Quốc tế

Giới khảo cổ Trung Quốc náo động: Phát hiện mạng lưới đường hầm bí mật 4.300 năm tuổi nằm dưới thành phố đá

Quỳnh Vân 03/01/2024 - 11:40

Theo Archaeology News, khu di tích khảo cổ rộng lớn có diện tích khoảng 1,38 triệu m3.

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật tại thành phố đá Houchengzui (khu tự trị Nội Mông) đã phát hiện ra một mạng lưới đường hầm cổ có niên đại từ 4.300 đến 4.500 năm.

Theo Archaeology News, khu di tích khảo cổ rộng lớn này có diện tích khoảng 1,38 triệu m3, nằm ở bờ Bắc sông Hun huyện Qingshuihe, Nội Mông.

Lịch sử và tầm quan trọng của thành phố được xác nhận thông qua nhiều nghiên cứu tỉ mỉ, khiến nơi đây trở thành thành phố đá thời Long Sơn có quy mô lớn nhất và được bảo vệ chặt chẽ nhất ở Nội Mông cho đến nay.

Những nỗ lực khai quật gần đây, do Viện Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) dẫn đầu, đã hé lộ một hệ thống phòng thủ ba lớp và một mạng lưới đường hầm phức tạp dưới lòng đất.

Các nhà khai quật cho biết Houchengzui bao gồm cả nội thành và ngoại thành, dài khoảng 1.200m và rộng 1.150m. Thành phố được củng cố bởi hệ thống phòng thủ 3 lớp bao gồm hào và tường, phân loại thành "cổng nội thành" và "cổng ngoại thành".

Giới khảo cổ Trung Quốc náo động: Phát hiện mạng lưới đường hầm bí mật 4.300 năm tuổi nằm dưới thành phố đá
Đây là một minh chứng cho sự phát triển và sự đa dạng của các xã hội thời đại xưa. Ảnh: Archaeology News

Mới đây, một lớp bảo mật bổ sung đã được đưa ra ánh sáng, đó là một hệ thống mạng lưới ngầm ẩn giấu gồm 6 đường hầm giao nhau. Những đường hầm này nằm ở độ sâu từ 1,5m đến 6m, phân bố theo mô hình xuyên tâm từ trung tâm thành phố cổ.

Các đường hầm dưới lòng đất ở Houchengzui vừa là mạng lưới giao thông cổ xưa vừa là phương tiện phòng thủ và tấn công. Phát hiện này càng làm phong phú thêm đáng kể sự hiểu biết về các hệ thống phòng thủ đô thị thời kỳ đầu của Trung Quốc.

Mạng lưới đường hầm này có trần hình vòm tương tự các đặc điểm kiến trúc của những ngôi nhà trong hang động thời Long Sơn, có chiều cao từ 1m đến 2m và chiều rộng 1,5m.

Ông Sun Jinsong, Giám đốc Học viện Khảo cổ và Di tích văn hóa Nội Mông, cho biết rằng các hào xung quanh thành phố cổ Houchengzui cũng như các vành đai phòng thủ bên ngoài đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu gần đây. Các cuộc khai quật cũng tiết lộ thêm 3 cổng thành của Houchengzui cũng như các công trình phòng thủ khác, bao gồm các đoạn tường thành và pháo đài.

Các nhà khảo cổ tin rằng thiết kế của Houchengzui, với hệ thống phòng thủ phức tạp và các đường hầm ẩn, phản ánh tầm quan trọng về văn hóa của thành phố này trong phòng thủ quân sự và vị trí chiến lược.

Được biết các cuộc khai quật đang diễn ra sẽ tiếp tục khám phá thêm các chi tiết về quá khứ của thành phố, như các công trình cao tầng, khu vực bị chôn vùi và các di tích kiến trúc khác.

>> Sở hữu hệ thống giao lộ phức tạp nhất thế giới, Trung Quốc gây choáng với 'mê cung' không lối thoát, đến mức GPS cũng phải chào thua

Kỳ tích kỹ thuật của Trung Quốc: Tuyến đường sắt được mệnh danh là ‘con rồng thép trên nóc nhà thế giới’

Trung Quốc xây cầu cao nhất thế giới dài 2.890m, đi qua 'vết nứt Trái đất' chỉ trong 1 phút

Ngôi làng kỳ lạ ở Trung Quốc: Người dân chuyên làm giàu từ nghề nhặt đá, bán một cục đá ở sông cũng đủ tiền xây nhà mua xe chỉ sau một đêm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gioi-khao-co-trung-quoc-nao-dong-phat-hien-mang-luoi-duong-ham-bi-mat-4300-nam-tuoi-nam-duoi-thanh-pho-da-218169.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giới khảo cổ Trung Quốc náo động: Phát hiện mạng lưới đường hầm bí mật 4.300 năm tuổi nằm dưới thành phố đá
POWERED BY ONECMS & INTECH