lý này khiến nhu cầu vay vốn cũng có dấu hiệu ảm đạm.

Việc giá nhà neo cao làm gia tăng khoảng cách với thu nhập của người dân, khiến nhu cầu vay vốn cũng có dấu hiệu tụt giảm. Ảnh: Internet

Việc giá nhà neo cao làm gia tăng khoảng cách với thu nhập của người dân, khiến nhu cầu vay vốn cũng có dấu hiệu tụt giảm. Ảnh: Internet

Dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng chỉ ra trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng đạt 4,45% - mức tương đối thấp so với cùng kỳ các năm gần đây. Bộ Xây dựng nhận định xu hướng này có thể sẽ "tiếp tục duy trì do kinh tế vẫn khó khăn".

Đi ngược lại với đà giảm của phân khúc thị trường nhà ở, phân khúc đất nền lại có dấu hiệu "tăng nhiệt" trở lại.

Trong quý II, phân khúc này đã có gần 125 giao dịch thành công, tăng 28% so với đầu năm.

Theo Chủ tịch VARS, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng nhu cầu đối với đất nền vùng ven dưới 2 tỷ đồng/lô liên tục tăng giữa bối cảnh 3 luật mới liên quan đến BĐS đã siết chặt hoạt động phân lô bán nền từ 1/8; thể hiện rõ nhất là việc trong vài phiên đấu giá đất tại một số địa phương vùng ven Hà Nội gần đây, lượng hồ sơ đã tăng vọt.

Batdongsan.com.vn cũng đã chỉ rõ số liệu cho thấy mức độ quan tâm đất nền có dấu hiệu phục hồi trong nửa đầu năm 2024: Khu vực Đông Anh ghi nhận mức độ quan tâm mạnh nhất với mức 104%, Quốc Oai đứng thứ 2 với mức độ quan tâm 101%, các huyện như Gia Lâm, Hoài Đức và Thạch Thất có mức độ quan tâm lần lượt là 95%, 79% và 48%.

Mặc dù các chuyên gia nhận định bức tranh chung của thị trường BĐS đã có nhiều gam màu tươi sáng và phục hồi sau thời gian chạm đáy nhưng lộ trình tương lai vẫn cần "gỡ khó" cho nhiều dự án BĐS.

Theo Bộ Xây dựng, vấn đề cần thiết chính là việc gỡ khó cho các dự án BĐS, đặc biệt các dự án có khả năng thanh khoản tốt nhằm tăng nguồn cung, hỗ trợ thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Bộ này cũng đã đề nghị các địa phương tiến hành rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư, đặc biệt các dự án lớn/còn tồn đọng trong nhiều năm, xử lý dứt điểm để "tạo cửa" thông thoáng cho sự phát triển của thị trường BĐS trong tương lai.

> > Thị trường bất động sản được 'rót' hơn 1,2 triệu tỷ đồng

Hàng nghìn căn hộ sắp 'đổ bộ' vào thị trường BĐS đến từ những doanh nghiệp nào?

Một phân khúc BĐS bất ngờ có giao dịch tăng vọt 86% trong quý II/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giao-dich-nha-o-giam-30-nhung-gia-khong-giam-d130616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giao dịch nhà ở giảm 30% nhưng giá không giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH