Giới chuyên gia nói gì trước tin giá xăng dầu trong nước có thể lập "đỉnh mới"?

31-05-2022 16:20|Quỳnh Anh

Theo các chuyên gia, giá xăng dầu trong nước tăng nhưng vẫn ở mức trung bình so với thế giới.

Theo Bộ Công Thương, do giá xăng dầu thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh giá ngày 1/6/2022 cũng sẽ tăng theo giá xăng dầu thế giới. 

Trong bối cảnh Quỹ bình ổn đang âm nặng, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc giảm thêm các loại thuế, phí, Chính phủ cần xây dựng kho dự trữ quốc gia riêng và nâng mức dự trữ xăng dầu để ổn định nguồn cung, chủ động điều tiết giá. Giới chuyên gia cũng cho rằng, giá xăng dầu trong nước tăng nhưng vẫn ở mức trung bình so với thế giới.

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, để giảm được giá xăng dầu thì phải trình giải pháp để giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Xăng dầu thế giới chưa có dấu hiệu giảm nên chúng ta cần công cụ thuế để kiểm soát giá

Ông Ngân cho rằng, giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động đến đời sống người dân. Đời sống người dân đã vô cùng khó khăn do 2 năm COVID-19 mà nay gặp "bão giá" thì càng gặp khó. Trong khi đó chi phí doanh nghiệp như vận chuyển, lưu thông hàng hóa cũng tăng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp kiểm soát giá xăng dầu

Ngoài ra, Đại biểu Lê Thanh Vân (Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội) cho rằng, giá xăng tăng do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân do xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động địa chính trị toàn cầu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu. Giá xăng dầu đẩy lên cao dẫn tới tác động đầu vào của hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo đại biểu Vân, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng điều này có thể dẫn tới những lo ngại về lạm phát. Khả năng kiểm soát lạm phát dưới mức 4% là khó theo mục tiêu đặt ra. "Do vậy chúng ta phải tính tới các kịch bản điều chỉnh các chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu lạm phát", ông Vân nhận định.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, so với 10 ngày trước, giá bán lẻ của các loại xăng trong nước đang thấp hơn giá bán xăng thành phẩm trung bình trên thị trường Singapore từ 350-850 đồng/lít.

Theo đại diện doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, giá xăng dầu thành phẩm đang vượt xa giá dầu thô, chênh lệch đến gần 40 USD/thùng (mức chênh lệch thường chỉ 10 USD/thùng): dầu thô giao dịch mức 114 USD/thùng (dầu WTI), giá xăng thành phẩm 152-153 USD/thùng, vì vậy giá xăng dầu thành phẩm sẽ khó hạ nhiệt trong thời gian ngắn.

Tổng Giám đốc một công ty bán lẻ xăng dầu tại TP. HCM cho biết, từ khi xăng lên trên 30.000 đồng/lít, người dân rất quan tâm đến biến động giá xăng. Vị này cho rằng cần xem xét công cụ kìm đà tăng giá, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những loại thuế cần cân nhắc tại thời điểm hiện nay.

Trong kỳ điều chỉnh gần nhất của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá bán lẻ xăng trong nước tăng thêm gần 700 đồng/lít, đưa giá xăng RON 95 lên mức cao nhất lịch sử là 30.650 đồng/lít (tương đương 1,32 USD/lít). Như vậy, giá xăng hiện tại của Việt Nam vẫn thấp hơn một chút sao với giá xăng trung bình trên thế giới (1,39 USD/lít).

Giá xăng trong nước ngày mai có thể mất mốc 25.000 đồng/lít

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Giá xăng dầu hôm nay 10/4/2024 duy trì sắc xanh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gioi-chuyen-gia-noi-gi-truoc-tin-gia-xang-dau-trong-nuoc-co-the-lap-dinh-moi-134206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giới chuyên gia nói gì trước tin giá xăng dầu trong nước có thể lập "đỉnh mới"?
POWERED BY ONECMS & INTECH